Hội thi Tuyên truyền phòng, chống buôn bán người và di cư trái phép
 
Chiều ngày 20/4/2022, Trường Đại học Tân Trào đã phối hợp với Đại sứ quán liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-Len tổ chức Hội thi "Tuyên truyền phòng, chống buôn bán người và di cư trái phép"

Dự Hội thi, về phía Đại sứ quán Anh có bà Đặng Thị Vân Hà – Phụ trách quản lý dự án ODA; Bà Cao Ngọc Khánh Linh – Chuyên viên; Ông Vũ Anh Tuấn – Chuyên gia tranh biện.

Về phía tỉnh Tuyên Quang có: Ông Nguyễn Việt Hùng – Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh; Ông Phạm Đức Trung – Phó giám đốc Sở Ngoại vụ; Ông Phạm Thanh Sơn – Trưởng Phòng An ninh Đối ngoại Công an tỉnh;

Về Phía Trường Đại học Tân Trào có: TS. Nguyễn Khải Hoàn – Phó Hiệu trưởng; ThS. Lê Thị Thu Hà – Chủ tịch Công đoàn trường; Đại diện Đoàn thanh niên, các khoa, phòng, ban, trung tâm và hơn 500 sinh viên Nhà trường.

Đại biểu dự Hội thi

Phát biểu Khai mạc Hội thi, TS . Nguyễn Khải Hoàn – Phó Hiệu trưởng nhấn mạnh mua bán người là tội phạm diễn biến phức tạp, xảy ra trên phạm vi toàn quốc. Gần đây, loại tội phạm này đang diễn ra với nhiều hình thức tinh vi và sử dụng nhiều thủ đoạn mới như lừa xuất khẩu lao động, lừa tìm việc làm, đưa phụ nữ và trẻ em qua biên giới. Chính phủ cùng các địa phương trên cả nước đã và đang tích cực vào cuộc tổ chức các hoạt động truyên truyền để chung tay hỗ trợ và bảo vệ nạn nhân cũng như tăng cường đấu tranh trấn áp loại tội phạm này. Trường Đại học Tân Trào với sứ mệnh là cơ sở đào tạo, trung tâm nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế và cung cấp nguồn nhân lực cao cho tỉnh cũng như khu vực. Hiện nhà trường đang đào tạo cho hơn 10 nghìn sinh viên đến từ các tỉnh thành trên cả nước, số lượng học viên và học sinh, sinh viên rất đông. Tiến sĩ mong rằng, thông qua Hội thi là dịp để giúp các em học sinh, sinh viên, CBGV trong trường nâng cao kiến thức, kỹ năng về phòng chống mua bán người, từ đó nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa, phát hiện và tố giác loại tội phạm này. Qua đó, phát huy vai trò, trách nhiệm của trường đại học trong việc phục vụ cộng đồng.

TS . Nguyễn Khải Hoàn – Phó Hiệu trưởng phát biểu Khai mạc Hội thi

Phát biểu tại Hội thi, Bà Đặng Thị Vân Hà cho biết: Năm 2018, Việt Nam và Vương quốc Anh đã ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác phòng, chống mua bán người. Biên bản ghi nhớ đã giúp Chính phủ Anh cùng Chính phủ Việt Nam sát cánh cùng nhau thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền đến người dân về những rủi ro gặp phải trên con đường di cư trái phép và khả năng tự biến bản thân thành nạn nhân của mua bán người. Hy vọng thông qua Hội thi sẽ tuyên truyền đến các bạn trẻ sự thay đổi mạnh mẽ nhận thức về nạn di cư trái phép và mua bán người. Thay mặt cho Chính phủ Anh, bà Đặng Thị Vân Hà bày tỏ lời cảm ơn tới Sở lao động thương binh và Xã hội tỉnh và Trường Đại học Tân Trào đã phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền và tổ chức Hội thi.

Tham gia Hội thi có 4 đội là sinh viên đến từ các khoa trực thuộc Nhà trường, các đội thi đã trải qua 3 phần thi gồm: Chào hỏi; Trả lời nhanh câu hỏi của Ban Giám khảo; Tranh luận trực tiếp giữa các đội.

Tại cả 3 phần thi, các đội đã trình diễn những tiết mục hết sức sáng tạo, các nội dung được chuyển thể theo hình thức sân khấu hóa, các tiểu phẩm với những câu chuyện tình huống rất thực tế được thể hiện một cách sinh động, sâu sắc để lại nhiều ấn tượng trong lòng đại biểu và cán bộ, giảng viên, sinh viên Nhà trường. Tại phần thi trả lời nhanh và tranh biện đã thể hiện được sự am hiểu kiến thức về nạn buôn bán người và nhập cảnh trái phép; tác hại và nguy cơ của nạn buôn bán người và di cứ trái phép; vai trò của cán bộ, học sinh, sinh viên trong phòng chống nạn buôn người và di cư trái phép; công tác tuyên truyền về nạn buôn người và di cư trái phép trong sinh viên Nhà trường. 

Các đội thi đã thể hiện các phần thi vô cùng xuất sắc 

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức trao 01 giải Nhất cho đội Khoa Tâm lý giáo dục & Công tác xã hội và  Khoa Nông Lâm Ngư nghiệp; Giải Nhì cho đội Khoa Kinh tế quản trị kinh doanh và Khoa Văn hóa du lịch; Giải Ba cho đội  Khoa Y dược và Khoa Khoa học cơ bản và đội Khoa Giáo dục tiểu học - Mầm non. 

Đại biểu, BTC trao giải cho các đội thi 

Thông qua Hội thi, đại biểu, cán bộ giảng viên và sinh viên Nhà trường đã được tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm mua bán người, nâng cao nhận thức và sự hiểu biết chung về những nguy cơ trở thành nạn nhân bị mua bán từ việc di cư lao động không an toàn. Qua đó, các bạn sinh viên cũng hiểu rõ hơn về nạn mua bán người, nguy cơ, cách phòng tránh và quyền của nạn nhân, từ đó có trách nhiệm hơn và cùng chung tay, góp sức đẩy lùi nạn mua, bán người.

Đại biểu, Lãnh đạo trường, cán bộ, giảng viên và sinh viên chụp ảnh lưu niệm sau Hội thi