Khoa Văn hóa - Du lịch Trường Đại học Tân Trào tích cực hoạt động phục vụ cộng đồng
 
Từ khi được thành lập, ngoài việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực Văn hóa và  Du lịch, phục vụ cộng đồng cũng là nhiệm vụ được Khoa Văn hoá - Du lịch, Trường Đại học Tân Trào tích cực thực hiện. Trong tháng 10 năm 2021, Khoa đã phối hợp với Phòng Du lịch - Sở Văn hoá - Thể thao - Du lịch tỉnh Tuyên Quang mở lớp đào tạo nghiệp vụ du lịch cộng đồng cho 60 hộ dân làm Homestay tại huyện Chiêm Hoá và huyện Na Hang.

Được thiên nhiên ưu đãi với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, bà con dân tộc vẫn giữ được những nét văn hóa truyền thống đặc biệt là văn hóa vật chất và tinh thần như lễ hội, phong tục, nhà ở, ẩm thực, trang phục…Hiện nay, hai huyện Chiêm Hóa và Na Hang tỉnh Tuyên Quang đang có nhiều hộ kinh doanh khai thác các giá trị văn hóa bản địa vào phát triển du lịch cộng động. Tuy nhiên, việc kinh doanh hoạt động du lịch mới chỉ là bước đầu. Sự phát triển còn chưa tương xứng với tiềm năng thiên nhiên và nhân văn của vùng. Các chủ hộ homestay còn chưa bài bản về kiến thức và thực hành. Nhận thấy những hạn chế đó, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với Trường Đại học Tân Trào mở lớp đào tạo du lịch cộng đồng ngắn hạn cho bà con.

 

Lớp du lịch cộng đồng tại thôn Bản Ba, xã Trung Hà, huyện Chiêm Hóa

Lớp học diễn ra từ ngày 14/10 đến ngày 20/10/2021, xã Trung Hà, huyện Chiêm Hóa và thị trấn huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang.

Lớp đào tạo Du lịch cộng đồng cho bà con làm homestay tại thị trấn Na Hang, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang

ThS Hoàng Thị Thu Dung, Phó trưởng khoa Văn hóa – Du lịch lên lớp giảng dạy cho bà con về những kiến thức về du lịch cộng đồng, du lịch an toàn trong tình trạng mới và kỹ năng giao tiếp với khách du lịch.

ThS Hoàng Thị Thẻ, phụ trách bộ môn Du lịch, khoa Văn hóa – Du lịch lên lớp hướng dẫn cho các hộ làm du lịch  về nội dung đón, tiếp khách, giao tiếp với khách du lịch.

TS Phạm Thị Huyền Trang lên lớp cho các hộ làm du lịch về nội dung Khái quát về du lịch cộng đồng.

Tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch, các học viên đã nắm được những kiến thức cơ bản về du lịch cộng đồng, kỹ năng đón tiếp khách, cách trang trí homestay.., từ đó vận dụng những kiến thức đã tiếp thu vào thực tế để phục vụ du khách chuyên nghiệp hơn.

Sau khi được tham gia lớp học về Du lịch cộng đồng, bà con tại thôn Bản Ba, xã Trung Hà, huyện Chiêm Hóa phấn khởi và đồng loạt đăng ký làm dịch vụ homestay tại địa phương và cùng nhau quyết tâm xây dựng thôn Bản Ba thành làng văn hóa nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết UBND huyện Chiêm Hóa nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Hoàng Thị Thu Dung - Khoa VHDL