Nâng bước thủ khoa: Em muốn đi học để cuộc sống tốt hơn
 
Sau 3 năm rời ghế nhà trường đi làm, Chẩu Thị Diễn nhận thấy chỉ có con đường học lên cao hơn mới có cơ hội để nâng cao chất lượng cuộc sống của mình và người thân.

Sinh ra và lớn lên tại Bản Tấng, Phúc Yên, Lâm Bình, một huyện vùng cao và khó khăn nhất của tỉnh Tuyên Quang, Chẩu Thị Diễn, người dân tộc Tày luôn khát khao được cắp sách đến trường.

Nâng bước thủ khoa: Em muốn đi học để cuộc sống tốt hơn ảnh 1

Chẩu Thị Diễn

Thu nhập của gia đình Diễn dựa vào 4 sào ruộng và một số công việc làm thêm của bố mẹ.

Mẹ Diễn bị mắc u màng não liệt tay trái; chân trái vận động khó khăn nên gần như mất khả năng lao động. Không những thế mẹ thường xuyên bị co giật đột ngột nên phải có người chăm sóc khi ở nhà cũng như khi phải vào viện điều trị. Mọi chi phí sinh hoạt và thuốc chữa bệnh cho mẹ đều do bố gánh vác.

Chính vì thế, Diễn luôn cố gắng học tập. 3 năm THPT, Diễn đều là học sinh giỏi và giành được hai giải khuyến khích trong kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay và môn Sinh học cấp tỉnh.

Tuy nhiên, do hoàn cảnh quá khó khăn nên năm 2019, sau khi tốt nghiệp THPT, Diễn đã đi làm, từ bỏ nguyện vọng được tiếp tục học. Nhưng vẫn nhớ trường, nhớ lớp nên tiền lương ngoài giúp bố lo chi phí sinh hoạt, viện phí cho mẹ, Diễn dành một phần để mua sách, tối về tự học. Nhờ vậy cùng với sự động viên của gia đình và bạn bè, năm 2022, Diễn quyết tâm thi lại. "Vì em biết, học tập là con đường giúp em có một tương lai tốt đẹp hơn và học đại học cũng là mơ ước, là mong muốn của em khi còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông", Diễn chia sẻ.

Chính vì vậy, Diễn đã trúng tuyển vào ngành Điều dưỡng của Trường Đại học Tân Trào với số điểm 27,95.

Ước mơ được đi học đại học của Diễn mới chỉ bắt đầu nhưng em quyết tâm sẽ không đầu hàng, sẽ luôn mong muốn và phấn đấu nhiều hơn nữa để bản thân và gia đình có một cuộc sống tốt hơn. Quan trọng nhất là Diễn mong muốn sau khi ra trường sẽ trở thành một điều dưỡng viên tốt để có thể được chăm sóc mẹ cũng như các bệnh nhân tốt hơn.

Chẩu Thị Diễn là một trong 70 gương mặt tân sinh viên khu vực phía Bắc được nhận học bổng Nâng bước thủ khoa của Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ, trực thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, và báo Tiền Phong là cơ quan thường trực. Chương trình nhằm tuyên dương, trao học bổng tặng các tân thủ khoa và sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, đạt thứ hạng cao đầu vào các trường đại học, học viện trong cả nước.

tienphong.vn