Nghiên cứu sinh Hà Thị Chuyên bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ chuyên ngành Ngôn ngữ Việt Nam
 
Ngày 19/01/2021, tại Trường Đại học Sư Phạm Thái Nguyên, Nghiên cứu sinh Hà Thị Chuyên bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ: “So sánh trong thành ngữ, tục ngữ, ca dao dân tộc Tày”, Chuyên ngành: Ngôn ngữ Việt Nam, Mã số: 9 22 01 02.

Dự buổi bảo vệ có đại biểu, lãnh đạo Trường Đại học Thái Nguyên, các nhà khoa học là thành viên Hội đồng chấm Luận án tiến sĩ, người hướng dẫn khoa học; đoàn Trường Đại học Tân Trào do TS. Nguyễn Khải Hoàn - Phó Hiệu trưởng làm trưởng đoàn và các thành viên.

Phản biện, đánh giá luận án có Hội đồng chấm Luận án là các nhà khoa học có uy tín tại Trường Đại học Sư phạm, Đại học Sư phạm Thái Nguyên. Người hướng dẫn khoa học PGS. TS  Phạm Văn Hảo.

Hội đồng phản biện Luận án Tiến sĩ của Nghiên cứu sinh Hà Thị Chuyên

 

Nghiên cứu sinh Hà Thị Chuyên bảo vệ Luận án Tiến sĩ

TS. Nguyễn Khải Hoàn - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tân Trào phát biểu tại buổi bảo vệ Luận án Tiến sĩ 

TS. Nguyễn Khải Hoàn - Phó Hiệu trưởng cùng giảng viên Trường Đại học Tân Trào tham dự buổi bảo vệ Luận án

Tiến sĩ 

Công trình nghiên cứu của nghiên cứu sinh Hà Thị Chuyên được thực hiện nghiêm túc dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS. TS  Phạm Văn Hảo, Luận án đã có những đóng góp mới:

- Luận án đã cụ thể hóa và làm rõ khái niệm, cấu trúc cơ bản của so sánh trong thành ngữ, tục ngữ, ca dao dân tộc Tày và các lí thuyết áp dụng cho việc nghiên cứu đối tượng này.

- Luận án đã khảo sát và phân tích 2251 đơn vị thành ngữ, tục ngữ, ca dao Tày trong đó có 463 đơn vị với 603 lượt sử dụng cấu trúc so sánh. Từ đó cho thấy, đồng bào Tày chủ yếu sử dụng cấu trúc so sánh không đầy đủ. Ngoài ra luận án đã miêu tả đặc điểm cấu tạo của các yếu tố trong cấu trúc so sánh trên phương diện từ và cụm từ, đặc điểm từ loại.

- Luận án đã phân tích và chỉ ra hạt nhân nghĩa của cấu trúc so sánh, quan hệ ngữ nghĩa giữa các cấu trúc so sánh của thành ngữ tục ngữ, ca dao dân tộc Tày. Đồng thời luận án cũng khảo sát các trường nghĩa của cái so sánh và cái được so sánh qua đó khẳng định đồng bào dân tộc Tày có thiên hướng nhận thức về bản thể con người là chủ yếu.

- Luận án đã chỉ ra được những đặc trưng về môi trường sống, sản xuất, cộng đồng xã hội – con người và phương thức tư duy cảm giác, hình tượng mang tính linh hoạt, mềm dẻo, thiên về kinh nghiêm, lưỡng phân, phóng đại, sử dụng hình ảnh trực quan và hình ảnh gợi tục của đồng bào dân tộc Tày được phản ánh trong so sánh của thành ngữ, tục ngữ, ca dao. 

- Luận án đã mở ra thêm nhiều hướng mới trong nghiên cứu văn học dân tộc thiểu số.

- Từ kết quả nghiên cứu, luận án kết luận: so sánh trong thành ngữ, tục ngữ, ca dao Tày có cấu trúc cơ bản tương đồng với so sánh tu từ trong tiếng Việt nhưng có những cách sử dụng riêng. Những đặc trưng riêng biệt này có được là do văn hóa và tư duy của người Tày quy định.

Hội đồng chấm luận án đánh giá Luận án là công trình khoa học độc lập và công phu, nghiêm túc, thực hiện được mục đích và nhiệm vụ đặt ra. Luận án đáp ứng đầy đủ về nội dung và hình thức là một luận án Tiến sĩ Ngôn ngữ Việt Nam. 

Hội đồng nhất trí với 7/7 phiếu tán thành về việc công nhận trình độ và cấp Bằng Tiến sĩ cho nghiên cứu sinh Hà Thị Chuyên.

Hội đồng chấm luận án chúc mừng thành công của Nghiên cứu sinh Hà Thị Chuyên

PGS. TS Trần Việt Cường - Trường Đại học sư phạm Thái Nguyên chúc mừng Tân Tiến sĩ Hà Thị Chuyên

PGS. TS  Phạm Văn Hảo - người hướng dẫn chúc mừng Nghiên cứu sinh Hà Thị Chuyên 

TS. Nguyễn Khải Hoàn - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tân Trào cùng đồng nghiệp chúc mừng  thành công của Nghiên cứu sinh

Tin bài - ảnh: Ban Truyền thông