Nghiên cứu sinh Vũ Quang Thọ bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ Vật lý lý thuyết và Vật lý toán
 
Ngày 11/7/2021, tại Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Nghiên cứu sinh Vũ Quang Thọ đã bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ chuyên ngành Vật lý lý thuyết và Vật lý toán với đề tài “Nghiên cứu các đại lượng nhiệt động của vật liệu trong lý thuyết XAFS phi điều hòa.” Mã số 9 44 01 03.

Dự buổi bảo vệ có đại biểu, lãnh đạo Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội 2, các nhà khoa học là thành viên Hội đồng chấm Luận án Tiến sĩ; Trường Đại học Tân Trào có PGS.TS Nguyễn Bá Đức – Hiệu trưởng cùng Đại diện Phòng Đào tạo, Khoa Khoa học cơ bản.

Toàn cảnh buổi bảo vệ 

NCS Vũ Quang Thọ thực hiện luận án dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS. TS Nguyễn Bá Đức và PGS.TS. Hồ Khắc Hiếu. Luận án của NCS đã đạt được những kết quả mới, trực tiếp đóng góp vào việc giải quyết một số vấn đề quan trọng và thời sự của lý thuyết XAFS hiện đại, cụ thể:

(i) Luận án xây dựng được các biểu thức giải tích chung về các tham số nhiệt động qua các hệ số cấu trúc với các đóng góp phi điều hòa; Các biểu thức nhận được bao chứa các kết quả cổ điển ở giới hạn nhiệt độ cao và chứa đóng góp năng lượng điểm không, một hiệu ứng lượng tử tại nhiệt độ thấp; Hệ số giãn nở nhiệt có dáng điệu của nhiệt dung đẳng tích, nên nó thỏa mãn lý thuyết cơ bản của sự giãn nở nhiệt.

(ii) Luận án xây dựng được thế năng tương tác hiệu dụng biểu diễn quan hệ giữa thế tương tác cặp và thế tương tác hiệu dụng của hệ với đóng góp của các nguyên tử lân cận; Đưa ra các hệ số cấu trúc mà qua nó có thể làm đơn giản việc ghi nhớ các biểu thức nhiệt động và các cumulant cũng như có thể suy đoán được cấu trúc của vật liệu khi biết các hệ số này.

(iii) Luận án mở rộng nghiên cứu để tính các tham số nhiệt động và các cumulant cho hệ có cấu trúc lập phương pha tạp; Mô tả được sự phụ thuộc của các tham số nhiệt động và của các cumulant vào tỷ lệ pha tạp của vật liệu; Phát hiện ra điểm bất thường về cấu trúc với hợp kim CuAg50 mở ra một hướng nghiên cứu mới cho nghiên cứu sinh về loại vật liệu này.

(iv) Luận án đã nghiên cứu sự phụ thuộc của các tham số nhiệt động vào nhiệt độ và có sự ảnh hưởng của áp suất theo mô hình Debye tương quan phi điều hòa hiệu dụng trong phổ XAFS phi điều hòa.

Hội đồng đánh giá Luận án là công trình khoa học nghiên cứu công phu, nghiêm túc với khối lượng công việc đã thực hiện rất lớn, có chất lượng tốt; các kết quả nghiên cứu có ý nghĩa khoa học và thực tiễn. Luận án có cấu trúc logic và hợp lý đáp ứng đầy đủ yêu cầu của một Luận án Tiến sĩ chuyên ngành Vật lý lý thuyết và Vật lý toán theo quy chế đào tạo Tiến sĩ của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Trường Đại học Sư phạm 2.

Kết thúc buổi bảo vệ, Hội đồng bỏ phiếu với 7/7 phiếu nhất trí thông qua luận án của NCS Vũ Quang Thọ.

Đoàn Trường Đại học Tân Trào tặng hoa chúc mừng và chụp ảnh lưu niệm cùng Tân tiến sĩ Vũ Quang Thọ 

Hội đồng tặng hoa chúc mừng và chụp ảnh lưu niệm cùng Tân tiến sĩ Vũ Quang Thọ 

TQU Media