Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành – Ngành học dành cho gen Z thích “xê dịch”
 
Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là một trong những ngành đang phát triển mạnh mẽ nhất trong lĩnh vực du lịch trên toàn thế giới. Nếu bạn đang có kế hoạch tìm kiếm một ngành nghề với tiềm năng phát triển và cơ hội việc làm cao trong lĩnh vực du lịch, thì Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là lựa chọn tuyệt vời cho bạn.

Ngành QTDVDL&LH là ngành học bao gồm các hoạt động liên quan đến quá trình quản lý và điều hành du lịch. Bên cạnh phụ trách phân công công việc và quản lý công việc nhóm hướng dẫn viên du lịch, sinh viên tốt nghiệp ngành học này còn chịu trách nhiệm thiết kế, quản lý và điều hành công việc của nhiều bộ phận, phòng ban khác để phát triển các sản phẩm du lịch.

Sinh viên ngành QTDVDL&LH ra trường làm gì?

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch), mỗi năm toàn ngành QTDVDL&LH cần thêm gần 40.000 lao động. Tuy nhiên, lượng sinh viên chuyên ngành này ra trường chỉ khoảng 15.000 người/năm, trong đó chỉ có hơn 12% có trình độ cao đẳng, đại học trở lên. Chính nhu cầu cao về nhân lực đã tạo ra cơ hội lựa chọn việc làm phong phú cho các cử nhân ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành với mức lương khởi điểm hấp dẫn cùng với chế độ ưu đãi tốt.

Nhất là trong thời kỳ toàn cầu hoá, hội nhập quốc tế, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng đông và mở ra nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp ngành QTDVDL&LH với nhiều vị trí công việc như:

- Hướng dẫn viên du lịch, điều hành Tour, Tổ chức sự kiện,…

- Điều hành, Quản trị tại các công ty du lịch trong nước và quốc tế.

- Chuyên viên tại các Sở, Ban, ngành trong lĩnh vực du lịch.

- Nghiên cứu, giảng dạy về du lịch tại các cơ sở đào tạo, trường đại học cao đẳng, viện nghiên cứu, đại học, cao đẳng… trên cả nước.

- Phát triển tiềm năng kinh doanh độc lập dịch vụ du lịch – lữ hành của riêng mình.

 Sức hút của ngành Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành với các bạn trẻ Gen Z năng động, đam mê thử thách

Nhu cầu nhân lực cao – Thị trường rộng mở

Việt Nam được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh đã cuốn hút lượng du khách trong nước và quốc tế ngày càng lui tới nhiều hơn, đó cũng là miền đất hứa để ngành QTDVDL&LH phát triển, mở ra những cơ hội khả quan cho các bạn sinh viên lựa chọn ngành nghề để thăng tiến.

Thị trường Du lịch đang trên đà phát triển, đây chính là cơ hội rộng mở để các bạn sinh viên ngành QTDVDL&LH theo đuổi và chinh phục đam mê của mình. Theo thống kê, hiện tại nước ta mới khai thác khoảng 50% tuyến điểm du lịch, vẫn còn rất nhiều tiềm năng du lịch tại Việt Nam chưa được khai thác hiệu quả, nghĩa là còn đấy những cơ hội có thể được phát triển bởi các bạn sinh viên ngành QTDVDL&LH trẻ tuổi, năng động và sở hữu những kiến thức chuyên ngành, kỹ năng chuyên môn tốt.

Người kết nối và quảng bá văn hóa dân tộc

Ngành QTDVDL&LH được ví như nhịp cầu kỳ diệu, kết nối các nền văn hóa đặc sắc trên thế giới với đất nước, con người Việt Nam. Mỗi hành trình đi qua và khép lại cũng đồng nghĩa với việc bạn đã nối thêm được một nhịp cầu cho sứ mệnh cao cả của một sứ giả truyền tải và kết nối văn hóa trên thế giới.

Mức thu nhập hấp dẫn

Từ nhiều thống kê gần đây thì mức lương của nhân viên ngành QTDVDL&LH sẽ dao động trong khoảng 10 triệu – 30 triệu. Đặc biệt nếu sinh viên khi học được đào tạo tiếng Anh tốt, sau khi ra trường có thể làm việc tại công ty nước ngoài thì mức thu nhập nhận được khoảng 55 triệu đồng/tháng.

Trên thực tế Quản trị lữ hành lương bao nhiêu còn phụ thuộc vào năng lực của bạn, sự phát triển của ngành du lịch thay đổi qua từng thời kỳ và dựa vào nhiều yếu tố khác nữa. Nếu bạn đang sở hữu những tố chất mà ngành du lịch cần, đừng vội quan tâm việc QTDVDL&LH làm lương bao nhiêu. Thay vào đó nỗ lực cố gắng phát huy hết tố chất của mình. Bằng niềm đam mê và nhiệt huyết với nghề, tôi tin bạn sẽ có mức thu nhập tốt và thành công trên con đường đã chọn. 

Lý do bạn nên học ngành QTDVDL&LH tại TQU?

Nếu bạn đang đi tìm một môi trường đào tạo ngành QTDVDL&LH, Trường Đại học Tân Trào với môi trường học tập hiện đại, năng động, chương trình đào tạo định hướng ứng dụng nghề nghiệp sẽ là gợi ý hoàn hảo để bạn lựa chọn theo đuổi ước mơ nghề nghiệp.

Hội nghị lấy ý kiến về rà soát, chỉnh sửa chương trình đào tạo ngành Quản trị dịch vụ du lịch và Lữ hành trình độ đại học của Trường Đại học Tân Trào năm 2022 có sự tham gia của nhiều chuyên gia và các doanh nghiệp trong ngành Du lịch

Chọn ngành QTDVDL&LH tại TQU, sinh viên sẽ được trải nghiệm chương trình đào tạo toàn diện. Về kiến thức, trong 4 năm học sinh viên được trang bị một cách tổng quan về du lịch, văn hóa, tập quán của du khách trong và ngoài nước; về kỹ năng nghiệp vụ, các kỹ năng hướng dẫn du lịch, thiết kế tour, quản lý và điều hành tour, thiết kế và quản trị sự kiện du lịch đều được lồng ghép vào chương trình học.

Để đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp trong thời đại 4.0, năng lực ngoại ngữ cũng được Nhà trường chú trọng để trang bị cho sinh viên. Ngay từ năm nhất sinh viên TQU sẽ học tăng cường tiếng Anh. Nhà trường còn tạo ra môi trường học tập năng động với đa dạng các câu lạc bộ các lĩnh vực ngoại ngữ, truyền thông, nghệ thuật… cho sinh viên có điều kiện giao lưu học hỏi và rèn luyện các kỹ năng mềm cần thiết để tự tin hòa nhập với môi trường làm việc. Sinh viên hoàn toàn chủ động và linh hoạt trong việc sắp xếp thời gian học và tham gia các tour trải nghiệm thực tế do Nhà trường tổ chức. Đây là cơ hội cho sinh viên đối kiểm kiến thức và cập nhật thực tiễn khách quan, sớm làm quen với công tác lên kế hoạch, hướng dẫn, điều hành và quản lý đoàn.

Ngoài các môn thuần về kiến thức du lịch, sinh viên TQU còn được học thêm các kỹ năng bao gồm: kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng bán tour du lịch, kỹ năng đàm phán và đặc biệt bạn cũng sẽ được học quay phim và chụp ảnh.

Sinh viên của Khoa Văn hóa du lịch được tăng cường đi thực hành, thực tế

Sinh viên ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành có dễ xin việc hay không?

Với chương trình đào tạo kết hợp hài hòa giữa lý thuyết và thực tế, sinh viên TQU sau khi ra trường có thể tự tin làm tốt tại các công ty du lịch trong và ngoài nước, các sở, ban, ngành về du lịch hoặc nghiên cứu giảng dạy về du lịch. Nhà trường có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với nhiều cơ quan, doanh nghiệp, công ty về du lịch trong nước tạo cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên của Trường sau khi tốt nghiệp có thể  tìm được việc làm ngay.

Ngọc Hà