Tư duy về học đại học
 
Đại học không phải là con đường học tập duy nhất nhưng đại học là con đường ngắn nhất, vững vàng nhất, quyết định nhất để con người trưởng thành, thành công trong mọi mặt của cuộc sống. Dù bạn vừa bước vào năm nhất hay đã là sinh viên năm cuối thì bài viết dưới đây vẫn dành cho bạn.

1. Học đại học có thực sự nhàn không?

“Học đại học nhàn lắm!” Đây có lẽ là câu nói kinh điển bạn sẽ được review từ các anh chị khóa trên. Rất nhiều tân sinh viên tin đó là sự thật, rằng lên đại học sẽ không còn những buổi kiểm tra miệng, kiểm tra 15 phút, 30 phút triền miên như ở bậc phổ thông; rằng có thể nghỉ học thoải mái, học thế nào cũng được miễn là cuối kỳ thi vẫn đạt điểm cao… Đặc biệt, sau kỳ thi đại học căng thẳng, vất vả, nhiều bạn tự cho phép mình “xả hơi” quá đà dần hình thành thói quen và tâm lý học tập tiêu cực. Thực tế học đại học khác với cấp III rất nhiều. Phương pháp học tập mới, cách thức kiểm tra- đánh giá mới. Đặc biệt, đại học đòi hỏi tinh thần tự học, tự mày mò nghiên cứu rất lớn. Chính vì thế, những “ngộ nhận” về “học đại học nhàn lắm”; không xác định được động cơ, mục đích và phương pháp học tập đại học hiệu quả ngay từ đầu sẽ khiến cho 4 năm, 5 năm trong trường đại học  của bạn trở thành vô nghĩa.

Để nâng cao năng lực tự học, tự nghiên cứu, sinh viên Trường ĐH Tân Trào tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học

2. Học đại học xong ra trường là tự động có việc làm?

Để 4 năm, 5 năm học đại học không vô nghĩa hãy xác định rõ mục đích, ý nghĩa của việc học đại học ngay từ đầu là tấm bằng đại học chỉ chứng minh, các bạn đã được đào tạo được trang bị kiến thức và tư duy nền nhưng còn kĩ năng, thái độ, bản lĩnh còn phụ thuộc vào chính cá nhân bạn thể hiện với nhà tuyển dụng và trong công việc thực tế sau này. Và đương nhiên, nếu chỉ có tấm bằng mà không có kiến thức thì việc học đại học xong vẫn thất nghiệp, vẫn không xin được việc làm là điều không tránh khỏi. Nếu bạn chỉ học tập làng nhàng, thụ động, không có trải nghiệm thực tế chắc chắn bạn sẽ không đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng ngày càng khắt khe của các nhà sử dụng lao động. Và tất nhiên, những người giỏi hơn sẽ vượt lên, bạn sẽ bị bỏ lại sau lưng. Khi các bạn ra trường thất nghiệp chớ đổ lỗi cho nhà trường, cho xã hội bởi chính bạn đã không biết trân trọng cơ hội học tâp mình đang có, không ý thức cố gắng trong học tập.

Sinh viên Khoa Văn hóa Du lịch tích cực tham gia các hoạt động thực hành, thực tế ngay từ khi vừa học năm thứ nhất

 3. Bằng Giỏi là mục tiêu duy nhất

Nhiều bạn nghĩ rằng chỉ cần có tấm bằng đại học loại giỏi, xuất sắc thì đi đâu cũng được chào đón. Học giỏi là tốt nhưng nếu như bạn không tích lũy được các điều kiện cần và đủ về Kiến thức –  Thực tế - Kỹ năng – Thái độ chắc chắn bạn không thể có được một công việc tốt.

Từ lâu, doanh nghiệp đã không còn quá quan tâm đến việc bằng cấp mà họ chỉ quan tâm bạn có làm được việc không, bạn mang được lợi ích gì về cho doanh nghiệp.

4. Trải nghiệm chỉ phù hợp với những bạn có tính cách hướng ngoại

Đừng bao giờ chỉ lao vào học mà coi thường những trải nghiệm thực tế. Hãy phân bổ thời gian hợp lý, tham gia các câu lạc bộ, các hoạt động ngoại khóa, phong trào, tình nguyện của trường, của khoa, của lớp. Bởi đó là môi trường rất tuyệt vời để bạn học hỏi, giao lưu, trải nghiệm và tích lũy kinh nghiệm sống cho mình.

Sinh viên nên tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và hoạt động cộng đồng

5. Ngoại ngữ, kỹ năng mềm chỉ là phụ

Bên cạnh kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp, ngoại ngữ và kỹ năng mềm là những hành trang bắt buộc bạn phải trang bị tốt cho mình ngay trên ghế nhà trường. Rất nhiều sinh viên coi ngoại ngữ và kỹ năng mềm là phụ, có thì tốt không có cũng không sao. Các bạn không rõ đó là điều kiện để tiên quyết để ra trường mà không chú trọng đầu tư học tập tốt ngay từ đầu. Đây là sai lầm vô cùng nghiêm trọng và bạn sẽ hối tiếc khi bỏ lỡ những cơ hội việc làm tốt với mức lương hấp dẫn.

Trường ĐH Tân Trào luôn chú trọng tạo môi trường học tập ngoại ngữ tốt nhất cho sinh viên

6. Buông thả bản thân

Lên đại học, nhiều bạn bắt đầu cuộc sống xa gia đình, cảm giác thoát khỏi sự quản thúc của bố mẹ bắt đầu thả lỏng bản thân sống tự do hoàn toàn về giờ giấc mà quên đi cách tự quản lí bản thân để tập trung vào học tập và rèn luyện… Hãy tránh xa cám dỗ, tập trung cho việc học trong 4,5 năm. Trước tiên là lên thời khóa biểu ưu tiên việc học đầu tiên, sau đó hãy đăng kí tham gia ngay một câu lạc bộ mà mình yêu thích để sinh hoạt, giao lưu. Tham gia các hoạt động trải nghiệm trong trường để bản thân được trưởng thành hơn.

Trường Đại học Tân Trào có rất nhiều các CLB để cho sinh viên rèn luyện và trải nghiệm

Tóm lại, học đại học không phải là quãng thời gian xả hơi hay trú chân cho qua ngày đoạn tháng để có tấm bằng rồi ra trường có việc làm. Ngoài tấm bằng tốt nghiệp trên tay, các bạn phải thể hiện được bản lĩnh, kĩ năng thái độ và kiến thức trước nhà tuyển dụng. Kể cả khi trúng tuyển rồi các bạn phải thể hiện được giá trị bản thân mình trong 3 đến 6 tháng thử việc mới có thể được kí hợp đồng chính thức. Nên ngay từ bây giờ các bạn hãy xác định cho mình động cơ thái độ học tập và rèn luyện.

Chúc các bạn có tuổi thanh xuân đẹp đẽ và đáng nhớ trên giảng đường Đại học Tân Trào và có một tương lại rộng mở sau khi tốt nghiệp đại học.