Xây dựng Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào trở thành Khu du lịch quốc gia
 
Chiều 27-8, UBND tỉnh đã tổ chức họp cho ý kiến vào các dự thảo Đề án xây dựng Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào trở thành Khu du lịch quốc gia; trung tâm giáo dục truyền thống cách mạng của cả nước. Đồng chí Hoàng Việt Phương, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Đồng chí Hoàng Việt Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Tham dự họp có lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, UBND huyện Sơn Dương; đại diện một số doanh nghiệp hoạt động về du lịch.

Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào nằm trong hệ thống di tích lịch sử cách mạng quan trọng bậc nhất của lịch sử dân tộc Việt Nam trong thế kỷ 20, với 183 di tích, trong đó có 41 di tích quốc gia, 50 di tích cấp tỉnh.

Trong những năm qua, tỉnh đã thực hiện đầu tư nhiều dự án phục hồi, bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử cách mạng, các công trình phát huy giá trị di tích, trong đó tập trung chủ yếu tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào, với các hạng mục tiêu biểu như: Khu tưởng niệm các vị tiền bối cách mạng, Bảo tàng ATK Tân Trào và Phòng chiếu phim; cải tạo, nâng cấp Quảng trường Tân Trào...

Đề án đề ra 3 mục tiêu lớn: Xây dựng Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào trở thành Khu du lịch quốc gia; trung tâm giáo dục truyền thống cách mạng của cả nước và là một trong những trung tâm du lịch lịch sử văn hoá, sinh thái hấp dẫn của Nhân dân và du khách trong nước, quốc tế.

Đồng thời, góp phần quan trọng hoàn thiện các tiêu chí Khu du lịch quốc gia để trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận vào năm 2030, đáp ứng nhu cầu thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế; khẳng định được vai trò, vị trí, giá trị lịch sử của khu căn cứ địa cách mạng Tân Trào, phục hồi, bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị của Khu di tích.

Đồng chí Âu Thị Mai, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu ý kiến tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung trao đổi về các giải pháp huy động nguồn lực bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích, việc chú trọng phát triển đa dạng hóa sản phẩm phục vụ du lịch, tạo ra nét độc đáo, tăng tính hấp dẫn với du khách.

Đặc biệt là xây dựng thương hiệu Khu di tích, tuyên truyền, quảng bá du lịch, tăng cường liên kết, kết nối tua, tuyến; phát triển sản phẩm du lịch trong tỉnh, liên vùng và các trọng điểm phát triển du lịch cả nước...

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương đề nghị Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp, tiếp tục rà soát các nhiệm vụ của các ngành, địa phương đối với Đề án để có sự phối hợp thực hiện đồng bộ. Trọng tâm là phải đảm bảo cho mục tiêu lớn của Đề án là xây dựng Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào trở thành Khu du lịch quốc gia; trung tâm giáo dục truyền thống cách mạng của cả nước.

baotuyenquang.com.vn