Hành trình đến với ngành công tác xã hội
 
Công tác xã hội là một trong những lĩnh vực đang thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ, đặc biệt là những người có niềm đam mê và mong muốn cống hiến cho xã hội. TQU Media đã có cuộc trò chuyện ngắn với bạn Mã Văn Dưỡng, sinh viên chuyên ngành Công tác xã hội để hiểu rõ hơn về lý do bạn theo đuổi ngành học này.

Bạn Mã Văn Dưỡng cùng bạn học tại Trường

PV: Lý do nào khiến bạn lựa chọn theo học ngành Công tác xã hội?

MVD: Thật vinh dự và hạnh phúc khi được chia sẻ với mọi người về hành trình và trải nghiệm của mình về ngành học này. Khi quyết định theo đuổi ngành Công tác xã hội, mình không chỉ muốn có một công việc ổn định và thu nhập cao, mà mình còn mong muốn đóng góp vào việc giải quyết các vấn đề xã hội, từ những vấn đề nhỏ nhất trong cộng đồng đến những thách thức lớn hơn của xã hội. Mìnhcảm thấy đó nên là trách nhiệm của những người trẻ như mình.

PV: Bạn đánh giá thế nào về chương trình học của ngành Công tác xã hội?

MVD: Tại trường Đại học Tân Trào, mình đã trải qua nhiều môn học thú vị và học được nhiều kiến thức bổ ích. Những bài giảng của các giảng viên giàu kinh nghiệm đã giúp mình hiểu rõ hơn về vai trò và trách nhiệm của công tác xã hội trong xã hội hiện đại. Mình đã được học về các vấn đề xã hội đa dạng như chăm sóc sức khỏe cộng đồng, giáo dục, phát triển cộng đồng, quản lý dự án xã hội, giải quyết tranh chấp xã hội và nhiều lĩnh vực khác. Nhờ vào các bài giảng chuyên sâu của thầy cô giàu kinh nghiệm và các hoạt động thực tế, mình đã được trang bị kỹ năng mềm, và tư duy phản biện cần thiết để có thể làm việc tốt trong lĩnh vực này.

PV: Ngoài kiến thức chuyên môn, bạn đã được rèn luyện những kỹ năng gì trong quá trình học tập?
MVD: Bên cạnh việc học lý thuyết, mình còn có cơ hội tham gia vào các hoạt động thực tế. Điều này giúp mình rèn luyện kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề và làm việc nhóm, từ đó nâng cao khả năng thực hành và ứng dụng kiến thức vào thực tế.

PV: Ngoài việc được trau dồi kiến thức và kỹ năng, sau 2 năm theo học ngành Công tác xã hội bạn cón thấy ngành học này mang lại ý nghĩa gì cho bản thân mình không?

MVD: Mình đã có cơ hội tham gia vào các hoạt động xã hội cùng với các bạn sinh viên, từ việc hỗ trợ cộng đồng địa phương, đến việc tư vấn và hỗ trợ cho người dân khó khăn, đồng thời tham gia vào các chương trình của Nhà trường, của Khoa nhằm nâng cao nhận thức về vấn đề xã hội. Mỗi hoạt động như vậy, mình học hỏi và rút ra nhiều bài học quý giá. Đặc biệt là sự nhạy cảm và sự đồng cảm đối với những người khó khăn và đôi khi là thiếu may trong cuộc sống. 

PV: Bạn có thể đưa ra vài lời khuyên dành cho những bạn trẻ muốn theo đuổi ngành Công tác xã hội?

Trước tiên các bạn cần xác định đam mê của bản thân và định hướng rõ ràng. Công tác xã hội là một ngành yêu cầu đam mê và tâm huyết với việc giúp đỡ cộng đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống của người khác. Hãy đặt cho mình mục tiêu rõ ràng về những gì bạn muốn đạt được trong ngành này và đam mê với công việc của mình. Ngoài ra, để thành công trong ngành này, bạn cần nắm vững kiến thức chuyên môn, do đó hãy học tập một cách thực sự nghiêm túc, nghiên cứu, học hỏi và cập nhật kiến thức một cách thường xuyên. Công tác xã hội đòi hỏi nhiều kỹ năng mềm như giao tiếp, lãnh đạo, giải quyết xung đột, làm việc nhóm, khả năng đàm phán, và quản lý thời gian, vì vậy hãy phát triển và rèn luyện những kỹ năng này để có thể học tập và làm việc một cách chuyên nghiệp và hiệu quả.

PV: Xin cảm ơn bạn về những chia sẻ vừa rồi, chúc bạn sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trong việc theo đuổi ngành học đầy ý nghĩa này!

 

 

TQU media