Khoa Văn hóa - Du lịch tổ chức học tập thực tế, thực địa tại các doanh nghiệp theo hướng tích hợp các học phần cho sinh viên ngành: Quản lý văn hóa và Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
 
Vừa qua, Khoa Văn hóa – Du lịch, Trường Đại học Tân Trào phối hợp cùng Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Hà Nội (Hanoi Tourism) - Top 10 Doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế tốt nhất Việt Nam - Top 100 doanh nghiệp tiêu biểu Asean… tổ chức cho sinh viên ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành và ngành Quản lý Văn hóa đi học tập thực tế, thực địa tại các doanh nghiệp theo hướng tích hợp các học phần: Thực tế Tổng hợp, Tuyến điểm Du lịch Việt Nam, Địa lý Du lịch thế giới, Phong tục Tập quán và Tín ngưỡng, Tôn giáo ở Việt Nam, Quản lý Dự án Văn hóa Nghệ thuật, Quản lý Mỹ thuật và Phát triển Văn hóa Cộng đồng. Trưởng đoàn là Tiến sĩ Hà Thuý Mai, Phó trưởng khoa – Phụ trách Khoa Văn hoá – Du lịch, đi cùng đoàn gồm có các giảng viên giảng dạy các học phần và đại diện Công ty Hanoi Tourism.

Với mục đích giúp cho sinh viên trực tiếp tham gia trải nghiệm các điểm, tuyến du lịch; tiếp cận trực tiếp về vị trí địa lí, văn hoá, tài nguyên du lịch…; nắm bắt được xu thế của du lịch Việt Nam và thế giới; trải nghiệm phong tục tập quán, tín ngưỡng; xây dựng dự án phát triển văn hóa cộng đồng phù hợp với đặc thù của từng địa phương; quản lý các dự án văn hóa, nghệ thuật, quản lý trong hoạt động Gallery và Bảo tàng mỹ thuật trong giai đoạn hiện nay.

Trong suốt hành trình, đoàn được công ty Hanoi Tourism hướng dẫn làm quen với các công việc của Hướng dẫn viên (HDV) trực tiếp được HDV hướng dẫn về các bước lập Tour, quản lý điểm – tuyến cũng như các kỹ năng mềm cho nghề HDV Du lịch. Các nhà quản lý khách sạn đã chia sẻ trực tiếp về công tác quản lý khách sạn, buồng, Bar, phòng ăn, tổ chức sự kiện,…, những rủi ro thường gặp và cách xử lý tình huống, sinh viên được tham gia thảo luận, đặt câu hỏi và được giải đáp những thắc mắc trong quá trình thực hành nghề nghiệp thực tế. Sinh viên được tiếp xúc với sự đa dạng về văn hóa, tập tục, tín ngưỡng cũng như được nghe chia sẻ về công tác quản lý và tổ chức các  hoạt động tại Bảo tàng Quảng Ninh. Cùng với những kiến thức từ thực tế, các giảng viên cũng kịp thời bổ sung các nội dung học tập cho sinh viên và hướng dẫn các em làm bài báo cáo thu hoạch bằng video, viết tiểu luận cho từng nội dung học tập.

Cụ thể, hành trình của đoàn bắt đầu từ Trường Đại học Tân Trào, Tuyên Quang tới Cảng Tàu Tuần Châu, đoàn lên thuyền với hành trình đáng nhớ, thăm quan, học tập tại Vịnh Hạ Long - Di sản thiên nhiên thế giới được UNESSCO công nhận, chiêm ngưỡng vẻ đẹp huyền bí của hàng ngàn đảo đá và các hang động kỳ thú như Hòn Gà Chọi, hòn Chó Đá, đảo Bồ Hòn, hang Sửng sốt, thăm hang Luồn, đảo Ti Top – ngắm nhìn toàn cảnh Vịnh Hạ Long. Như đã chia sẻ ở trên, thông qua mỗi hoạt động các em được hướng dẫn các kỹ năng tập trung đoàn, thuyết minh tại các điểm tham quan; các xử lý các tình huống thường gặp trong tour và cho sinh viên thực hành….

Đoàn kết thúc hành trình thăm quan, học tập tại vịnh Hạ Long vào cuối giờ chiều, đoàn quay trở về khách sạn. Tại đây các em được học tập quan sát thủ tục Check in, đón khách tại khách sạn, văn hóa giao tiếp giữa nhân viên với khách và được nghe hướng dẫn cách chốt lịch trình, thời gian của ngày tiếp theo.

Tối ngày thứ nhất là một đêm bùng nổ, tại Gala dinner!. Các bạn sinh viên được công ty Hanoi Tourism hướng dẫn tổ chức Gala dinner chuyên nghiệp, đây là hoạt động cần thiết, là điểm nhấn cho các tour khách đoàn. Với các tiết mục văn nghệ cá nhân, nhóm cùng các trò chơi Mini Gameshow thú vị và sự chia sẻ những nội dung đã học được trong chuyến đi. Cả đoàn cùng tham gia học tập tổ chức  chương trình giải trí, hoạt náo… vô cùng ấn tượng!!!. Hạ Long về đêm thật quyến rũ, cả đoàn tự do khám phá văn hóa, phong tục, tín ngưỡng, những sinh hoạt đời sống và ẩm thực… tại thành phố Hạ Long khi đêm xuống.

Ngày thứ hai, hành trình tiếp theo đoàn đến là thăm quan, học tập thực tế tại  Bảo tàng Quảng Ninh, sinh viên được nghe nhà quản lý, thuyến minh viên tại bảo tàng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm thực tế trong công tác quản lý bảo tàng và tổ chức các hoạt động từ đó giúp người học nắm được đặc điểm văn hóa tỉnh Quảng Ninh, cũng như tầm quan trọng của quản lý bảo tàng và tổ chức các hoạt động bảo tàng; biết được cách thức quản lý gallery và bảo tàng ngày nay. Ngoài ra người học được hiểu về hoạt động chung của bảo tàng để phục vụ cho hoạt động thực hành nghề nghiệp sau này của mình trong lĩnh vực văn hoá, du lịch. Sau đó, đoàn di chuyển tới các cửa hàng giới thiệu sản phẩm du lịch, quan sát, trải nghiệm thực tế hoạt động của doanh nghiệp, người dân khi tham gia bán và giới thiệu các sản phẩm du lịch.

Chuyến học tập thực tế tại các doanh nghiệp theo hướng tích hợp các học phần khép lại trong sự phấn khởi hiện rõ trên khuôn mặt của mỗi thành viên của Khoa Văn hóa - Du lịch cùng những kỷ niệm đẹp sẽ theo các thành viên trong những tháng ngày sắp tới, tiếp thêm năng lượng, ngọn lửa đam mê cùng tri thức để các bạn sinh viên vững vàng hơn về nghề, luôn tích cực học tập và nâng cao ý chí phấn đấu.

Hoạt động học tập, trải nghiệm thực tế dưới sự hướng dẫn trực tiếp từ các doanh nghiệp và các thầy cô giúp sinh viên áp dụng kiến thức từ giảng đường tới thực hành thực tế một cách thuần thục đồng thời sinh viên được trau dồi thêm kiến thức thực tiễn cũng như kinh nghiệm xử lý các tình huống xảy ra trong thực tiễn từ đó sinh viên vững vàng hơn trong thực hành nghề nghiệp ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Một số hình ảnh về chương trình thực tế, thực địa tại các doanh nghiệp theo hướng tích hợp các học phần cho sinh viên của Khoa Văn hóa - Du lịch:

Đoàn tại Cảng tàu Tuần Châu – Hạ Long

Đoàn tại Hang Sửng Sốt, Hòn Bồ - Hạ Long

Đoàn tại sự kiện Gala Diner

Đoàn tại Đảo Titop – Hạ Long

Đoàn tại Bảo tàng Quảng Ninh – Hạ Long

Trao đổi kinh nghiệm về HDV Du lịch trên tàu

Quản lý Khách sạn đang chia sẻ kinh nghiệm nghiệp vụ chuyên môn và các kỹ năng mềm cho sinh viên

Sinh viên thực hành làm HDV

Khoa Văn hóa - Du lịch