Bài viết dự thi về Dân vận khéo
 
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng viết “Dân Vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Đó là câu kết của bài báo “Dân vận” ngày 15/10/1949 trên báo Sự Thật, số 120. Mấy chục năm qua, những lời Bác dạy đã trở thành ý thức chính trị và là phương châm hành động cách mạng cho mỗi Đảng viên, cán bộ, giảng viên Trường Đại học Tân trào nói riêng và ngành giáo dục tỉnh Tuyên Quang nói chung.

Ở Trường Đại học Tân trào chúng tôi ai cũng tự hào về nghề giáo, sinh thời, Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói: “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý”. Khác với các nghề khác, thành phẩm của giáo dục và công lao của người thầy chính là tạo ra những người tốt cho xã hội.

Đối với tập thể giảng viên Trường Đại học Tân trào, mỗi một cán bộ, giảng viên, một Đảng viên luôn là một tấm gương mẫu mực, gương mẫu, khéo léo trong công tác dân vận và đoàn kết nội bộ. Đội ngũ cán bộ, giảng viên luôn là những người đi đầu trong các phong trào của ngành giáo dục tỉnh Tuyên Quang và của Nhà trường, luôn tuyên truyền thấu tình đạt lý trong nội bộ Nhà trường, cho nhân dân nơi cư trú về những đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để từ đó tạo được niềm tin với nhân dân và đồng nghiệp kính trọng.

Đối với công tác dân vận, Đảng uỷ Trường Đại học Tân Trào đã thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng chương trình hành động, và triển khai đến đến các chi bộ, các tổ chức đoàn thể, giảng viên, sinh viên trong Nhà trường. Nhà trường chủ động kết nối với 03 xã được phân công phụ trách là Văn Phú, Hợp Hoà, Cấp Tiến huyện Sơn dương để triển khai phối hợp tổ chức các hoạt động với nhân dân tại cơ sở, thực hiện linh hoạt các nội dung đảm bảo phù hợp với đặc điểm tình hình tại mỗi xã.

(Trường Đại học Tân Trào tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại các

xã Cấp Tiến, Hợp Hoà, Văn Phú)

Công tác dân vận được Nhà trường thực hiện trước hết thông qua các hoạt động từ thiện, tặng quà cho các em học sinh, sinh viên và người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Đây là hoạt động được lãnh đạo Nhà trường thực hiện thường xuyên, nhằm góp phần hỗ trợ cho người dân, các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc khó khăn về cơ sở vật chất.

Hằng năm, Trường Đại học Tân Trào đã cử gần 80 lượt cán bộ, đảng viên, sinh viên trực tiếp đến các xã Hợp Hòa, Văn Phú, Cấp Tiến để tham gia các hoạt động với nhân dân tại cơ sở như: Trao tặng tiền và chăn ấm cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó, tặng gần 200 bộ quần, áo đối với các em nghèo, …

(Trường Đại học Tân Trào tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại các

xã Cấp Tiến, Hợp Hoà, Văn Phú)

Cán bộ, giảng viên Nhà trường thương xuyên tham gia các hoạt động tặng quà cho các em học sinh như: 600 cuốn sách, truyện, tài liệu tham khảo, … cho các em học sinh tại các địa bàn khó khăn của tỉnh. Trường tham gia các hoạt động với nhân dân làm tuyến đường bê tông, phối hợp vận chuyển, lắp đặt kênh mương đúc sẵn,…

(Cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Tân Trào tham gia các hoạt động làm đường, vận chuyển, lắp đặt kênh mương)

Trường Đại học Tân Trào đã tham gia các hoạt động với nhân dân làm chỉnh trang cây xanh và đường hoa, hỗ trợ kỹ thuật và cung cấp gần 5000 cây keo trên địa bàn các xã Cấp Tiến, Hợp Hoà, Văn Phú, …

Trường Đại học Tân Trào đã tham gia các hoạt động với nhân dân hỗ trợ kỹ thuật và cung cấp gần 1.200 cây ba kích cho các hộ gia đình; tổ chức Hội nghị tập huấn tuyên truyền về công tác bình đẳng giới cho hội viên Hội phụ nữ xã...

Cán bộ, giảng viên Trường Đại học Tân trào tuyên truyền, vận động người dân tham gia hưởng ứng ngày môi trường thế giới và tiếp tục thực hiện phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa.

(Tham gia hoạt động đổi giác thải nhựa lấy cây xanh, phân loại rác thải nhựa tại

xã Văn Phú)

Cán bộ, giảng viên Nhà trường thường xuyên vận động người dân thực hiện các phong trào thi đua và mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, đặc biệt là các địa bàn nông thôn. Nhà trường tham gia cùng tổ dân phố, người dân vệ sinh môi trường, làm đường, trồng hoa, … tạo sự gắn kết, gần gũi với người dân trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

(Cán bộ, giảng viên của Trường Đại học Tân Trào cùng nhân dân vệ sinh môi trường, làm đường bê tông, trồng hoa tại các xã Văn Phú, Cấp Tiến, Hạ Hoà, huyện Sơn Dương)

Với đội ngũ cán bộ, giảng viên có thâm niên nhiều năm công tác trong nghề và phẩm chất nhanh nhẹn và đầy nhiệt huyết Trường Đại học Tân trào đã đóng góp một phần không nhỏ trong bề dày thành tích của tỉnh Tuyên Quang và sự phát triển vượt bậc của Nhà trường ngày hôm nay.

Cùng với uy tín, và tài dân vận khéo léo của đội ngũ cán bộ, giảng viên của Trường, lãnh đạo Nhà trường cùng các tổ chức đoàn thể hóa giải được nhiều khúc mắc băn khoăn của dân về công tác giáo dục trên địa bàn tỉnh Tuyển Quang, giữ gìn được sự đoàn kết nội bộ trong Nhà trường vững chắc, giữ lại hạnh phúc cho nhiều gia đình phụ huynh và giáo viên, nhân viên trong Nhà trường.

Những hoạt động dân vận của Nhà trường không chỉ góp phần đóng góp tích cực vào việc cải thiện điều kiện sống và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương mà còn là một minh chứng cho thấy cam kết và trách nhiệm của Trường Đại học Tân Trào với cộng đồng. Trong thời gian tới, Trường Đại học Tân Trào sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác dân vận trên cơ sở liên hệ, phối hợp thực hiện các nhiệm vụ chung tại các xã được phân công phụ trách; theo dõi, hỗ trợ các hoạt động đã thực hiện tại các xã được phân công; phối hợp chặt chẽ với các địa phương này trong quá trình xây dựng chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2023- 2025.

Chu Thị Thùy Phương - Khoa Sư phạm