Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh làm việc tại Trường Đại học Tân Trào
 
Sáng ngày 20/8/2021, Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh đã có buổi làm việc tại Trường Đại học Tân Trào với mục đích đánh giá, trao đổi, thảo luận về vai trò của Trường ĐHTT trong hoạt động KHCN của tỉnh Tuyên Quang, đóng góp vào sự phát triển KHCN và KTXH của tỉnh, công tác nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Tân Trào trong thời gian vừa qua và định hướng phát triển trong thời gian tới, đặc biệt trong việc thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp Tỉnh.

Đoàn công tác của Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh có đồng chí Nguyễn Đại Thành – Giám đốc; đồng chí Ngô Tuấn Dũng – Phó Giám đốc cùng một số lãnh đạo các phòng chuyên môn của Sở.

Đón tiếp đoàn làm việc, Trường Đại học Tân Trào có: PGS.TS Nguyễn Bá Đức – Hiệu trưởng; TS. Nguyễn Minh Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng Trường; TS. Nguyễn Khải Hoàn – Phó Hiệu trưởng cùng lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Nhà trường và một số CNĐT NCKH cấp tỉnh. 

Tại buổi làm việc, TS. Nguyễn Khải Hoàn - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tân Trào đã báo cáo đánh giá vai trò và sự đóng góp của Trường ĐHTT trong công tác nghiên cứu khoa học giai đoạn 2016 - 2021 và định hướng giai đoạn 2021 – 2025 đối với tỉnh Tuyên Quang nói riêng và khu vực cũng như hệ thống các trường đại học trong cả nước nói chung.

Toàn cảnh buổi làm việc 

Theo báo cáo, trong giai đoạn 2016 – 2021, Trường Đại học Tân Trào đã thực hiện được gần 2000 sản phẩm khoa học, bao gồm đề tài nghiên cứu khoa học các cấp; bài báo công bố trên các tạp chí khoa học trong và ngoài nước với 75 bài báo thuộc danh mục ISI/SCOPUS; giáo trình chuyên khảo, tài liệu tham khảo và sáng kiến.

Tạp chí khoa học đã có mã số quốc tế ISSN, chỉ số DOI và xếp thứ 71 trong 86 tạp chí có điểm về chỉ số ảnh hưởng IF và chỉ số trích dẫn H-index trong tổng số 600 tạp chí của các bộ, ban, ngành trong cả nước; có 06 lĩnh vực chuyên ngành được Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước tính điểm từ 0,25 đến 0,5. Tạp chí đã thuộc hệ thống tra cứu GoogleScholar, ASEAN Citation Gateway.

Công tác ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ phát triển mạnh, Trung tâm Thực nghiệm thực hành và Chuyển giao khoa hoc công nghệ trực thuộc Nhà trường đã trở thành một trung tâm mạnh trong khu vực về nghiên cứu và cung cấp các sản phẩm nông nghiệp, dược liệu công nghệ cao. Điển hình là sản xuất và cung ứng giống keo lai, cây bạch đàn bằng phương pháp nuôi cấy mô; sản xuất Lan Hồ điệp, Ba kích, Chuối tiêu hồng, Lan kim tuyến, Hoa đồng tiền, Hoa hướng dương… Đặc biệt, năm 2021 trung tâm đã phối hợp với Viện di truyền nông nghiệp tiếp nhận công nghệ sản xuất thành công Nấm Đông trùng hạ thảo cung ứng cho thị trường.

Định hướng chủ yếu trong giai đoạn 2021 – 2025 của Trường Đại học Tân Trào tiếp tục đề xuất các nhiệm vụ khoa học từ cấp cơ sở đến cấp Tỉnh, cấp Bộ, Nhà nước; Công bố bài báo khoa học có chất lượng và biên soạn sách, giáo trình, tài liệu tham khảo đáp ứng yêu cầu đào tạo đại học và sau đại học; Tiếp tục phát triển và nâng cao chất lượng Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào; Đẩy mạnh ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Tuyên Quang và khu vực; Tiếp tục phối hợp với các trường đại học trong nước và quốc tế thực hiện các đề tài , dự án mới.

PGS.TS. Nguyễn Bá Đức đã trao đổi chi tiết về những thành tựu và đóng góp của Trường ĐHTT vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, đề nghị và tư vấn cho Sở KHCN một số nhiệm vụ cần triển khai để phục vụ cho sự phát triển trong lĩnh vực KHCN của tỉnh như công tác Quản lý nhà nước về các đề tài NCKH, công tác Sở hữu trí tuệ, công tác Thống kê khoa học công nghệ, ý nghĩa và sự cần thiết của việc quan tâm đến các đề tài thuộc các lĩnh vực KHCB, KHXH&NV, Văn hóa-Du lịch ngoài các đề tài phục vụ trực tiếp cho sản xuất như lĩnh vực Nông lâm ngư nghiệp.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đại Thành - Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ đánh giá cao về các hoạt động khoa học công nghệ của Trường Đại học Tân Trào trong những năm qua, đặc biệt là các sản phẩm khoa học của Trung tâm Thực nghiệm thực hành và Chuyển giao khoa học công nghệ đã cung ứng cho thị trường. Với bề dày lịch sử phát triển, với đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ chuyên môn cao, Trường Đại học Tân Trào là đơn vị có  tiềm năng, thực lực về nghiên cứu khoa học mạnh nhất của tỉnh. Đồng chí giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tiếp thu các ý kiến đề xuất của Trường ĐHTT để xem xét điều chỉnh và tham mưu với UBND tỉnh trong công tác quản lý hoạt động KH&CN, đề nghị Nhà Trường tiếp tục quan tâm, chú trọng phát triển hoạt động khoa học công nghệ, đặc biệt là đề xuất các đề tài, dự án khoa học và tham gia vào các hội đồng nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học câp tỉnh nhằm thúc đẩy sự phát triển của hoạt động khoa học công nghệ của tỉnh nói chung và của Trường Đại học Tân Trào nói riêng.

Đồng chí Nguyễn Đại Thành - Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ phát biểu tại buổi làm việc 

Kết thúc buổi làm việc, thay mặt cho Nhà trường, PGS.TS Nguyễn Bá Đức bày tỏ lời cảm ơn đoàn công tác của Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh đã đến làm việc, cùng chia sẻ, trao đổi, tiếp nhận và lắng nghe các đề xuất của Nhà trường, hy vọng Trường Đại học Tân Trào sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm hơn nữa của Sở Khoa học & Công nghệ để hai đơn vị phát huy được thực lực và tiềm năng của mình trong việc thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ trong thời gian tới.

TQU Media