Tạp chí khoa học Đại học Tân Trào đã có những bước phát triển đáng ghi nhận sau 5 năm thành lập
 
Sau 5 năm thành lập và đi vào hoạt động Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào (KHĐHTT) đã sớm khẳng định được vị trí của mình, trở thành kênh thông tin khoa học có chất lượng, là diễn đàn, địa chỉ tin cậy để trao đổi thông tin và kiến thức giữa các nhà khoa học trong và ngoài nước.

Tạp chí KHĐHTT được thành thành lập từ cuối năm 2015. Tính đến tháng 6/2021 tạp chí đã xuất bản 21 số, với gần 400 bài báo khoa học, phát hành trên hơn 60 tỉnh - thành toàn quốc, có mặt tại hầu hết các Bộ, ngành, cơ quan trung ương, địa phương, các trường Đại học. Các chuyên ngành của Tạp chí được tính điểm theo Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước bao gồm: Vật lý, Văn học, Giáo dục học, Ngôn ngữ, Văn hóa, Nghệ thuật. Không chỉ là địa chỉ tin cậy của các nhà khoa học trong nước, Tạp chí còn thu hút được nhiều các công trình khoa học của các tác giả đến từ các trường Đại học ở nước ngoài như: University of Southeastern Philippines; University of Northern Philippines; Warsaw University of Life Sciences, Poland; Bilecik Şeyh Edebali Üniversitesi, Turkey; SakonNakhon Rajabhat University, Thailand; The University of Queensland…Tạp chí cũng vinh dự xếp thứ 71/86 tạp chí khoa học được tính điểm về chỉ số IF và H-index trong hơn 600 tạp chí khoa học trong cả nước.

Hiện nay, Tạp chí KHĐHTT đã được chấp nhận làm thành viên của tổ chức Crossref – Cơ quan đăng ký nhận dạng đối tượng kỹ thuật số (Digital Object Identifier – DOI) chính thức của Tổ chức DOI quốc tế (International DOI Foundation). Việc này cho phép kết nối các công trình được xuất bản trên Tạp chí với mạng lưới toàn cầu gồm 15.072 thành viên từ 118 quốc gia trên thế giới. Tạp chí đã đăng ký mã số DOI cho tất cả các bài báo được xuất bản từ trước tới nay nhằm tăng cường tính dễ tìm kiếm, truy cập, kết nối, trích dẫn của các công trình được công bố trên Tạp chí. Thực hiện lộ trình nâng cấp Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào theo các tiêu chuẩn của Hệ thống trích dẫn khoa học ASEAN (Asean Citation Index – ACI).

5 năm chưa phải là thời gian dài, nhưng nó là cả khối lượng công việc lớn mang nhiều tâm huyết, công sức của nhiều thế hệ lãnh đạo, cán bộ, giảng viên Trường Đại học Tân Trào nói chung và Tạp chí Khoa học nói riêng. Trước mắt vẫn còn những khó khăn thách thức mà Trường Đại học Tân Trào, cũng như Tạp chí KHĐHTT phải nỗ lực hơn nữa duy trì và phát triển. Tạp chí KHĐHTT cần có những biện pháp phù hợp tạo bước chuyển biến rõ nét nhằm nâng cao chất lượng bài báo khoa học và phù hợp với định hướng phát triển của xã hội trong thời gian tới, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Ngoài ra, còn có một số những thách thức khác: yêu cầu về cơ sở vật chất phục vụ để đáp ứng sự phát triển và đi lên của Tạp chí; sự bùng nổ và cạnh tranh thông tin trong thời đại khoa học và công nghệ; đội ngũ các nhà khoa học gắn bó với tạp chí và sự đòi hỏi ngày càng cao của độc giả, của các nhà khoa học trong và ngoài nước trong việc cung cấp những thông tin khoa học, những bài viết nghiên cứu sâu về khoa học giáo dục và các lĩnh vực liên quan… Các yếu tố đó vừa là thách thức vừa là cơ hội tạo điều kiện cho tạp chí KHĐHTT nhanh chóng đứng trong hệ thống các tạp chí khoa học uy tín được tham khảo, tra cứu nhiều trên thế giới; đồng thời, góp phần đưa các kết quả nghiên cứu, phát hiện mới của các nhà khoa học trong nước đến với cộng đồng khoa học quốc tế.

Trong thời gian trước mắt và kế hoạch dài hạn, Tạp chí KHĐHTT với mong muốn trở thành kênh thông tin quan trọng, có uy tín trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và những vấn đề có liên quan, đồng thời là diễn đàn nghiên cứu trao đổi thông tin của các nhà khoa học, các nhà báo, cộng tác viên trong và ngoài nước, Tạp chí sẽ tập trung làm tốt những vấn đề cơ bản sau:

(i) Tiếp tục quan tâm đến hình thức, nội dung và dung lượng kiến thức thông tin khoa học của các công trình khoa học.

(ii) Xây dựng cơ chế nhằm quan tâm, thu hút những nhà khoa học tham gia vào Hội đồng biên tập và là cộng tác viên thường xuyên, tin cậy của Tạp chí.

(iii) Xây dựng cơ chế hợp lý, động viên, khuyến khích cán bộ, viên chức của Trường Đại học Tân Trào nói chung và của Tạp chí KHĐHTT nói riêng để mỗi cán bộ có thể toàn tâm, toàn ý cho công việc, nâng cao hiệu quả công tác.

(iv) Đổi mới công tác quản lý và công tác phát hành tạp chí.

Xin chúc mừng những thành tích mà Tạp chí KHĐHTT đã đạt được trong thời gian qua, chúc Tạp chí KHĐHTT ngày càng phát triển, là diễn đàn nghiên cứu trao đổi thông tin của các nhà khoa học, các chuyên gia có uy tín …. Luôn đảm bảo được lượng tin bài có chất lượng tốt về thông tin khoa học, nghiên cứu lý luận, có giá trị đối với ngành giáo dục nói riêng và của nền kinh tế - xã hội nói chung./.

TQU Media