Thực hiện chế độ chính sách đối với sinh viên TQU trong năm học 2023 - 2024
 
Triển khai thực hiện các quy định của Nhà nước, trong năm học 2023 - 2024, Trường ĐH Tân Trào đã chủ động thực hiện các chế độ chính sách đối với sinh viên Nhà trường theo phương châm: “Đúng đối tượng, đủ chính sách”. Với đặc thù sinh viên đến chủ yếu từ các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc, từ những địa phương có điều kiện còn nhiều khó khăn, tỷ lệ sinh viên của Nhà trường thuộc diện đối tượng được hưởng các chế độ chính sách chiếm khá cao.

Đã có 211 lượt sinh viên được miễn 100% và giảm từ 50% đến 70% học phí trong năm học. Đây là những sinh viên thuộc một trong các trường hợp: là thân nhân của người có công với cách mạng; bị khuyết tật; mồ côi cha mẹ; là người dân tộc thiểu số rất ít người; là người dân tộc thiểu số mà gia đình thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo hoặc ở thôn/bản đặc biệt khó khăn, xã khu vực III vùng dân tộc và miền núi; có cha hoặc mẹ là cán bộ, công chức, viên chức, công nhân bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp được hưởng trợ cấp thường xuyên.

Thực hiện hỗ trợ học tập cho 43 lượt sinh viên là người dân tộc thiểu số rất ít người. Hàng tháng, mỗi sinh viên hưởng mức hỗ trợ học tập bằng 100% mức lương cơ sở và được hưởng 12 tháng/năm. Đối với những sinh viên là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo/cận nghèo, Nhà trường thực hiện hỗ trợ chi phí học tập 10 tháng/năm học với mức hỗ trợ hàng tháng bằng 60% mức lương tối thiểu. Tính cả 2 học kỳ trong năm học, có 540 lượt sinh viên thuộc đối tượng được hưởng chính sách này. Trong năm học, có 2.206 lượt sinh viên là người dân tộc thiểu số ở vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, sinh viên mồ côi cha mẹ hoặc những sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về kinh tế nhưng đã nỗ lực vượt khó học tập đã được Nhà trường thực hiện chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng. Với mức hỗ trợ của chính sách này chỉ 1.680.000đ/sinh viên/năm những cũng đã góp phần động viên, hỗ trợ sinh viên của Trường cố gắng hơn trong học tập, rèn luyện.

 Sinh viên đến từ Điện Biên hiện đang học tập tại Trường Đại học Tân Trào

Đối với những sinh viên có thành tích cao trong học tập và rèn luyện, Nhà trường đã thực hiện trích 10% tổng mức thu học phí để lập quỹ Học bổng khuyến khích học tập. Những sinh viên có kết quả học tập, và rèn luyện đạt từ loại khá trở lên đều được tham gia xét chọn thụ hưởng chính sách này với mức học bổng thấp nhất (loại Khá) là bằng với mức học phí của từng ngành đào tạo. Tính riêng học kỳ I của năm học đã có 115 sinh viên đại học và 03 sinh viên cao đẳng hệ đào tạo chính quy được nhận học bổng này.

 Trong năm học 2023 - 2024, Trường Đại học Tân Trào đã thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với sinh viên 

Trong năm học này, Nhà trường đã hướng dẫn 826 sinh viên ngành sư phạm khoá tuyển sinh năm 2023 làm thủ tục đề nghị hưởng chế độ chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt theo Nghị định 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ. Hiện nay, Nhà trường có tổng số 1.829 sinh viên sinh viên sư phạm hệ chính quy không phải đóng học phí. Ngoài ra, Nhà trường đã thực hiện việc cấp học bổng; hỗ trợ kinh phí mua phương tiện, đồ dùng học tập cho 01 sinh viên là người khuyết tật thuộc hộ nghèo; thực hiện chính sách học bổng toàn phần đối với 36 Lưu học sinh đến từ nước CHDCND Lào.

Trần Quang Huy