Xét tuyển sớm đại học 2024: Nhóm ngành sư phạm 'lên ngôi'
 
Trong số hơn 100 trường đại học công bố điểm chuẩn trúng tuyển sớm năm 2024, nhóm ngành sư phạm đang chiếm ưu thế khi hầu hết các trường có khối ngành này đều có điểm chuẩn theo phương thức xét điểm học bạ tăng mạnh.

Điểm chuẩn học bạ “kịch trần”

Tại phía Nam, điểm chuẩn của Trường ĐH Sư phạm TPHCM dẫn đầu khối ngành sư phạm với phương thức xét tuyển sử dụng kết quả học tập THPT (còn gọi là điểm học bạ) sư phạm Hóa là ngành có điểm chuẩn 29,81, bình quân thí sinh phải đạt 9,94 điểm/môn (bao gồm điểm ưu tiên) mới trúng tuyển. Với các ngành còn lại, điểm chuẩn của phương thức xét tuyển này cũng ở mức cao khi đều trên 26 điểm, chủ yếu tập trung từ 27- 28 điểm. Đa phần điểm chuẩn của phương thức xét tuyển học bạ các ngành đều tăng so với năm 2023.

Ở Trường ĐH Cần Thơ, ngành sư phạm Toán năm nay lập kỷ lục mới với điểm chuẩn 29,6. Xếp ngay sau là sư phạm Hóa 29,5 điểm, sư phạm Vật lý 29,25, sư phạm Khoa học tự nhiên 29,2... Nhìn chung điểm chuẩn các ngành năm nay đều tăng so với năm trước đó.

Tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên cũng không ngoại lệ khi điểm chuẩn khối ngành sư phạm vẫn dẫn đầu các ngành học. Cụ thể, Trường ĐH Sư phạm (ĐH Huế), kỷ lục điểm chuẩn học bạ năm nay là ngành sư phạm Toán với mức 29,3 điểm. So với năm 2023, toàn bộ ngành sư phạm năm nay có điểm chuẩn tăng, dao động trên dưới 27 điểm. Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng), điểm chuẩn ngành Giáo dục mầm non tăng đến 5 điểm; ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên tăng 2,1 điểm; ngành Sư phạm Vật lý tăng 1,4 điểm. Các ngành còn lại tăng từ 0,5 đến 1 điểm, mức điểm dao động quanh 26 - 27 điểm.

Trường ĐH Quy Nhơn, ngành Sư phạm Toán tiếp tục xô đổ kỷ lục điểm chuẩn xét học bạ của chính mình khi từ mức 29,25 năm 2023 lên 29,5 điểm. Một số ngành sư phạm khác còn có điểm chuẩn tăng kỷ lục như Sư phạm Khoa học tự nhiên có điểm chuẩn tăng 7,5 điểm lên mức 28,5…

Xét tuyển sớm đại học 2024: Nhóm ngành sư phạm 'lên ngôi' ảnh 1

Chuyên gia tư vấn tuyển sinh đang chia sẻ cơ hội nghề nghiệp với thí sinh

Ảnh: Nguyễn Dũng

Tương tự, ở phía Bắc, điểm chuẩn học bạ của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 năm nay hầu hết đều trên 29 điểm. Ngành Sư phạm Văn có điểm chuẩn cao nhất với mức 29,8, xếp theo sau là ngành sư phạm tiếng Anh (29,58), ngành Sư phạm Hóa học (29,55), Giáo dục tiểu học (29,44). Với mức điểm này, thí sinh gần như phải đạt điểm học bạ gần tuyệt đối mới trúng tuyển.

Chỉ tiêu giảm, nguyện vọng tăng

Điểm chuẩn khối ngành sư phạm tăng mạnh năm nay được nhiều chuyên gia tuyển sinh nhận định là do số lượng nguyện vọng đăng ký tăng trong khi chỉ tiêu nhiều ngành bị cắt giảm.

Ông Lê Phan Quốc - Phó trưởng phòng Đào tạo- Trường ĐH Sư phạm TPHCM cho biết, năm nay, một số ngành có điểm chuẩn tăng mạnh như sư phạm sinh, địa lý chỉ có khoảng 20 chỉ tiêu. 10% xét tuyển học bạ nên chỉ có khoảng 2 chỉ tiêu mỗi ngành, do đó điểm chuẩn sẽ tăng.

Ông Lê Xuân Vinh - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Quy Nhơn cho hay, năm nay nhiều ngành sư phạm của trường bị cắt chỉ tiêu nhiều so với năm trước. “Ngoài xét tuyển học bạ, Trường phải dành chỉ tiêu cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, chỉ tiêu giảm nhưng số nguyện vọng tăng nên đẩy điểm chuẩn lên so với năm trước”, ông Vinh chia sẻ.

Lý giải về số nguyện vọng nộp vào sư phạm tăng so với năm trước, chuyên gia tuyển sinh một trường đại học tại TPHCM cho hay, thông tin tăng lương cơ sở, đặc biệt là các ưu đãi dành cho nhà giáo sắp áp dụng phần nào thu hút được thí sinh.

Lý giải về số nguyện vọng nộp vào sư phạm tăng so với năm trước, chuyên gia tuyển sinh một trường đại học tại TPHCM cho hay, thông tin tăng lương cơ sở, đặc biệt là các ưu đãi dành cho nhà giáo sắp áp dụng phần nào thu hút được thí sinh.

tienphong.vn