Không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng
 
Năm 2017, lần đầu tiên thí sinh không bị giới hạn số lượng nguyện vọng đăng ký vào các ngành, trường mà mình mong muốn. Tuy nhiên, thí sinh cần cân nhắc, không nên đăng ký tràn lan.

Để tạo điều kiện cho thí sinh tăng cơ hội trúng tuyển, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) quy định các em đăng ký nguyện vọng trước khi thi và được điều chỉnh nguyện vọng sau khi có kết quả thi.

Tính toán kỹ lưỡng

Nói thêm về quy định mới này, ngày 12-2, ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT, cho rằng tuy thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng nhưng các em phải tính toán thật kỹ. Thí sinh phải xác định được đam mê của mình và phải tìm hiểu kỹ về ngành, trường mà mình mong muốn theo học; không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng.

Theo ông Nghĩa, việc điều chỉnh nguyện vọng sau khi có kết quả thi là yếu tố phụ trợ để thí sinh có thể đăng ký lại cho phù hợp nếu trước đó đã đăng ký vào các ngành, trường vượt quá sức của mình. Khi đăng ký dự thi sẽ có phiếu đăng ký xét tuyển đi kèm. Thí sinh phải trả lời “có” đăng ký xét tuyển; nếu nguyện vọng ban đầu không phù hợp thì sau khi có kết quả, các em có thể điều chỉnh nguyện vọng. Nếu thí sinh đánh dấu “không” hoặc để trống, khi có kết quả thi sẽ không được điều chỉnh nguyện vọng.

Liên quan đến bài thi tổ hợp lần đầu tiên được đưa ra trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 khiến thí sinh còn nhiều bỡ ngỡ, ông Nghĩa cho biết có hai bài tổ hợp khoa học tự nhiên (lý - hóa - sinh) và khoa học xã hội (sử - địa - giáo dục công dân). Mỗi bài thi có 3 môn độc lập, mỗi môn thi có 40 câu, thời gian làm trong 50 phút. Thí sinh thi lần lượt từng môn. Sau khi làm xong bài thi trước, giáo viên sẽ thu đề và phát đề môn thi khác. Thí sinh làm tất cả bài thi trên cùng một phiếu trả lời trắc nghiệm, tương ứng môn đầu từ câu số 1-40, môn 2 từ câu 41-80, môn 3 từ câu 81-120.

Giải thích về thời gian nghỉ giữa các môn trong bài thi tổ hợp, ông Nghĩa cho biết môn thi đầu tiên, thí sinh có 10 phút rà soát đề thi. Sau đó, thí sinh làm bài trong 50 phút. Hết 50 phút này, giáo viên thu lại đề trong 10 phút, sau đó sẽ phát đề thi mới và thí sinh có 10 phút để rà soát. Như vậy, thí sinh có thời gian nghỉ giữa 2 đề thi là 20 phút. Kết quả thi sẽ gồm điểm thi từng môn thành phần và điểm trung bình tổ hợp. Thí sinh cần lưu ý nếu điểm thi một trong các môn thành phần của bài thi tổ hợp bị liệt, từ 1 điểm trở xuống, thì sẽ trượt tốt nghiệp.

Thi thử trên Cổng luyện thi quốc gia

Để thí sinh đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi THPT quốc gia, Nhà Xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam đã cập nhật nhiều thông tin trên Cổng luyện thi quốc gia tại địa chỉ http://thiquocgia.vn.

Cổng luyện thi này đã bổ sung đầy đủ ngân hàng đề cho cả 8 môn trắc nghiệm với định dạng đề thi bám sát cấu trúc đề mẫu mà Bộ GD-ĐT đã công bố; giúp thí sinh có thể luyện thi và thi thử 8 môn trắc nghiệm là toán, lý, hóa, sinh, sử, địa, giáo dục công dân và tiếng Anh.

NXB Giáo dục cho hay toàn bộ nội dung đều do hội đồng cố vấn chuyên môn - gồm các giáo viên, đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm - biên tập và hiệu đính, bám sát chương trình và cập nhật theo những điều chỉnh mới nhất của Bộ GD-ĐT. Các kỳ thi thử được tổ chức đều đặn hằng tuần từ tháng 1 đến tháng 6 với đề thi chung, giúp học sinh được trải nghiệm cảm giác giống thi thật khi phải hoàn thành bài đúng thời gian quy định và chỉ biết được đáp án sau khi kỳ thi kết thúc.

Qua việc thi thử này, học sinh có thể so sánh kết quả tương quan để nắm được năng lực thực tế của mình, từ đó đưa ra quyết định tốt nhất trong kỳ thi THPT quốc gia. Cổng luyện thi cũng tự động đưa ra những chỉ dẫn ôn tập thông qua phân tích kết quả bài làm của học sinh, giúp các em lấp các lỗ hổng kiến thức nhanh và hiệu quả.