Cổng chuyển đổi số quốc gia dx.gov.vn cung cấp những thông tin, tiện ích gì?
 
Một phần đặc biệt trên Cổng chuyển đổi số quốc gia tại địa chỉ https://dx.gov.vn hiện nay là thông tin các ưu đãi của chương trình “Tháng 10. Tháng tiêu dùng số”, một sáng kiến hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10.

Cẩm nang chuyển đổi số đã có gần 10 triệu lượt truy cập

Trong chia sẻ tại hội thảo “Tăng tốc chuyển đổi số: Vì lợi ích thiết thực của người dân, doanh nghiệp”, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho biết, Bộ TT&TT đã hoàn thành thiết lập Cổng chuyển đổi số quốc gia tại địa chỉ dx.gov.vn, là nơi cung cấp thông tin hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức trong hành trình chuyển đổi số.

Cổng chuyển đổi số quốc gia dx.gov.vn được tích hợp nhiều chuyên trang với những thông tin hữu ích cho mọi người dân cũng như cho từng nhóm đối tượng. 

Đầu tiên là chuyên trang về Cẩm nang chuyển đổi số dành cho mọi người. Theo đại diện Bộ TT&TT, mỗi khi gặp phải chuyện khó, chưa rõ phương hướng để giải quyết, chúng ta lại tìm về cẩm nang, quay trở lại với những gì cơ bản nhất từ  đó suy ngẫm, tìm ra cách giải quyết vướng mắc và đi tiếp. Tri thức xuất sắc thì sẽ miễn phí. Tri thức trong cuốn Cẩm nang chưa xuất sắc, nhưng đã và sẽ luôn luôn miễn phí. Cẩm nang có thể được truy cập tại địa chỉ dx.mic.gov.vn

Bên cạnh phiên bản giấy, "Cẩm nang chuyển đổi số" có phiên bản điện tử được cung cấp tại địa chỉ dx.mic.gov.vn

Trên cổng thông tin dx.gov.vn, các cơ quan nhà nước có thể tìm thấy thông tin dành cho mình tại chuyên trang về Chính phủ số - giới thiệu về công nghệ mở, các nền tảng phục vụ  phát triển Chính phủ số do Bộ TT&TT đánh giá và công bố, những câu chuyện, mô hình hay về phát triển Chính phủ số. Chuyên trang dành cho các cơ quan nhà nước tham khảo có thể được truy cập tại địa chỉ tech.mic.gov.vn

Các doanh nghiệp sẽ tìm thấy thông tin hữu ích trong chuyên trang SMEdx tại địa chỉ smedx.mic.gov.vn - giới thiệu về các nền tảng phục vụ chuyển đổi số doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) do Bộ TT&TT đánh giá và công bố, những câu chuyện, mô hình hay về chuyển đổi số doanh nghiệp SME. 

Người dân có thể tìm thông tin dành cho mình tại chuyên trang về xã hội số tại địa chỉ congdanso.mic.gov.vn - giới thiệu về các nền tảng phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân do Bộ TT&TT đánh giá  và công bố, những câu chuyện, hướng dẫn kỹ năng sử dụng sản phẩm, dịch vụ số cho mọi người. 

Từ quan niệm: câu hỏi đúng thì quan trọng hơn câu trả lời, bài toán tường minh thì quan trọng hơn lời giải, việc khó với mình thì có thể là không khó với một ai đấy ngoài kia, Bộ TT&TT cho rằng cách tốt nhất để phát triển là công khai bài toán của mình, công khai vấn đề của mình. Bộ TT&TT đã tập hợp các bài toán, các vấn đề chuyển đổi số Việt Nam tại địa chỉ: c63.mic.gov.vn

Với quan điểm thành công đến từ chia sẻ, Bộ TT&TT đã tập hợp các câu chuyện, mô hình, kinh nghiệm hay về chuyển đổi số trong và ngoài nước tại địa chỉ trang t63.mic.gov.vn 

Đặc biệt, một trong những trở ngại lớn nhất để thực hiện chuyển đổi số là thiếu kỹ năng số. Làm thế nào để bồi dưỡng kỹ năng hiệu quả cho hơn 2 triệu công chức, viên chức? Làm thế nào để bồi dưỡng kỹ năng hiệu quả cho 100 triệu người dân Việt Nam?   

Muốn giải quyết vấn đề trên cần sự chung tay của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Một trong những giải pháp khả thi là xây dựng và đưa vào vận hành nền tảng học trực tuyến mở đại trà OneTouch tại địa chỉ onetouch.mic.gov.vn. Đến nay, Bộ TT&TT đã triển khai 5 khóa học về chuyển đổi số cho lực lượng chuyên trách, lực lượng nòng cốt chuyển đổi số, cán bộ cấp xã và tổ công nghệ số cộng đồng 

Bộ TT&TT cũng xây dựng chuyên trang khonggianmang.vn, với mục tiêu hướng đến là mỗi người dân đều được trang bị kỹ năng số cơ bản về an toàn thông tin để tự bảo vệ mình, người thân của mình khỏi nguy cơ tấn công, lừa đảo và các nguy cơ khác trên không gian mạng. 

Trên khonggianmang.vn, Bộ TT&TT đang triển khai Chiến dịch làm sạch mã độc trên không gian mạng năm 2022. Đây là chiến dịch vì cộng đồng, hướng tới tất cả cả các cá nhân, doanh nghiệp; ngăn chặn tình trạng các website, máy chủ của Việt Nam thực hiện phát tán mã độc, tham gia vào hạ tầng điều khiển các mạng botnet gây ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh Việt Nam trên mạng.

“Tháng tiêu dùng số” giúp người dân thụ hưởng lợi ích từ chuyển đổi số

Hiện tại, một phần đặc biệt của Cổng chuyển đổi số quốc gia dx.gov.vn là các thông tin về tháng tiêu dùng số hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10. Từ ngày 29/9, Bộ TT&TT đã phát động chương trình “Tháng 10. Tháng tiêu dùng số” hướng tới mục tiêu cho người dân được thụ hưởng những lợi ích của chuyển đổi số. 

Theo đại diện Bộ TT&TT, chuyển đổi số Việt Nam là bắt đầu từ những nhu cầu thiết thực của người dân, đưa hoạt động của người dân lên môi trường số. Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10, cơ quan nhà nước cùng cộng đồng doanh nghiệp đồng hành với người dân trong tiến trình chuyển đổi số bằng cách có chính sách ưu đãi sử dụng sản phẩm, dịch vụ số lên đến 50% giá sản phẩm, dịch vụ. Tháng tiêu dùng số cũng là cơ hội tốt để doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam được tiếp cận với đông đảo khách hàng tiềm năng.

Theo kế hoạch, vào sáng ngày 10/10, Bộ TT&TT, cơ quan thường trực Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số, sẽ tổ chức sự kiện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2022 chủ đề “Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân”.

Tại sự kiện, dự kiến các đại biểu sẽ được xem lại những thước phim tư liệu về lịch sử, tôn vinh một số kết quả triển khai ở hiện tại và lắng nghe Thông điệp hiệu triệu hành động của Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số.

vietnamnet.vn