Đề tài của sinh viên Trường Đại học Tân Trào đạt Giải thưởng khoa học và công nghệ sinh viên năm 2022
 
Trong những năm gần đây, Trường Đại học Tân Trào luôn tích cực đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học trong sinh viên. Thông qua các chương trình đã triển khai, vừa qua, 02 đề tài của sinh viên Nhà trường đã đạt giải Khuyến Khích tại Giải thưởng khoa học và công nghệ sinh viên năm 2022.

Giải thưởng Khoa học và công nghệ dành cho sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học năm 2022 do Bộ GDĐT phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam - VIFOTEC) triển khai thực hiện.

Giải thưởng năm 2022 có 416 đề tài thuộc 06 lĩnh vực khoa học và công nghệ từ 94 cơ sở GDĐH. Trong đó, 336 đề tài của sinh viên từ 89 cơ sở giáo dục đại học đảm bảo tính hợp lệ theo quy định đã được đưa vào xét chọn. Hơn 100 nhà khoa học đến từ các cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu khắp cả nước đã đồng hành cùng công tác tổ chức và xét chọn giải thưởng. Sau quá trình đánh giá, thẩm định kỹ lưỡng, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 250 đề tài để vinh danh trong Lễ tổng kết và trao giải; trong đó có 12 giải Nhất, 44 giải Nhì, 78 giải Ba và 116 giải Khuyến khích.

Hai đề tài: "Biện pháp sửa lỗi dùng từ và đặt câu tiếng Việt cho cho sinh lớp 3 người dân tộc Mông ở một số trường tiểu học của tỉnh Tuyên Quang" do sinh viên Lê Thanh Mai - Lớp Đại học Tiểu học K6 thực hiện; "Nghiên cứu tạo chế phẩm chống oxy hoá, chống ung thư từ cây sâm cau (Curculigo Orchioides) thu hái tại huyện Sơm Dương, Tuyên Quang" do nhóm sinh viên Dương Thị Diễm Quỳnh - Lớp Đại học Dược K1, Lương Thị Thuỳ Dương - Lớp Đại học Dược K1, Trần Thanh Hoài - Lớp Đại học Dược K1, Mena Phathongin - Lớp Đại học Dược K1 thực hiện đã vinh dự đạt giải Khuyến khích. 

Sinh viên Lê Thanh Mai chia sẻ: Giải thưởng Khoa học và công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2022 là niềm tự hào với cá nhân em tuy nhiên đây chỉ là một dấu son trên quãng đường dài phía trước. Em thấy thật vinh dự khi được Tiến sĩ Phùng Thị Thanh hướng dẫn em thực hiện đề tài này, những đêm hoàn thiện đề tài 2 cô trò đã thức cả đêm để hoàn thành đúng tiến độ. Những ngày đi khảo sát tại các điểm trường tiểu học có các em học sinh người Mông, đường đi lại xa và khó khăn lúc đó em muốn bỏ cuộc nhưng cô là người động viên khích lệ em hoàn thành đề tài như hôm nay. Em cảm ơn Ban Giám hiệu cùng các thầy cô Trường Đại học Tân Trào nơi cho em được học tập, phát huy hết khả năng của bản thân và truyền cảm hứng cho em trong hoạt động nghiên cứu khoa học. Em xin hứa sẽ cố gắng nhiều hơn trong học tập và nghiên cứu khoa học để trở thành cô giáo tương lai sau này. 

Sinh viên Lê Thanh Mai - Lớp Đại học Tiểu học K6

Đại diện nhóm sinh viên thực hiện đề tài "Nghiên cứu tạo chế phẩm chống oxy hoá, chống ung thư từ cây sâm cau (Curculigo Orchioides) thu hái tại huyện Sơm Dương, Tuyên Quang", sinh viên Dương Thị Diễm Quỳnh - Lớp Đại học Dược K1 cho biết: "Trong thời gian làm nghiên cứu khoa học nhóm đã gặp rất nhiều khó khăn vì khoảng thời gian đó dịch bệnh Covid -19 đang diễn biến phức tạp, nhưng dưới sự động viên, chỉ bảo nhiệt tình, tâm huyết của Thầy hướng dẫn, nhóm đã xác định được nguyên nhân và tìm ra được các biện pháp giải quyết vấn đề. Sau hơn một năm làm nghiên cứu, nhóm đã thu được những kết quả tốt trong thực hiện đề tài. Thay mặt nhóm nghiên cứu, em gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới cảm ơn Ban Giám hiệu Nhà trường, thầy hướng dẫn và các thầy cô đã quan tâm, tạo điều kiện hết sức cho nhóm nghiên cứu. Việc Nhà trường tổ chức các cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học đã tạo điều kiện cho em và các bạn có dịp thử sức, tranh tài, được làm quen, học hỏi và trau dồi kinh nghiệm, kiến thức sâu rộng từ nhiều lĩnh vực trong nghiên cứu khoa học. Nhóm cảm thấy rất tự hào và vinh dự khi là một trong những đại diện của Trường tham gia xét chọn giải thưởng nghiên cứu khoa học cấp bộ năm 2022 và đạt giải Khuyến khích. Đối với em và các thành viên trong nhóm quãng thời gian làm nghiên cứu khoa học là quãng thời gian khó quên nhất, tất cả những khoảng khắc, khó khăn cũng như những thành quả đạt được khi tiến hành thí nghiệm chắc chắn sẽ là những kỉ niệm sâu sắc, ấn tượng nhất trong quãng đời sinh viên."

Nhóm sinh viên thực hiện đề tài "Nghiên cứu tạo chế phẩm chống oxy hoá, chống ung thư từ cây sâm cau (Curculigo Orchioides) thu hái tại huyện Sơn Dương, Tuyên Quang"

Giải thưởng Khoa học và công nghệ dành cho sinh viên được tổ chức hàng năm với mục tiêu phát hiện và bồi dưỡng tài năng trẻ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo trong các cơ sở giáo dục đại học, tạo môi trường sống lành mạnh và góp phần định hướng cho tương lai của sinh viên.

Từ kết quả nghiên cứu bước đầu này của các em sinh viên, trong tương lai sẽ xuất hiện những nhà khoa học tài năng, nhà quản trị, điều hành thành công doanh nghiệp của mình.