Hội thảo khoa học ''Công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông hiện nay''
 
Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác Xã hội Việt Nam 25/3/2023 và tạo diễn đàn trao đổi chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, kết quả nghiên cứu khoa học về công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lí cho học sinh phổ thông hiện nay, sáng ngày 21/3/2023, Khoa Tâm lý giáo dục và Công tác xã hội, Trường Đại học Tân Trào đã tổ chức Hội thảo khoa học ''Công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông hiện nay''.

Dự Hội thảo có: Bà Lã Linh Nga – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng Khoa học Tâm lí – Giáo dục; Bà Nguyễn Phương Nga – Hiệu trưởng Trường tiểu học Tràng Đà; Bà Lương Thị Đảm – Hiệu trưởng Trường tiểu học Kim Phú; Cán bộ, giảng viên Trường CĐSP Bắc Ninh; đại diện tổ chức Room to Read; Công ty tư vấn tâm lí Hạnh Phúc Việt.

Về phía Trường Đại học Tân Trào có TS. Nguyễn Minh Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng trường, đại diện lãnh đạo các khoa, phòng, ban và sinh viên Nhà trường. 

Đại biểu dự Hội thảo

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, TS. Nguyễn Minh Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng Trường đã bày tỏ lời cảm ơn các quý vị đại biểu, các chuyên gia trong lĩnh vực Tâm lý - Giáo dục, lãnh đạo các trường Tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn tỉnh đã quan tâm và dành thời gian đến tham dự Hội thảo. Chủ đề của Hội thảo tuy không phải là vấn đề mới nhưng lại vô cùng ý nghĩa và ngày càng được xã hội quan tâm. Tiến sĩ đề nghị đại biểu dự Hội thảo với tinh thần cởi mở, thẳng thắn để cùng chia sẻ, thảo luận các vấn đề liên quan đến công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông hiện nay để các nội dung lý luận được áp dụng vào giải quyết thực tiễn xã hội, đồng thời tạo nên thành công của Hội thảo.

TS. Nguyễn Minh Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng Trường phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã trao đổi, thảo luận sôi nổi để làm rõ một số vấn đề về tâm lý học đường; thực trạng và vai trò của công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý học đường ở các trường phổ thông; Nhu cầu của học sinh phổ thông về nội dung và hình thức tư vấn sức khỏe, giới tính, hướng nghiệp....

Ban tổ chức đã nhận được nhiều bài báo cáo tham luận từ các nhà khoa học, các chuyên gia tâm lý, các nhà quản lý, các cán bộ giảng viên, giáo viên đến từ các trường Đại học, Cao đẳng và các trường phổ thông trong và ngoài tỉnh. Các báo cáo tham luận đều có hàm lượng khoa học cao, được trình bày dưới nhiều góc độ, khía cạnh khác nhau xoay quanh các nội dung: Nhu cầu hỗ trợ, tư vấn lý của học sinh phổ thông hiện nay; Nhu cầu giáo dục sức khỏe sinh sản của học sinh THCS; Hỗ trợ giáo dục cho nữ sinh; vấn đề rối loạn lo âu, trầm cảm ở học sinh THPT; Các yếu tố ảnh hưởng đến khó khăn tâm lý trong học tập của HS Tiểu học; Khó khăn tâm lý trong nhận thức về lựa chọn nghề của học sinh THPT....

Đại biểu trình bày tham luận và trao đổi, thảo luận tại Hội thảo

Hội thảo đã tạo ra một diễn dàn khoa học để các nhà khoa học, nhà quản lý, các chuyên gia tâm lý, giảng viên, giáo viên và học sinh, sinh viên, người cung cấp dịch vụ tâm lý - giáo dục trao đổi, thảo luận về những vấn đề có liên quan đến công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông hiện nay. Đồng thời, Hội thảo cũng gợi mở nhiều hướng tiếp cận mới về lý luận cũng như thực tiễn đối với vấn đề giảng dạy, nghiên cứu khoa học về hỗ trợ, tư vấn tâm lý học đường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo ở trường phổ thông và trường đại học. 

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm