Hội thảo - Tập huấn về công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ năm 2024
 
Ngày 16/10/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo - Tập huấn về công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ năm 2024 tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Trường Đại học Tân Trào có đồng chí Nguyễn Thị Hà Phương - Phòng Quản lý chất lượng - Thanh tra tham dự.

Hội thảo - Tập huấn nhằm tạo diễn đàn để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp làm công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ  ở các đơn vị giao lưu, học hỏi lẫn nhau, chia sẻ những kinh nghiệm giải quyết những khó khăn, vướng mắc.

Tại Hội nghị, Phòng Quản lý văn bằng, chứng chỉ - Cục Quản lý chất lượng đã báo cáo về các nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai trong công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ. Trong đó, mỗi nhiệm vụ trọng tâm đều được gắn với trách nhiệm, yêu cầu, cách thức triển khai, các sai sót thường gặp được tổng hợp từ thực tiễn và các chế tài xử phạt vi phạm hành chính tương ứng. Báo cáo cũng đề cập những việc cần làm ngay sau khi kết thúc tập huấn, trở về đơn vị công tác đối với lãnh đạo các đơn vị, các cán bộ chuyên trách làm công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ.

Toàn cảnh Hội nghị - Hội thảo

Bà Trần Thị Ngọc Bích, Giám đốc Trung tâm Công nhận văn bằng đã báo cáo về kinh nghiệm, thực tiễn công nhận văn bằng của các quốc gia trên thế giới; giải pháp thực hiện công nhận văn bằng trực tuyến toàn trình theo quy định tại Thông tư số 07/2024/TT-BGDĐT ngày 02 tháng 5 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung Điều 7 và thay thế Phụ lục II, Phụ lục III của Thông tư số 13/2021/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 4 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam. Bà Trần Thị Ngọc Bích cũng hướng dẫn các đơn vị cách thức xử lý hiệu quả nhất khi nhận được hồ sơ đề nghị công nhận văn bằng; khuyến khích các đơn vị tăng cường trao đổi thông tin, hỗ trợ nhau trong hoạt động công nhận văn bằng cũng như việc xác thực thông tin về văn bằng, chứng chỉ. 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được đơn vị cung cấp phần mềm quản lý cấp phôi văn bằng, chứng chỉ giới thiệu các chức năng và trực tiếp hướng dẫn thực hành sử dụng phần mềm. Theo quy định tại Quyết định số 2699/QĐ-BGDĐT ngày 01/10/2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về việc in, quản lý, cấp và hủy bỏ phôi văn bằng, chứng chỉ tại cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo (thay thế Quyết định số 821/QĐ-BGDĐT ngày 24/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về quản lý việc in, cấp phôi bằng tốt nghiệp), từ ngày 01/10/2024 việc cấp phôi văn bằng, chứng chỉ sẽ thực hiện trực tuyến toàn trình qua phần mềm. Đây cũng là một trong những nỗ lực của Bộ trong việc chuyển đổi số trong công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ giúp việc cấp phôi nhanh chóng, chính xác, thuận lợi giảm chi phí cho các đơn vị nhận phôi.

Trong khuôn khổ của Hội nghị, các đại biểu cũng đã trao đổi, thảo luận, nêu những khó khăn, vướng mắc, những đề xuất trong công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ.
 
Ban Tổ chức đã giải đáp, hướng dẫn thực hiện đối với các tình huống đặc biệt trên nguyên tắc bảo đảm tối đa quyền và lợi ích của người có văn bằng, chứng chỉ phù hợp với quy định hiện hành.