Năm học 2024-2025 có nhiều yêu cầu, nhiệm vụ, thời điểm quan trọng của ngành GD
 
Bộ trưởng đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo lưu ý tham mưu lãnh đạo địa phương xây dựng kế hoạch 5 năm 2025-2030 để địa phương chủ động đầu tư cho giáo dục.

Ngày 22/7, tại thành phố Hải Phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo năm 2024. Hội nghị nhằm đánh giá việc triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024, đề xuất phương hướng nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng Lê Tiến Châu, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Nguyễn Ngọc Ân, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc, Phó Giám đốc và lãnh đạo các phòng chức năng của 63 Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh/thành phố, đại diện các cơ sở đào tạo sư phạm.

1.jpg

Trước khi diễn ra Hội nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, các đại biểu dành một phút mặc niệm tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh tầm quan trọng của Hội nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo được Bộ tổ chức hàng năm nhằm nhìn lại công việc năm học cũ, cùng trao đổi, thống nhất công việc năm học sắp tới. Bộ trưởng cũng đề cập vai trò quan trọng của đổi mới giáo dục phổ thông, mầm non, giáo dục thường xuyên trong công cuộc đổi mới giáo dục và vai trò, tính chất quyết định tới quá trình đổi mới của cấp tỉnh/thành phố.

Đánh giá năm học 2024-2025 là năm học quan trọng, Bộ trưởng nêu nhận định: Rất nhiều việc lớn đang đặt ra cho ngành trong năm học mới, yêu cầu lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo các tỉnh/thành phố, các Sở, từng cơ sở giáo dục, từng giáo viên tinh thần cố gắng, tinh thần trách nhiệm, tinh thần đổi mới vượt lên chính mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ toàn ngành và nhiệm vụ của từng địa phương.

2.jpg

Bí thư Thành uỷ Hải Phòng Lê Tiến Châu phát biểu tại hội nghị (ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Chia sẻ về giáo dục Hải Phòng trong phát biểu chào mừng, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng Lê Tiến Châu cho biết: Trong những năm qua thành phố Hải Phòng tập trung, đầu tư nguồn lực phát triển giáo dục với mục tiêu xây dựng Hải Phòng trở thành trung tâm quốc tế về giáo dục và đào tạo, nghiên cứu ứng dụng, phát triển khoa học và công nghệ. Thành phố đã ban hành một số chính sách cơ chế mạnh, có tính chất đột phá, đặc thù, như xây dựng chinh sách về phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi; tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ giáo viên giỏi trong giáo dục đào tạo; hỗ trợ học phí cấp phổ thông… Hằng năm, ngân sách của thành phố dành cho giáo dục, đào tạo và dạy nghề chiếm hơn 35% tổng chi thường xuyên. Qua đó, tạo điều kiện cho giáo dục có những bước tiến đột phá.

Khắc phục khó khăn, hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2023-2024 với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, ngành Giáo dục đã khắc phục khó khăn, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đề ra theo Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học.

3.jpg

Chánh Văn phòng Trần Quang Nam trình bày báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 (ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Toàn ngành Giáo dục đã tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”; qua đó, đánh giá toàn diện kết quả 10 năm đổi mới và đề xuất phương hướng tiếp tục triển khai trong giai đoạn tiếp theo, phù hợp với bối cảnh trong nước và quốc tế. Căn cứ kết quả tổng kết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trình Thường trực Ban Bí thư ban hành Kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục triển khai Nghị quyết 29-NQ/TW.

Ngành Giáo dục tiếp tục hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, từng bước tháo gỡ các nút thắt, những vướng mắc từ thực tiễn đặt ra; Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các nghị định, nghị quyết, đề án, kế hoạch về phát triển giáo dục và đào tạo; các Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu tỉnh ủy, hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố ban hành các chính sách phát triển giáo dục đào tạo tại địa phương để kịp thời triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong lĩnh vực giáo dục. Đồng thời, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tích cực hoàn thiện Dự án Luật Nhà giáo để trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024) và để thông qua tại Kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2025) Quốc hội khóa XV.

Công tác phổ cập giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục trung học cơ sở và xoá mù chữ tiếp tục được các địa phương quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để huy động tối đa trẻ em trong độ tuổi đến trường, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em khuyết tật. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới đã được triển khai đồng bộ với đầy đủ các môn học, hoạt động giáo dục các lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11 trên phạm vi cả nước.

Việc thực hiện “một chương trình, nhiều sách giáo khoa” đã được triển khai hiệu quả, phát huy được ưu điểm nổi bật giúp thay đổi từ gốc việc chuyển từ dạy học truyền thụ kiến thức sang dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Các cơ sở giáo dục phổ thông ngày càng phát huy tính chủ động, linh hoạt trong việc triển khai thực hiện chương trình; việc tổ chức quản lý đã dần chuyển theo hướng quản trị nhà trường.

Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được khẳng định. Kết quả thi chọn học sinh giỏi quốc gia, Cuộc thi khoa học, kỹ thuật học sinh trung học năm học 2023-2024 cấp quốc gia, quốc tế và các Kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực tiếp tục đạt kết quả cao. Tính đến nay, Đoàn tham dự Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024 tại Hoa Kỳ đã giành được 1 giải Nhì - đây là giải cao nhất học sinh Việt Nam giành được kể từ năm 2013 đến nay; các đội tuyển tham dự Olympic Tin học Châu Á, Olympic Vật lí Châu Á, Olympic Sinh học quốc tế, Olympic Toán quốc tế đều đạt thành tích cao với 5 Huy chương Vàng, 10 Huy chương Bạc, 9 Huy chương Đồng, 1 Bằng khen.

4.jpg

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương báo cáo về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 (ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Tổ chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 vào các ngày 27 - 28/6 đảm bảo nghiêm túc, trung thực, khách quan, an toàn, đúng quy chế, bảo đảm thuận lợi và công bằng cho các đối tượng thí sinh. Tổng số thí sinh dự thi là 1.071.393 đạt tỷ lệ 98,96% so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi, với tổng số 2.323 điểm thi và 45.149 phòng thi.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Bộ Nội vụ trình các cấp có thẩm quyền quyết định bổ sung 27.826 biên chế giáo viên năm học 2023-2024; các địa phương tích cực tuyển dụng biên chế giáo viên được giao; theo đó, đội ngũ nhà giáo đã được phát triển về số lượng, khắc phục dần những bất cập về cơ cấu.

Mạng lưới, quy mô trường, lớp tiếp tục được quan tâm đầu tư. Các địa phương thực hiện rà soát, dồn dịch điểm trường lẻ, sáp nhập trường có quy mô nhỏ để tập trung đầu tư, bảo đảm điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên; tăng số phòng học kiên cố, bán kiên cố và giảm số phòng học tạm, mượn; quan tâm đầu tư mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học phục vụ yêu cầu triển khai Chương trình Giáo dục mầm non, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

5.jpg

Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Nguyễn Sơn Hải báo cáo về công tác chuyển đổi số giáo dục (ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và trong hoạt động dạy và học. Đến nay, đã hoàn thành việc xây dựng 100% các cơ sở dữ liệu của ngành giáo dục từ mầm non, phổ thông, kết nối Cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục với các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và bảo hiểm.

Tổ chức thành công Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 với thông điệp “Kết nối cùng tỏa sáng” với sự tham gia của hơn 1.300 vận động viên, huấn luyện viên từ đoàn thể thao của 10 quốc gia tranh tài ở 6 môn thể thao.

Địa phương còn gặp nhiều khó khăn vì thiếu giáo viên, cơ sở vật chất

Bên cạnh kết quả đạt được, báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy, việc triển khai thực hiện kế hoạch năm học 2023-2024 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Tình trạng thiếu giáo viên còn diễn ra phổ biến tại nhiều địa phương. Việc rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông còn bất cập. Còn tình trạng thiếu trường, lớp ở một số địa phương. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cấp mầm non, phổ thông còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

6.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi chủ trì phần thảo luận tại hội nghị (ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Công tác bảo đảm an toàn cho trẻ em mầm non ở các cơ sở giáo dục mầm non độc lập, tư thục, nhất là tại các vùng đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất còn hạn chế. Việc quản lý các cơ sở giáo dục tư thục nói chung; cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài; cơ sở có yếu tố nước ngoài nói riêng của các Sở Giáo dục và Đào tạo còn bị động, không kịp thời phát hiện những bất cập. Tình trạng bạo lực học đường, mất an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học vẫn còn xảy ra ở một số cơ sở giáo dục, gây bức xúc trong dư luận…

Tại hội nghị, đại diện các Sở Giáo dục và Đào tạo đã trao đổi về những kết quả đạt được, những kinh nghiệm triển khai nhiệm vụ giáo dục tại địa phương; đặc biệt là chia sẻ về những khó khăn, giải pháp tháo gỡ và nêu kiến nghị, đề xuất với Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong đó, khó khăn, giải pháp khắc phục thiếu giáo viên, cơ sở vật chất vẫn được nhiều địa phương đề cập.

Với hơn 2.913 trường học, tăng 39 trường so với năm ngoái và hơn 2,3 triệu học sinh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương thông tin: Năm học vừa qua, ngành Giáo dục Thủ đô đã luôn cố gắng để đảm bảo chất lượng giảng dạy và có những bước đi khởi sắc. Trong đó, một số vấn đề của ngành Giáo dục như đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, phát triển mô hình các trường chất lượng cao, phát triển giáo dục mũi nhọn của thành phố, các quy định về quy chuẩn trường học, dịch vụ trong giáo dục… đã được quy định tại Luật Thủ đô, qua đó tạo điều kiện cho giáo dục Hà Nội phát triển.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu chia sẻ: Năm học 2023-2024 thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn thành mục tiêu giáo dục đầu năm học đề ra, đặc biệt là kết quả sau 10 năm thực hiện đề án giảng dạy tiếng Anh. Trước đây, khi chưa thực hiện đề án chưa tới 10% giáo viên tiếng Anh đáp ứng được chuẩn quốc tế. Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị, cần có những quy định, chính sách bổ sung đối với một số ngành dịch vụ giáo dục để các Sở có điều kiện cung cấp các dịch vụ đáp ứng nhu cầu học tập của người dân.

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk Phạm Đăng Khoa, vấn đề lớn nhất của địa phương hiện nay là thiếu giáo viên. Nhằm khắc phục khó khăn đó, ngành giáo dục đã triển khai các phương án dạy liên cấp, liên trường, trực tiếp kết hợp trực tuyến để đáp ứng yêu cầu dạy, học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hậu Giang Nguyễn Hoài Thúy Hằng cho biết: Hậu Giang là một tỉnh mới, có quy mô nhỏ, còn nhiều khó khăn. Do đó, thiếu giáo viên, khó tuyển dụng giáo viên là nỗi trăn trở của ngành giáo dục địa phương. Để thu hút được giáo viên, Sở đã tham mưu với Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết về đãi ngộ và cam kết đối với giáo viên tuyển mới, đặc biệt là giáo viên ở các bộ môn Tin học, Tiếng Anh, Âm nhạc và Mỹ thuật. Vì vậy, trong năm qua, Sở đã thu hút được 66 giáo viên đảm nhận 4 môn học này.

Khẳng định, giáo dục là quá trình lâu dài, kiên trì, bền bỉ, liên tục và công phu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An Thái Văn Thành chia sẻ: Một trong những kết quả quan trọng của ngành giáo dục Nghệ An trong năm học qua là tổ chức rà soát, sắp xếp hệ thống trường lớp, đặc biệt là sắp xếp sát nhập các điểm trường lẻ. Trước đây, do địa bàn rộng, toàn tỉnh có hàng nghìn điểm trường lẻ, sau khi thực hiện sắp xếp, đến nay, tỉnh Nghệ An chỉ còn hơn 900 điểm trường.

Năm học 2024-2025 là thời điểm hết sức quan trọng của ngành

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của năm học 2023-2024 trong tiến trình đổi mới giáo dục. Đồng thời khẳng định đây là năm học thành công. “Toàn ngành đã rất nỗ lực, cố gắng, cả trong thầm lặng và cả hưởng ứng các cuộc vận động để có được năm học đạt được các mục tiêu đề ra”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.

Nhấn mạnh một số kết quả quan trọng trong năm học 2023-2024, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá: Trong năm qua, tất cả các Sở Giáo dục và Đào tạo trong cả nước đã rất tích cực trong việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho các lớp 4,8,11, đáp ứng các yêu cầu về tiến độ, chất lượng.

Các địa phương đã tích cực xử lý các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai các môn học mới, giáo viên cho các môn học mới, vấn đề dạy học tích hợp, tập huấn nâng cao trình độ giáo viên, hỗ trợ giáo viên, đổi mới kiểm tra đánh giá và tham mưu cho chính quyền địa phương giải quyết nhiều nội dung liên quan đến quá trình đổi mới. Các địa phương với sự tham mưu của các Sở cũng đã phối hợp, với sự điều tiết chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông đạt kết quả tốt.

Đề cập tới 2 công việc lớn trong năm qua là tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 và giải trình phục vụ đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội về đổi mới giáo dục phổ thông và việc xã hội hóa biên soạn, xuất bản và sử dụng sách giáo khoa trong chương trình mới, Bộ trưởng ghi nhận: Qua 2 cuộc đánh giá và giải trình lớn, với nỗ lực của toàn ngành, với yêu cầu cấp bách hơn bao giờ hết về chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển của đất nước, chưa bao giờ ngành Giáo dục được cả nước quan tâm, chăm lo như thời điểm hiện nay.

Đánh giá cao nỗ lực của các địa phương, Bộ trưởng nhìn nhận một số việc cụ thể mà các địa phương đã tích cực thực hiện đạt hiệu quả trong năm học vừa qua như tìm tòi, có nhiều sáng tạo về chính sách phù hợp với đặc thù địa phương; nỗ lực tuyển dụng khắc phục tình trạng thiếu giáo viên; nỗ lực tham mưu địa phương đầu tư cơ sở vật chất; đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, các hoạt động dạy học…

“Tôi ghi nhận và biểu dương sự quyết liệt, tâm huyết của lãnh đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo trong công tác tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương về phát triển giáo dục đào tạo trên địa bàn và sự chỉ đạo, điều hành mạnh mẽ đối với giáo dục địa phương, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, tạo ra sự thông suốt từ trung ương đến địa phương”, Bộ trưởng nói, đồng thời cảm ơn lãnh đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo đã đồng sức, đồng lòng, chung tay gánh vác công việc của ngành, đặc biệt trong thời kỳ chuyển đổi đầy thử thách hiện nay.

Bên cạnh ghi nhận kết quả, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng chỉ ra cũng những khó khăn, tồn tại cần khắc phục và nhấn mạnh nhiệm vụ, giải pháp của toàn ngành trong năm học 2024-2025.

6.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu kết luận hội nghị (ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Theo Bộ trưởng, năm học 2024-2025 là năm với rất nhiều những yêu cầu, nhiệm vụ và thời điểm hết sức quan trọng của ngành. Để thực hiện triển khai có hiệu quả các mục tiêu đặt ra cho năm học mới, Bộ trưởng đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục nghiên cứu, cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29; các chủ trương, định hướng phát triển giáo dục và đào tạo của Đảng, Quốc hội; Chương trình hành động của Chính phủ để triển khai thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị về việc tiếp tục triển khai Nghị quyết 29; từ đó ban hành kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể triển khai tại địa phương.

Củng cố, duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục trung học cơ sở, xóa mù chữ và từng bước phấn đấu đạt chuẩn mức độ cao hơn để nâng cao chất lượng giáo dục. Xây dựng kế hoạch và chuẩn bị điều kiện mọi mặt để thực hiện mục tiêu đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi vào năm 2030.

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Với nhiệm vụ này, Bộ trưởng lưu ý cụ thể các địa phương về triển khai tuyển sinh lớp 10, chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Về phương diện xây dựng thể chế, Bộ trưởng lưu ý lãnh đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục quan tâm góp ý cho các dự thảo văn bản; trong đó, trước hết là thảo luận góp ý thật sâu, đầy đủ, toàn diện cho Luật Nhà giáo và chuẩn bị tinh thần, điều kiện để chủ động thực hiện các nội dung của Luật Nhà giáo nếu được thông qua, ban hành.

“Dự thảo Luật đang xây dựng trên tình thần chuyển từ quản lý mang tính hành chính trong quản lý nhà nước đối với nhà giáo sang quản trị nguồn nhân lực đối với nhà giáo. Luật cũng nhằm phát triển đội ngũ nhà giáo, đem lại nhiều ưu thế và quyền lợi hơn cho nhà giáo, nhưng cũng yêu cầu, đòi hỏi nhà giáo phải phấn đấu phát triển nhiều hơn, tạo tiền đề và căn cứ để nâng cao chất lượng giáo dục và làm điều kiện để khôi phục và nâng cao sự tôn vinh của xã hội đối với nhà giáo. Đó là 2 phương diện của việc xây dựng Luật và cần làm công tác tư tưởng với toàn bộ đội ngũ”, Bộ trưởng lưu ý.

Năm học 2024-2025 là năm chuẩn bị cho kế hoạch 5 năm, do đó, Bộ trưởng đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo lưu ý tham mưu lãnh đạo địa phương xây dựng kế hoạch 5 năm 2025-2030 để địa phương chủ động đầu tư cho giáo dục. Cùng với đó là tham mưu bảo đảm chi ngân sách tối thiểu cho giáo dục 20%.

“Chúng ta cũng lưu ý khai thác chính sách đặc thù, chính sách ưu đãi đối với các tỉnh thành, như Hà Nội có Luật Thủ đô, hoặc các chính sách đặc thù với Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế, Nghệ An... Tuy mức độ có khác nhau nhưng đều có thể khai thác được những điểm có lợi để phát triển giáo dục. Từ thí điểm đặc thù có thể nhân rộng các địa phương khác”, Bộ trưởng nói.

Nhấn mạnh ưu tiên và tập trung cao cho đổi mới giáo dục phổ thông các lớp cuối cấp, Bộ trưởng đồng thời đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tham mưu địa phương quan tâm đầu tư, hiện đại hoá cơ sở vật chất, chuẩn bị phương án để bảo đảm kiên cố hóa 100% cơ sở giáo dục đến năm 2030; phát triển đội ngũ giáo viên cả về số lượng và chất lượng. Cùng với đó, quan tâm phát triển các trường dân tộc nội trú, giáo dục dân tộc...

Cần lưu ý việc phân luồng hướng nghiệp cho học sinh trên cơ sở tự nguyện, kiến nghị các chính sách để bảo đảm quyền đươc lựa chọn của người học; tham mưu cho địa phương và chính Sở Giáo dục và Đào tạo cần điều chỉnh các quan niệm và hoạt động để giảm bệnh thành tích; quan tâm tới đội ngũ hiệu trưởng, quan tâm tới phụ huynh để phụ huynh ủng hộ, đồng hành, chia sẻ… cũng là những lưu ý của Bộ trưởng.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo cần làm tốt công tác truyền thông, cả truyền thông nội bộ và với xã hội; lãnh đạo các sở Giáo dục và Đào tạo kết nối nhiều hơn; chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra; tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, công tác giáo dục quốc phòng - an ninh, y tế trường học, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua trong toàn ngành...

giaoduc.net.vn