Nữ sinh đến từ Thanh Hóa và bí kíp chinh phục môn Toán học
 
Với sự cố gắng nỗ lực cùng sự tự tin, sinh viên Nguyễn Thị Thu Hoài – Lớp Đại học Sư phạm Toán K4 đã xuất sắc giành giải Ba môn Đại số tại Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên, học sinh toàn quốc năm 2022 - sân chơi Toán học lớn nhất dành cho sinh viên và học sinh trên cả nước. Dưới đây là những chia sẻ kinh nghiệm chinh phục môn Toán của Thu Hoài.

Thu Hoài sinh ra và lớn lên tại Phường Hải An, Thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa – mảnh đất giàu truyền thống hiếu học, vượt khó vươn lên. Với ước mơ trở thành cô giáo dạy học môn Toán, ngay từ những ngày còn ngồi trên ghế trường phổ thông, Thu Hoài đã luôn tự nhủ phải cố gắng học tập thật tốt để biển ước mơ đó trở thành hiện thực.

Chia sẻ về cơ duyên đưa em đến với Đại học Tân Trào: “Thật ra ban đầu em mong muốn được lựa chọn trường ở thủ đô, tuy nhiên sau một thời gian tìm hiểu và có sự định hướng của gia đình, em đã quyết định theo học ngành Sư phạm Toán tại Trường Đại học Tân Trào. Thông qua các thông tin trên website, fanpage em cũng biết rất nhiều thông tin về Nhà trường. Hàng năm Nhà trường luôn tổ chức cho sinh viên tham gia các Kỳ thi học thuật, ngoài ra, điều em đặc biệt thích là các đợt thực tập tại nước ngoài cho sinh viên. Đọc những chia sẻ của các anh chị khóa trước khi đi thực tập tại Thái Lan, Trung Quốc hay Philipines em thực sự cũng muốn trong tương lai mình sẽ là một trong số các sinh viên Nhà trường được chọn đi thực tập tại nước ngoài.”

Kỳ thi Olympic Toán học năm nay là lần đầu tiên Thu Hoài tham gia ngay khi mới bước vào ngưỡng cửa đại học, với những kiến thức đã được tích lũy ngay khi còn học phổ thông, cùng sự hướng dẫn, giảng dạy tận tình của các thầy cô trong đội tuyển Olympic Toán Trường Đại học Tân Trào, Thu Hoài cùng các bạn trong đội tuyển đã tự tin bước vào kỳ thi và mang vinh quang về cho Nhà trường.

Sinh viên Nguyễn Thị Thu Hoài (Ngoài cùng bên trái) tại Lễ Trao giải Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên, học sinh toàn quốc năm 2022 

Thu Hoài tâm sự” Mọi người thường bảo con gái học Toán là khô khan, chắc có lẽ vì lý do đó mà rất nhiều bạn gái ngại học Toán. Bản thân em là một người yêu Toán, nhưng em vẫn thích sự điệu đà, nữ tính và em đặc biệt thích ca hát, thích nấu ăn.”

Để hài hòa, em đã tự tìm hiểu và bỏ túi được một số phương pháp học Toán cho riêng mình, những phương pháp này là kết quả của nhiều lần sai lầm, bị chê và cả được khen nữa. Hi vọng sẽ giúp được gì đó cho những bạn cũng đang muốn “chinh phục” môn Toán.

Để học Toán “siêu”, Thu Hoài khẳng định: “Bản thân cần nắm vững kiến thức nền tảng. Quan trọng nhất là nỗ lực không ngừng nghỉ và luôn hướng về phía trước; Không giấu dốt, hãy thẳng thắn nói với các thầy cô những kiến thức mình không hiểu, và nhớ rằng: không phải chúng ta không làm được mà là chưa làm được; Hãy hỏi bất cứ bài toán nào mà bạn đang thắc mắc với bất kỳ thầy cô dạy Toán mà bạn biết, có thể là trong trường, bố mẹ hay chỉ là người quen của gia đình… để có thể nhận được một hướng đi đúng; Đừng giữ kiến thức cho riêng mình, hãy chia sẻ nó cho người khác vì biết đâu khi làm vậy các bạn có thể cùng trao đổi bài với nhau và cho ra nhiều hơn một cách giải ; Hãy kết hợp việc học và vui chơi thể thao, đàn hát, nó giúp các bạn rất nhiều trong việc cân bằng và phát triển tư duy; Mỗi khi nản lòng hãy tự an ủi bản thân “Không gì là không thể, chỉ là mình có muốn hay không”.

Thu Hoài - Cô gái hiếu học, thân thiện - Sinh viên lớp Sư phạm Toán K4 Trường Đại học Tân Trào 

 Thu Hoài cũng chia sẻ: “Toán là môn khoa học cơ bản và cần thiết cho hầu hết mọi lĩnh vực trong cuộc sống, nó  không quá khó và “khô” như mọi người hay nghĩ. Chính bởi vì những áp lực thi cử trên lớp học, các bạn thường chỉ được dạy để giải toán, và giải càng nhiều bài toán khó càng tốt mà không tìm hiểu xem kiến thức Toán đó có ý nghĩa gì trong thực tiễn. Từ đó, các bạn sợ Toán và thấy nó rất “khô khan” mà không thấy được vẻ đẹp của Toán học, không biết Toán được áp dụng như thế nào trong thực tế. Để tăng hứng thú với Toán học, các bạn học sinh và sinh viên có thể tham gia Ngày hội Toán học mở do Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán tổ chức; theo dõi một số facebook, fanpage về Toán chẳng hạn như “Mathasy Toán học kỳ thú”; hay đọc một số sách về ứng dụng, vẻ đẹp của Toán. Nếu có thời gian để tìm hiểu, các bạn  sẽ thấy Toán thật ra “rất đẹp” và gần gũi với cuộc sống”.

Trước sự tâm huyết, tận tụy của giảng viên hướng dẫn, sự đồng hành, động viên kịp thời của Ban giám hiệu Nhà trường, Thu Hoài đã bày tỏ sự xúc động và gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới Ban giám hiệu cũng như các thầy cô giảng viên trong Nhà trường đã luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho sinh viên được phát huy phẩm chất, năng lực của bản thân.

Với những kinh nghiệm nhỏ nhoi, Thu Hoài hi vọng góp phần nào đó cho các bạn yêu môn Toán và đang muốn chinh phuc môn học này sẽ sớm thành công! Chúc các bạn học toán vui vẻ và đạt nhiều thắng lợi!