TQU là ngôi nhà thứ hai của tôi
 
Nếu cách đây khoảng một năm về trước, bạn hỏi tôi: “TQU là gì?” thì tôi chỉ có thể trả lời “là trường đại học mà tôi lựa chọn”. Nhưng giờ đây, khi đã bước vào năm thứ hai học tại TQU, tôi có thể tự tin trả lời lại câu hỏi đó một lần nữa rằng: “TQU là ngôi nhà thứ hai của tôi”.

Là một ngôi trường nằm ở vùng núi phía Bắc, thuộc tỉnh Tuyên Quang – Thủ đô khu kháng chiến, Trường Đại học của tôi là nơi chắp cánh cho biết bao ước mơ và hoài bão của rất nhiều thế hệ sinh viên.

Nhớ lại buổi đầu bỡ ngỡ khi bước vào trường đại học, bước chân vào cổng trường mà lòng tôi đan xen biết bao nhiêu cảm xúc, vừa hân hoan, tò mò trong niềm vui của một tân sinh viên trước một cánh cửa tri thức mới, cũng vừa cảm thấy lo lắng, sợ sệt, liệu rằng bản thân có thể cố gắng học tập, liệu rằng mình có thể tiếp thu với những kiến thức mới, bản thân có thể hòa nhập được với bạn bè, với môi trường học tập mới này hay không? Nhưng rồi tất cả những cảm xúc, những nỗi sợ hãi đó cũng trôi qua, nhường lại chỗ cho những tiếng cười khi tôi được trực tiếp tham dự buổi giao lưu "Chào Tân sinh viên" của trường. Các thầy cô của khoa giới thiệu về môi trường học tập và chào đón chúng tôi, nhắc nhở chúng tôi phải có trách nhiệm với chính mình, với ngành nghề mà chúng tôi đang theo học đã mang đến cho tôi cái nhìn tổng quan hơn về ngành mà mình đang theo học. Bản thân tôi cảm thấy tự hào vì đã chọn một ngành học ý nghĩa và thực tế, tôi đã tự nhủ sẽ biến những kiến thức mình học được trên giảng đường thành những kiến thức ứng dụng trên thực tế để có thể cống hiến sức lực nhỏ bé của mình cho xã hội.

Tòa nhà B: Trung tâm tin học - Ngoại ngữ - Thư viện của trường, nơi gắn bó với tôi nhiều nhất

Dù là một trường ở một tỉnh thành phố thuộc vùng núi, nhưng cơ sở vật chất của trường làm tôi thật sự bất ngờ. Trường có khuôn viên sạch đẹp, có phòng thí nghiệm - thực hành, có trung tâm thư viện, trung tâm tin học với máy móc và trang thiết bị hiện đại. Giảng đường, lớp học của chúng tôi được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cho việc học tập và nghiên cứu của sinh viên.

Ngoài việc học tập trên lớp, thì tham gia vào các hoạt động, các phong trào của Đoàn, Hội Thanh niên giúp tôi có thêm những kĩ năng giao tiếp, trau dồi kinh nghiệm cho bản thân. Đoàn trường cùng với Hội sinh viên thường xuyên tổ chức những hoạt động sôi nổi và bổ ích khuyến khích sinh viên tham gia như: Hội thi tìm hiểu về lịch sử Đoàn, Hội nhân ngày 22/12, ngày 26/3; các phong trào tình nguyện, quyên góp đồ dùng, sách vở hay những chuyến đi tình nguyện để giúp đỡ những em nhỏ, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; Tổ chức các hoạt động vệ sinh, thu gom rác thải góp phần bảo vệ môi trường. Đặc biệt là chúng tôi còn được tìm hiểu về văn hóa đón năm mới của người dân Lào.

Giao lưu văn hóa sinh viên Việt Nam – Lào

Một năm theo học tại mái trường này đem lại cho tôi cảm nhận rằng tôi thật sự đã chọn đúng nơi để gửi gắm ước mơ. Tôi đã dần quen với môi trường học tập của bậc đại học, tôi cũng quen với phương pháp giảng dạy của các thầy cô. Mặc dù ban đầu tôi gặp nhiều khó khăn nhưng thầy cô rất tâm lí, luôn cố gắng để truyền đạt những bài giảng trên lớp, hướng dẫn chúng tôi chọn lọc tài liệu để nghiên cứu làm sao đạt được kết quả tốt nhất. Ngoài việc truyền đạt về kiến thức, thầy cô còn chia sẻ cho tôi những kinh nghiệm, những kĩ năng và hơn hết là y đức của một người trong ngành. Hơn nữa tôi còn quen được những người bạn tốt, luôn vui vẻ hòa đồng, chia sẻ, hỗ trợ nhau trong quá trình học tập. Một năm gắn bó tôi cảm nhận được sự nhiệt tình của thầy cô trong việc giảng dạy, sự hòa đồng và thân thiện của các anh chị khóa trên và các bạn. Chính những điều đó đã giúp tôi tự tin hơn, đã xóa đi những nỗi sợ hãi ngày nào khi mới bước chân vào cánh cổng trường đại học của tôi.

 Một giờ thực hành của chúng tôi tại Phòng thí nghiệm

Những người bạn cùng học tại lớp Dược - K1

Không còn là một sinh viên năm nhất nhút nhát, tôi càng thêm tự tin và hy vọng nhiều hơn. Niềm tin đó giúp tôi vững vàng hơn với lựa chọn của mình. Tự hứa rằng bản thân sẽ phải cố gắng học tập và rèn luyện và trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ hiểu biết và chuyên ngành. Nhìn những người “chiến sĩ” áo trắng đang dốc hết sức lực cùng nhau chống lại đại dịch, tôi mong rằng sau này mình có thể vận dụng những kiến thức mà bản thân có được để sau này giúp đỡ cho cộng đồng và xã hội.

Mặc dù mới chỉ là sinh viên năm hai, còn rất nhiều điều chưa biết cũng như chưa từng trải qua, nhưng tình cảm của tôi về ngôi trường này sẽ vẫn là như thế. Tất cả những gì nơi này đã và đang đem lại cho tôi, đều đáng trân trọng. Cuộc sống dù buồn hay vui, thất bại hay thành công đều là do bản thân mình quyết định.

Tôi sẽ làm được, vì bên cạnh tôi luôn có thầy cô, bạn bè quan tâm và giúp đỡ và đơn giản “ TQU là ngôi nhà thứ 2 của tôi!”.

Phạm Lưu Ly - ĐH Dược K7