Trường Đại học Tân Trào chủ động thực hiện nhiều biện pháp để phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn trường học.
 
[TQU] - Với tâm thế chủ động trong công tác phòng chống dịch COVID-19, trong thời gian vừa qua, Trường Đại học Tân Trào (ĐHTT) đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp phòng chống dịch với sự tham gia của toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên, học sinh, sinh viên và các đơn vị, đoàn thể trong Nhà trường.

Ngay khi dịch bùng phát, Đảng ủy, BGH Trường ĐHTT đã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19, trong đó quán triệt mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động nêu cao tinh thần tự giác và thực hiện khai báo y tế đầy đủ, cách ly trung thực theo quy định; phát huy tinh thần đoàn kết, hỗ trợ giúp đỡ nhau trong công tác phòng chống dịch; không đưa tin sai sự thật hoặc chưa được kiểm chứng dưới mọi hình thức về dịch COVID-19 gây hoang mang dư luận; toàn trường thực hiện nghiêm túc “Thông điệp 5K: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế” của Bộ Y tế; 100% cán bộ, giảng viên cài đặt ứng dụng và khai báo y tế điện tử qua phần mềm như: Bluezone, NCOVI, Vietnam Health Declaration.


Phòng Khám đa khoa phối hợp với Phòng Hành chính – QT cử cán bộ giám sát và yêu cầu CBGV, sinh viên, người liên hệ công tác phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào cơ quan

Thực hiện phun khử trùng thường xuyên các nhà lớp học, phòng chức năng, khu nội trú và xe đưa đón học sinh.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, đồng thời duy trì hoạt động dạy và học theo tiến độ, BGH Nhà trường đã chỉ đạo Phòng Đào tạo, Phòng Khảo thí – ĐBCL phối hợp với các khoa chuyên môn xây dựng quy chế đào tạo trực tuyến và tiến hành triển khai việc dạy học online; hướng dẫn học sinh, sinh viên tự ôn tập, củng cố kiến thức tại nhà. 

 Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên phát huy tối đa vai trò của mình trong việc thực hiện công tác tuyên truyền cho viên chức, người lao động, người học về phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời tăng cường đăng tải, chia sẻ các bài viết, banner... tuyên truyền về cách phòng chống dịch COVID – 19 trên Website của Nhà trường nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của mỗi cán bộ, giảng viên, nhân viên và người học trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Nhà trường đã thành lập Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19, trong đó đồng chí Hiệu trưởng làm trưởng ban,  các đồng chí Lãnh đạo trường, Phụ trách Khoa Y dược và Phòng khám đa khoa Trường ĐHTT và một số Y bác sĩ là thành viên để giám sát, đánh giá việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch tại trường; đồng thời phối hợp, hỗ trợ cơ quan y tế thực hiện các hoạt động điều tra truy vết, phong tỏa, tổ chức cách ly xét nghiệm và các hoạt động liên quan khác trong tình huống dịch bệnh xảy ra tại đơn vị.


Thực hiện khai báo y tế điện tử trước khi vào trường 

Đặc biệt, để cập nhật kiến thức về bệnh và phòng chống dịch COVID-19 cho CBGV, nâng cao tính chủ động trong công tác phòng chống dịch trong toàn trường, ngày 19/5/2021, Trường ĐHTT đã tổ chức tập huấn Phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn trường học với sự tham gia của Lãnh đạo trường, thành viên Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19, toàn thể CBGV Khoa Y dược, Phòng Khám đa khoa và đại diện các đơn vị công tác trong Nhà trường.


Tại hội nghị, PGS. TS Nguyễn Bá Đức – Hiệu trưởng Trường ĐHTT yêu cầu các đơn vị, đoàn thể phải chủ động trong công tác phòng chống dịch COVID-19,  sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống và huy động lực lượng tham gia các hoạt động phòng chống dịch tại địa phương khi cần thiết.

Chương trình tập trung triển khai, thảo luận các nội dung: thông tin chung về bệnh COVID-19; các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế và Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19; cách lấy mẫu, bảo quản và vận chuyển bệnh phẩm nghi nhiễm COVID-19; chế độ dinh dưỡng nhằm nâng cao thể trạng sức khỏe phòng chống dịch bệnh…

Ths. BS. Lưu Văn Dưỡng, Cố vấn Khoa Y Dược trao đổi thông tin về đặc điểm sinh học, dịch tễ học và lâm sàng bệnh COVID-19 và một số vấn đề cơ bản trong thực hiện xét nghiệm sàng lọc COVID-19.

Cũng tại buổi tập huấn, đại diện các đơn vị đã trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp thiết thực tham gia phòng chống dịch tại trường như: phân luồng xe ra vào để đảm bảo khoảng cách tiếp xúc, khai báo y tế trực tiếp và khai báo điện tử; cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn lấy mẫu xét nghiệm COVID-19; trang bị phương tiện phòng hộ cho các cán bộ tham gia phòng chống dịch; phun khử trùng toàn bộ các nhà lớp học, phòng chức năng, khu nội trú…

Đại biểu tham gia tại hội nghị thảo luận cá kịch bản ứng phó với dịch bệnh

Trước diễn biến khó lường của dịch COVID-19, Trường ĐHTT đã xây dựng các kịch bản ứng phó ở 3 cấp độ:  Cấp độ 1: xuất hiện các trường hợp tiếp xúc gần F1, F2 liên quan đến các ca bệnh Covid-19 hoặc ca nghi nhiễm Covid-19 trong đơn vị;  Cấp độ 2: xuất hiện một số ca bệnh/chùm ca bệnh Covid-19 xác định và lây lan thứ phát tại đơn vị từ 05 ca bệnh xác định trở xuống ở trường; Cấp độ 3: xuất hiện các trường hợp bệnh/chùm ca bệnh Covid-19 xác định và lây lan thứ phát ở trường từ 05 ca bệnh xác định trở lên. Các kịch bản đều chỉ ra các bước, quy trình thực hiện cụ thể trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Y tế và các văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang với mục tiêu phát hiện sớm các ca bệnh/chùm ca bệnh và các trường hợp nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19 tại trường, đáp ứng nhanh, kịp thời, hiệu quả nhất theo các cấp độ dịch, hạn chế tối đa việc lây lan  dịch bệnh ảnh hưởng tới các hoạt động chung của Nhà trường.

Hiện tại, Trường ĐHTT đã chuẩn bị sẵn sàng lực lượng cán bộ, giảng viên và sinh viên để hỗ trợ hệ thống y tế của tỉnh Tuyên Quang khi cần thiết. Trong đó, cán bộ thường trực tuyến 1 - thường trực sẵn sàng hỗ trợ sự điều động của y tế địa phương gồm 5 đồng chí; cán bộ thường trực tuyến 2 – thường trực tại Phòng khám Đa khoa Trường ĐHTT gồm 20 đồng chí. Ngoài ra, Nhà trường cũng đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết về nhân lực, máy móc, trang thiết bị để triển khai xét nghiệm sàng lọc COVID-19 với hy vọng góp phần giảm tải áp lực xét nghiệm cho bệnh viện tỉnh và chủ động hơn trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh.

Dự kiến ngày 20/5/2021 Trường ĐHTT tiếp tục tổ chức tập huấn phòng chống dịch COVID-19 cho toàn bộ sinh viên Khoa Y Dược, đại diện sinh viên các khoa và toàn bộ lưu học sinh Lào, đảm bảo sinh viên nắm được kiến thức cơ bản và các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đồng thời tạo nên 1 đội ngũ tình nguyện viên trẻ, tinh nhuệ sẵn sàng tham gia công tác phòng chống dịch tại địa phương khi được huy động.

Tất cả những hoạt động phòng chống dịch COVID-19 Trường Đại học Tân Trào đã triển khai trong thời gian vừa qua cho thấy Nhà trường đã chỉ đạo kịp thời, với tâm thế chủ động ứng phó với dịch COVID-19 và luôn sẵn sàng chung tay cùng Nhà nước, chính quyền địa phương và nhân dân đẩy lùi dịch bệnh.

 

Ngọc Hà