Trường Đại học Tân Trào sẵn sàng cho việc dạy học trực tuyến trong tình hình dịch bệnh Covid-19
 
Ngày 19/02/2021, Trường Đại học Tân Trào tổ chức họp để chuẩn bị các điều kiện cần thiết và thống nhất kịch bản dạy học trực tuyến, ứng phó với tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Cuộc họp do TS. Trần Vũ Phương, Trưởng Phòng Đào tạo chủ trì, với sự tham gia của Trưởng các đơn vị: Quản lý sinh viên, Thanh tra – Pháp chế, Khảo thí – ĐBCL; Hành chính - Quản trị, Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ, Trung tâm Thể dục - Thể thao và Trưởng các khoa, bộ môn trực thuộc Nhà trường.

(Lãnh đạo các đơn vị cùng thảo luận, thống nhất kịch bản dạy học online trong tình hình dịch bệnh COVID-19)

Thảo luận tại cuộc họp, các khoa đề nghị Nhà trường dành toàn bộ các phòng học khu giảng đường để phục vụ việc giảng dạy trực tuyến, đồng thời tăng cường các điều kiện cơ sở vật chất cần thiết để đảm bảo chất lượng đường truyền internet ổn định; cử cán bộ phụ trách kỹ thuật tập huấn cho giảng viên sử dụng thành thạo phần mềm dạy học online trên cơ sở rút kinh nghiệm trong việc dạy online trong năm học trước.

(Th.S Vũ Thị Khánh Trình - Giám đốc Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ thảo luận tại cuộc họp)

Vấn đề kiểm tra, giám sát hoạt động up load bài giảng của giảng viên; hoạt động dạy – học của các lớp; hình thức kiểm tra, đánh giá, trả bài của sinh viên, kỷ luật lớp học được các đơn vị thảo luận kỹ lưỡng nhằm đưa ra một kịch bản tốt nhất, vừa thuận lợi cho người học vừa đảm bảo chất lượng giờ giảng. Trong đó phải đảm bảo việc công khai thời khóa biểu, lịch học online của tất cả các lớp để Phòng Đào tạo, Phòng Thanh Tra, Phòng Khảo thí - ĐBCL có thể tham gia quản lý và giám sát một cách chặt chẽ. Ngoài ra các đơn vị đề xuất lựa chọn 01 phần mềm giảng dạy trực tuyến tối ưu nhất (thay vì sử dụng nhiều phần mềm như trước đây) để triển khai đồng bộ trong Nhà trường, nhằm thuận tiện cho công tác tập huấn sử dụng phần mềm cũng như việc khắc phục kịp thời các sự cố trong quá trình thực hiện.

Phát biểu tại cuộc họp TS. Trần Vũ Phương, Trưởng Phòng Đào tạo cho biết “ Cho đến thời điểm này Nhà trường đã sẵn sàng khởi dộng lại các hoạt động dạy - học sau tết Nguyên Đán. Trước kịch bản học online lần này, các giảng viên và sinh viên đều có tâm thế sẵn sàng vì việc dạy học trực tuyến đã được Nhà trường triển khai thực hiện có hiệu quả từ năm 2020”.

(TS. Trần Vũ Phương, Trưởng Phòng Đào tạo phát biểu tại cuộc họp)

Trong bối cảnh dịch Covid-19 chưa được khống chế hoàn toàn, dạy học trực tuyến sẽ là cơ hội tốt giúp giảng viên, sinh viên Trường Đại học Tân Trào tiếp cận với công nghệ hiện đại, tạo điều kiện và thói quen để sinh viên học mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, để bài giảng sinh động và thu hút sinh viên, thì với từng môn học, giảng viên cần hướng dẫn sinh viên phương pháp nghiên cứu phù hợp, đọc trước bài, đưa ra những yêu cầu cần chuẩn bị trước khi tham gia tiết học. Đồng thời, tận dụng thời gian giảng dạy online để trao đổi, củng cố kiến thức và giải đáp các thắc mắc liên quan đến toàn bộ nội dung kiến thức của cả học phần cho sinh viên.

Tin bài và ảnh: Ban Truyền thông