Nhất Y nhì Dược - Khó nhất, khổ nhất? hay cao quý nhất, vinh quang nhất?
 
Trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19 hơn 1 năm qua tại Việt Nam, sự cống hiến tận tụy, hy sinh thầm lặng của các bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, sinh viên ngành y đã thực sự chạm đến trái tim của hàng triệu người.

Trong suốt hơn 1 năm qua, cả hệ thống y tế Việt Nam luôn trong tình trạng căng mình phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các bác sĩ thường đùa nhau chỗ có dịch bệnh là nơi mọi người chạy đi còn nhân viên y tế lại chạy vào. Họ có sợ không? Chắc chắn là có! Bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế nói chung đều là những con người bằng xương bằng thịt. Ai cũng coi trọng tính mạng; ai cũng có gia đình, con nhỏ, cha mẹ già cần phải chăm nom, phụng dưỡng và họ cũng khát khao được sống bình yên như mọi người. Thế nhưng, vượt lên trên nỗi sợ hãi, bỏ lại sau lưng tất cả những mối bận tâm, họ lao mình vào các ổ dịch, túc trực 24/24h vừa điều trị cho bệnh nhân, vừa phải kiêm thêm rất nhiều nhiệm vụ như kiểm soát thân nhiệt, nhắc nhở người dân thực hiện các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh. Họ chiến đấu như những chiến binh, âm thầm, lặng lẽ trong trận chiến không hề có tiếng súng này.

(Các bác sĩ bệnh viện Đà nẵng hy sinh mái tóc để thuận tiện cho công việc điều trị bệnh nhân COVID-19,
Ảnh: Tạp chí ánh sáng & cuộc sống)

Khi hầu hết sinh viên các trường đại học được nghỉ học để “tránh” dịch thì hàng nghìn sinh viên các trường đại học khối ngành y, dược trong cả nước đã tình nguyện góp sức, hỗ trợ ngành y tế trong việc phòng, chống đại dịch. Nhiều đội hình sinh viên được thành lập, thực hiện các công việc như: thu thập thông tin về ca nhiễm và những người liên quan; hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm tại khu cách ly và sân bay; điều tra dịch tễ học, xã hội học, quá trình di chuyển của hành khách; hỗ trợ chuyên môn tại khu cách ly…

(Sinh viên ngành Y tham gia phòng chống dịch COVID-19, Ảnh: VOV)

Cũng từ đại dịch Covid-19, chúng ta càng thêm hiểu và thấm thía hơn ý nghĩa của câu nói “nhất Y nhì Dược” được lưu truyền qua bao thế hệ. Khó nhất? khổ nhất?hay cao quý nhất? vinh quang nhất? mỗi người chúng ta đều đã có câu trả lời.

Rõ ràng không phải ngẫu nhiên điểm trúng tuyển của ngành Y, Dược luôn nằm trong Top cao nhất trong tất cả các khối ngành; chương trình đào tạo nặng, kéo dài, kiểm tra đánh giá vô cùng khắt khe, đòi hỏi sinh viên phải đầu tư nhiều thời gian, công sức và trí tuệ. Thực tế cho thấy tỷ lệ thí sinh đăng ký xét tuyển vào khối ngành này luôn chiếm tỷ trọng cao, quy tụ được những thí sinh có điểm số gần như cao tuyệt đối và có ý thức học tập tốt; tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm cũng nằm trong top cao nhất trong các ngành nghề.

Cũng vì điểm đầu vào của ngành Y, Dược trong những năm gần đây ngày càng cao (năm 2020, điểm chuẩn ngành Y đa khoa lên tới 29.25 điểm) nên nhiều bạn lo lắng cơ hội theo đuổi nghề “hot” này là rất hạn hẹp, đặc biệt các bạn có điểm học tập cao nhưng “chưa sát” ngưỡng “tuyệt đối”. Trong trường hợp này Đại học Tân Trào chính là lựa chọn “vàng” để giúp các bạn hiện thực hóa ước mơ của mình. Hiện nay trường đang đào tạo 03 ngành: Điều dưỡng, Dược học và Sinh học ứng dụng. Mặc dù Khoa Y Dược còn khá non trẻ nhưng lại được kế thừa truyền thống đào tạo có uy tín và chất lượng trong vài thập kỷ qua của Trường Trung cấp Y tế Tuyên Quang, cùng với sự tham gia tư vấn, giảng dạy của các Giáo sư, bác sĩ đầu ngành như Thiếu tướng, GS.TS.BS. Thầy thuốc ưu tú Vũ Đức Mối, nguyên Phó Giám đốc Học viện Quân y; PGS.TS, Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Tiến Vững - Viện phó Viện Pháp y Quốc gia;  PGS.TS. Bác sỹ cao cấp Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Phó Chủ tịch Hội nội khoa Việt Nam, Thường vụ Hội gan mật Việt Nam, PGS.TS. Vũ Đức Long nguyên Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y dược Hải Phòng, cùng nhiều y bác sĩ trong cả nước. Do đó Khoa Y dược, Trường Đại học Tân Trào đã trở thành cơ sở đào tạo ngành có uy tín, cũng là nơi hội tụ của khoa học y học, y đức và tri thức của ngành.

 (Sinh viên ngành Dược, Trường Đại học Tân Trào trong 1 tiết thực hành tại Phòng thí nghiệm)

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành và cũng không ai trong chúng ta dám chắc liệu còn có bao nhiêu loại dịch bệnh như SARS, Ebola, Covid-19,… có thể bùng phát bất cứ lúc nào thì thử hỏi cuộc sống này sẽ thế nào nếu không có các bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế và thuốc men?

Lựa chọn ngành Y, Dược vừa là cơ hội cũng lại vừa là thử thách để khẳng định bản thân của các bạn trẻ. Chắc chắn các bạn không chỉ cần năng lực, bản lĩnh và tâm huyết mà còn cần cả sự sáng suốt khi chọn trường để có thể biến ước mơ được khoác trên mình chiếc áo BLUE trắng trở thành hiện thực.

Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, xin được tri ân sự hy sinh thầm lặng của các y bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, kính chúc những người đã, đang và sẽ công tác trong ngành Y luôn giàu tâm, trí, lực để cống hiến cho cộng đồng, xứng đáng với sự trân trọng và tôn vinh của xã hội “Thầy thuốc như Mẹ hiền”.

 

 

 

TQU media