Các doanh nghiệp công nghệ thông tin đói lả nhân sự
 
Chật vật tuyển, giữ chân nhân viên, thậm chí sẵn sàng trả lương cả nghìn USD nhưng nhiều doanh nghiệp công nghệ vẫn lâm vào cảnh "chết đói" nhân sự.

Đã xưa rồi cái thời doanh nghiệp công nghệ “khát” nhân sự. Đến giờ, đại diện một doanh nghiệp phải thốt lên: "Chúng tôi đang chết đói nhân sự. Chúng tôi rất cần nhân sự công nghệ thông tin cho việc mở rộng quy mô, công suất của nhà máy, đồng thời giảm tải công suất làm việc cho người lao động, giúp họ có thời gian nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động", ông Đặng Văn Đảm, Tổng Giám đốc Công ty TNHH sản xuất Thái Bình Dương Việt Nam cho biết.

Tương tự, anh Trần Xuân Hòa, Phó Giám đốc Công ty thực phẩm Nhân Hòa, quận Hà Đông, Hà Nội chia sẻ, doanh nghiệp của anh chấp nhận trả mức lương 1.500 USD/tháng cho một nhân sự công nghệ thông tin có nhiệm vụ điều hành máy chủ, quản lý hệ thống máy tính nội bộ về tài chính kế toán, nhân sự. Nhưng sau hơn 8 tháng đăng thông tin tuyển dụng trên các trang mạng xã hội, facebook, zalo, thông qua bạn bè, người thân và cả các công ty tuyển dụng nhân sự vẫn chưa tuyển được người.

Các doanh nghiệp đang khát nguồn nhân lực công nghệ thông tin. (Ảnh minh họa)

Không chỉ các doanh nghiệp sản xuất "khát" nhân sự công nghệ thông tin mà ngay cả các doanh nghiệp chuyên về công nghệ, nơi được cho là môi trường làm việc lý tưởng của dân công nghệ, cũng đang "chết đói" nhân sự. 

Không ít doanh nghiệp chấp nhận trả mức lương từ 800 đến 2.000 USD/người/tháng, nhưng việc tuyển dụng vẫn gặp nhiều khó khăn. Anh Ngô Xuân Minh, Giám đốc Công ty TNHH truyền thông Ecom Việt Nam cho biết, do hoạt động trong lĩnh vực chuyên cung cấp các giải pháp về phần mềm cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong quản lý nhân sự, làm SEO, marketing, truyền thông nội bộ, điện toán đám mây, Internet vạn vật - IoT và trí tuệ nhân tạo (AI) nên doanh nghiệp của anh luôn khát nhân sự công nghệ thông tin giỏi.

“Khó khăn lắm năm 2021, công ty chúng tôi mới tuyển dụng được 2 vị trí chuyên sâu về điện toán đám mây và Internet vạn vật – IoT. Để giữ chân những người này, ngoài mức lương 18 triệu đồng/người/tháng, công ty đóng bảo hiểm và phải chi trả tiền ăn, tiền điện thoại, xăng xe..., tổng cộng lên gần 24 triệu đồng/người/tháng. Chúng tôi hy vọng với mức thu nhập khoảng 20 triệu đồng cho nhân sự công nghệ thông tin trong bối cảnh hiện nay là phù hợp và sẽ tuyển được người trong thời gian tới”, anh Minh nói.

Có thể thấy, thiếu nhân sự đang khiến hầu hết các doanh nghiệp công nghệ đau đầu tìm cách ứng phó và chưa biết bao giờ mới hết "chết đói".

Đại diện Công ty cổ phần Phần mềm quản lý doanh nghiệp (FAST) tại Hà Nội cho hay, doanh nghiệp hiện có hơn 500 cán bộ, nhân viên phục vụ cho hơn 38.000 khách hàng và đang trở nên quá tải với mỗi người lao động. Cuối năm ngoái, đơn vị này đã phải động viên người lao động làm việc với khẩu hiệu "hết việc chứ không hết giờ" và tăng mức lương thêm 3 triệu đồng/người/tháng.

Trong khi đó, đại diện doanh nghiệp cung cấp nền tảng chuyển đổi số - Công ty cổ phần Misa - cho biết, phần mềm kế toán Misa được doanh nghiệp tin dùng với hơn 170.000 khách hàng là tổ chức đang sử dụng. Với lượng khách hàng ngày càng đông, công việc ngày càng nhiều, từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp đăng tin tuyển hàng trăm nhân sự với thu nhập khá cao.

Cụ thể, chuyên viên hệ thống báo cáo quản trị, mức lương 25 triệu đồng/tháng; chuyên gia bán hàng quốc tế mức lương 2.000 USD; chuyên gia tiếp thị phần mềm với mức lương thỏa thuận; nhân viên phát triển khách hàng doanh nghiệp mức lương 15 triệu đồng/tháng… Tuy nhiên, đến nay sau hơn 2 tháng, lượng người đến nộp hồ sơ ứng tuyển chưa được 1/10.

Chia sẻ với VTC News, PGS.TS Phạm Quang Hà, chuyên gia về công nghệ số cho biết, hầu hết doanh nghiệp công nghệ thông tin đang thiếu trầm trọng nhân sự, đặc biệt là những người giỏi thực sự. Trong khi đó, để thu hút được nhân lực công nghệ thông tin về làm việc cho các doanh nghiệp hiện không đơn giản, vì mức thù lao cũng như chế độ làm việc cho đội ngũ này chưa như mong đợi. Mặt khác, nhân lực công nghệ thông tin thường luôn có khát vọng startup, chỉ chấp nhận đi làm thuê một thời gian ngắn rồi sẽ nghỉ việc để mở doanh nghiệp riêng, thực hiện hoài bão của riêng mình.

Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến các doanh nghiệp công nghệ ngày càng thiếu trầm trọng nhân sự giỏi, phải đau đầu tìm kiếm nhưng chưa có lời giải”, ông Hà nói.

Theo báo cáo thị trường nhân lực CNTT Việt Nam năm 2021 của TopDev, trong 5 năm trở lại đây, nhu cầu nhân lực CNTT tại Việt Nam không ngừng tăng cao. Trong năm 2021, Việt Nam cần 450.000 nhân lực CNTT, tuy nhiên, tổng số lập trình viên hiện tại ở Việt Nam hiện là 430.000, có nghĩa là 20.000 vị trí lập trình viên sẽ không được lấp đầy trong tương lai gần.

vtc.vn