CLB Nghiên Cứu Trẻ chia sẻ cách giúp sinh viên lựa chọn đề tài
 
Đối với những bài tập lớn như nghiên cứu khoa học trong CLB Nghiên Cứu Trẻ nói riêng, sinh viên Trường Đại học Tân Trào nói chung thường sẽ tốn khá nhiều thời gian vào việc lựa chọn chủ đề thích hợp. Để bài nghiên cứu khoa học đạt chất lượng tốt thì sinh viên cần phải lựa chọn những đề tài phù hợp với chuyên ngành và mong muốn của mình khi muốn tìm hiểu sâu hơn về nó. CLB Nghiên Cứu Trẻ đưa ra một số cách để các bạn lựa chọn đề tài dề dàng hơn.

Đảm bảo đề tài có tính khoa học: Khi thực hiện nghiên cứu khoa học vì tính khoa học sẽ được trình bày dựa trên những khuôn khổ lý thuyết có cơ sở lý luận, biện minh rõ ràng cho vấn đề được nghiên cứu. Việc đảm bảo tính khoa học cho đề tài nghiên cứu sẽ tạo tiền đề để phát triển các chương tiếp theo, cũng như vấn đề được đưa ra bàn luận mang tính đóng góp cho các nội dung lý thuyết sau này.

Đề tài nghiên cứu mang tính độc đáo và mới lạ: Xây dựng một đề tài mới hoàn toàn nhưng vẫn trong phạm vi lãnh thổ nhất định có thể là những đề tài đó chưa được đề cập hoặc ít người nghiên cứu; có thể triển khai những đề tài cũ nhưng nghiên cứu trong những khía cạnh khác của vấn đề tạo ra cách tiếp cận mới mẻ hơn; Kết quả của việc nghiên cứu khoa học chính là nhằm khám phá ra những điều mới lạ, chưa từng được thực hiện nhưng vẫn đảm bảo tính đúng đắn dựa trên các cơ sở lý luận đã tồn tại.

Đề tài nghiên cứu phải mang tính khả thi cao: Tính khả thi của một đề tài nghiên cứu sẽ được thể hiện qua các cơ sở lý luận và nguồn số liệu tạo tính cần thiết và liên quan tới chủ đề đó.

Đề tài nghiên cứu phải mang tính áp dụng: đối với những dạng đề tài nghiên cứu thực tiễn thì kết quả đưa ra phải là giải pháp có tính tính ứng dụng cao cho đề tài đó. Còn đối với dạng đề tài nghiên cứu lý thuyết thì phải đem lại một lý thuyết mới khả dụng hơn như vậy sẽ được đánh giá cao về công trình nghiên cứu có tính áp dụng thực tiễn.

Để hỗ trợ bạn thực hiện nghiên cứu khoa học thành công thì nên tìm kiếm người hướng dẫn đáng tin cậy nên là những người có trách nhiệm, nhiều kiến thức, nghiêm túc trong công việc để đem lại hiệu quả tối ưu và phối hợp ăn ý với bạn. Thêm vào đó, các bạn cũng có thể xin sự hướng dẫn từ các thầy cô giáo vì họ có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực mà bạn đang nghiên cứu và cũng có kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học. Vậy nên nếu như bạn chưa tìm được định hướng xây dựng đề tài nghiên cứu hay có những vấn đề thắc mắc thì giáo viên chính là người giúp ích cho các bạn triển khai tốt hơn.

NCKH không những giúp sinh viên nắm chắc kiến thức mà còn tiếp cận nhiều hơn kiến thức mới, hát triển và rèn luyện các kỹ năng tư duy sáng tạo, làm việc độc lập và làm việc theo nhóm, phát triển và rèn luyện kĩ năng mềm trong đó có kỹ năng thuyết trình để bảo vệ đề tài nghiên cứu của mình, xây dựng hành trang cho mình bằng những thành tích đạt được và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp…..

Như vậy, NCKH đem lại nhiều lợi ích cho sinh viên. CLB Nghiên Cứu Trẻ mong rằng những cách trên sẽ hữu ích đối với các bạn khi làm đề tài NCKH.

SV CLB Nghiên cứu trẻ thảo luận, trao đổi về lựa chọn đề tài nghiên cứu khó học