Chia sẻ kinh nghiệm chọn trường Đại học cùng các sĩ tử
 
Chọn trường Đại học là một quyết định hết sức quan trọng không chỉ với riêng các sĩ tử mà còn là nỗi lo của các bậc phụ huynh khi mùa thi sắp tới. Việc chọn trường Đại học phù hợp hay không sẽ quyết định tương lai của mỗi người sau này, vì vậy các sĩ tử cần lưu ý một số vấn đề trong việc lựa chọn trường Đại học thông qua 4 câu hỏi dưới đây.

1. Trường nào phù hợp với năng lực của bạn?

Các sĩ tử cần cân nhắc 2 câu hỏi có nên chọn trường vì cái tên? Có phải chỉ những trường top đầu mới mang đến sự thành công cho bản thân hay không? Các bạn có thể tự đánh giá được năng lực của chính mình qua những năm học phổ thông, không thể phủ nhận thực tế rằng việc được điểm cao ở những năm học cấp 3 so với năng lực thực sự nhiều khi vẫn có sự chênh lệch. Một số bạn đạt được số điểm rất cao trong quá trình học tập chủ yếu  là do năng lực, nhưng cũng có bạn một phần dựa vào may mắn thậm chí là có sự “nâng đỡ”. Do đó bạn phải xác định năng lực thật sự của bản thân tới đâu để chọn cho mình một ngôi trường phù hợp. Không nên vì sự áp đặt của gia đình mà chọn vào những trường quá cao mà không chắc chắn mình có vào được hay không hoặc vào rồi có thể trụ lại lâu dài hay không.

2. Trường nào đào tạo ngành nghề mà bạn đang yêu thích và sẽ định hướng cho bạn lựa chọn công việc phù hợp sau khi tốt nghiệp?

Thực tế đã cho thấy, rất nhiều sinh viên rơi vào tình cảnh học xong 4 năm đại học nhưng lại không biết mình hợp với công việc gì, làm nghề gì trong tương lai. Nghề nghiệp là thứ sẽ theo các bạn cả đời, nếu chọn sai ngành nghề, bạn sẽ không chỉ cảm thấy chán nản, mất phương hướng mà sau đó còn mất rất nhiều thời gian để định hướng lại bản thân. Vì vậy, khi chọn ngành và chọn trường Đại học, bạn cũng nên cân nhắc xem mình muốn làm công việc gì, trường đại học mà bạn lựa chọn có quan tâm đến công tác tư vấn hướng nghiệp và tìm đầu ra cho sinh viên hay không?

(Trường ĐH Tân Trào luôn chú trọng hoạt động tư vấn hướng nghiệp và tìm đầu ra cho sinh viên)

3. Trường nào phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình bạn?

Kinh tế tuy không phải yếu tố quyết định nhất đối với việc lựa chọn ngành nghề. Tuy nhiên, hiện nay chi phí để các bạn học 4 năm ở trường Đại học là không nhỏ. Tùy theo từng trường học, mức học phí có thể khác nhau. Nếu nguồn tài chính của gia đình không thể đáp ứng cho bạn khi bạn lựa chọn các trường có mức học phí quá cao thì không chỉ bạn mà cả gia đình sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trường mình sẽ theo học để có một sự đầu tư thật sự hiệu quả.

4. Trường nào đào tạo các ngành nghề phù hợp với nhu cầu của địa phương và của toàn xã hội?

Chọn ngành hay chọn trường cũng đều nhằm một mục đích là tìm kiếm một cơ hội làm việc và thăng tiến cho tương lai. Vì vậy, khi chọn trường Đại học, các sĩ tử nên tìm hiểu kỹ hơn về nhu cầu nguồn nhân lực của địa phương, của xã hội. Bạn có thể có được việc làm dễ dàng ngay sau khi tốt nghiệp khi lựa chọn ngành nghề phù hợp với nhu cầu xã hội.

(Khảo sát năm 2020, 95% sinh viên tốt nghiệp hệ đại học Trường ĐH Tân Trào có việc làm ổn định)

Chúng ta đang sống trong một đất nước có hàng trăm trường đại học để lựa chọn. Vì thế, việc lựa chọn được trường nào phù hợp với chúng ta nhất về năng lực, nguyện vọng, kinh tế, cơ hội việc làm? mới thật sự là chìa khóa bước vào nghề, vào đời. Đại học tuy không phải là nhân tố duy nhất quyết định sự thành bại của một con người nhưng tìm được môi trường đại học phù hợp chắc chắn sẽ giúp các sĩ tử lựa chọn được một con đường ngắn nhất để đi đến thành công. Hy vọng  những chia sẻ trên có thể giúp các bạn sáng suốt chọn cho mình một ngôi trường lý tưởng để tạo dựng tương lai!

Tin bài và ảnh: Ban Truyền thông