Cuộc thi ảnh Nét đẹp Blouse trắng: Những thông điệp nhân văn, xúc động đằng sau mỗi bức ảnh dự thi
 
Cuộc thi ảnh Nét đẹp Blouse trắng là cuộc thi dành cho sinh viên khối ngành Chăm sóc Sức khỏe của Trường Đại học Tân Trào. Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm của đông đảo sinh viên Nhà trường và Ban tổ chức đã nhận được rất nhiều bài dự thi của sinh viên ngành Điều dưỡng và Dược học. Bên cạnh sự đầu tư về chất lượng hình ảnh, cuộc thi ảnh Nét đẹp Blouse trắng cũng gây ấn tượng mạnh mẽ với các thông điệp nhân văn, xúc động về nghề của các bạn sinh viên.

Cùng lắng nghe những tâm tư, tình cảm, thông điệp các bạn sinh viên khối ngành Chăm sóc Sức khỏe của Trường Đại học Tân Trào gửi gắm đằng sau những bức ảnh dự thi. 

Hình ảnh chiếc áo blouse trắng ắt hẳn không còn xa lạ đối với mỗi chúng ta và là một biểu tượng quen thuộc gắn liền với nghề y. Mang trên mình sắc trắng của blouse là mang trên vai lòng tự hào, tự tôn dân tộc thiêng liêng, cao quý, mang trong mình trách nhiệm với cuộc sống, với niềm tin và tình yêu thương của nhân loại. Màu trắng tượng trưng cho sự thanh cao, trong sáng và là cái tâm của những người làm y đức. Mỗi chúng ta ắt sẽ không bao giờ quên được hình ảnh " Những chiếc sĩ áo blouse trắng " ngày đêm chiến đấu thầm lặng, quả cảm trên tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19 để cứu người. Chiếc áo blouse trắng có ý nghĩa rất lớn đối với những người đã và đang theo khối ngành Y - Dược. Tại ngôi trường Đại học Tân Trào thân yêu, khi được khoác lên mình chiếc áo blouse trắng, em tự ý thức và biết được vai trò, trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, với xã hội. Để khoác lên mình được chiếc áo blouse trắng, bản thân em cần phải học hỏi các thầy cô giáo và bạn bè trong ngành, trau dồi kiến thức và kỹ năng, không ngừng nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện và phấn đấu, tu dưỡng y đức xứng đáng với lời căn dặn của Bác Hồ: " Lương y như từ mẫu ".

Sinh viên Nguyễn Thu Huyền - Lớp Đại học Điều dưỡng K1 

Bước sang tuổi 23, bạn bè ai cũng bắt đầu đã có một nghề nghiệp ổn định, Còn tôi mới bắt đầu thực hiện mơ ước từ rất lâu của mình về một ngày tôi được khoác lên mình chiếc áo “Blouse trắng”, được thực hiện sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cho mọi người. Tôi đã chọn Khoa Y – Dược, Trường Đại học Tân Trào một ngôi trường Đại học đầu tiên trên quê hương cách mạng, thủ đô khu giải phóng, thủ đô kháng chiến là nơi bắt đầu thực hiện ước mơ của mình. Y đức là hạt giống đầu tiên tôi được các thầy cô hình thành khi bắt đàu bước vào cánh cửa Đại học. 12 điều Y ĐỨC như một bản tuyên ngôn cho sinh viên Y- Dược và bắt buộc sinh viên phải khắc cốt ghi tâm. Ngoài ra 12 điều y đức còn là tấm gương sáng, thắp lên ánh lửa đam mê cho những ai đang theo đuổi và tìm hiểu về ngành nghề này. PGS TS Nguyễn Thị Bạch Tuyết chuyên gia cố vấn cao cấp khoa Y Dược chia sẻ với tôi rằng “Nghề điều dưỡng phải có khả năng thấu cảm và đồng hành với bệnh nhân những giây phút khó khăn nhất cuộc đời họ”. Danh y Hải Thượng Lãn Ông đã từng nói: “Thầy thuốc là người bảo vệ sinh mạng con người, sống chết trong tay mình nắm, phúc họa trong tay mình giữ. Vậy thì làm sao kiến thức không đầy đủ, đức hạnh không trọn vẹn, tâm hồn không rộng lớn, hành động không thận trọng mà dám liều lĩnh học đòi cái nghề cao quý đó chăng”. Có bước chân vào nghề, tôi mới thấy càng thấm thía câu nói ấy. Chắc hẳn tôi và các bạn sinh viên Y – Dược đều đã từng trải qua cảm giác hoang mang, choáng ngợp trước lượng kiến thức mà hằng ngày phải tiếp nhận. Không chỉ nắm vững lượng lý thuyết về giải phẫu, hoá sinh, dược lý….mà chúng tôi còn được tiếp xúc với dụng cụ ngành y tê 1 cách chân thật nhất từ những mô hình người, mô hình xương, tim phổi và các cơ quan trong cơ thể người , ống nghe, máy đo huyết áp, nhịp tim, bơm kim tiêm…tại trung tâm thực hành tiền lâm sàng giúp cho chúng tôi có những trải nghiệm đáng giá. Nếu không phải ở Đại học Tân Trào chưa chắc tôi đã được trải nghiệm môi trường học tập thực tế đến vậy. Chặng đường phía trước còn nhiều vất vả gian nan. Nhưng với môi trường học tập tuyệt vời tại Đại học Tân Trào sẽ giúp tôi phát triển chuyên môn và mài giũa những phẩm chất đạo đức cao đẹp, cùng với sự nỗ lực và nhiệt huyết của bản thân tôi chắc chắn sẽ thực hiện được ước mơ của mình!

Sinh viên Đoàn Viết Cường - Lớp Đại học Điều dưỡng K1

Dù xã hội có thay đổi và phát triển mạnh mẽ thế nào đi chăng nữa thì ngành Y Dược vẫn giữ một tầm quan trọng rất đặc biệt. Khi khoác lên trên mình tấm áo blouse trắng thì niềm hạnh phúc vô bờ bến của tôi chính là được chăm sóc, cứu chữa và mang lại sự sống cho bệnh nhân. Có thể, đôi khi người ngoài không thể hiểu hết được nhưng những người trong ngành sẽ hiểu được cảm giác hạnh phúc như thế nào khi nhận được lời cảm ơn, thấy được những giọt nước mắt biết ơn lăn trên mặt của bệnh nhân và người nhà của họ. Học ngành Y Dược là để thực hiện công việc khám, chữa bệnh cứu người, mang lại sự an lành và hạnh phúc cho người bệnh. Tôi coi trọng tính mạng của người bệnh như tính mạng của chính bản thân mình. Đây cũng chính là cơ hội để cho tôi đóng góp và cống hiến công sức của mình cho xã hội. Đại học Tân Trào là nơi tôi gửi gắm những ước mơ hoài bão của mình. Với đội ngũ giảng viên tâm huyết, cơ sở vật chất đủ đầy Đại học Tân Trào là nơi ước mơ của bạn sẽ được thực hiện.

Sinh viên Trần Hoàng Khánh Huyền - Lớp: ĐH Dược K8

Hơn một năm qua, hình ảnh lay động triệu con tim, niềm vinh dự, tự hào của ngành Y tế Việt Nam nói riêng và Nhân dân cả nước ta nói chung, là hình ảnh "Những bức tường thành áo trắng" tận tụy ngày đêm không quản hiểm nguy chiến đấu với đại dịch Covid-19. Hình ảnh áo blouse trắng là một gam màu tượng trưng cho tấm lòng trong sáng và cao cả của những người làm nghề chữa bệnh cứu người. Khi khoác lên mình chiếc áo này, bất cứ người hành nghề y nào cũng cảm thấy thiêng liêng và luôn ý thức phải giữ gìn y đức. Là một sinh viên năm 2, khi được khoác lên mình chiếc áo blouse trắng cũng là lúc em cảm nhận được bản thân đang gánh trên vai trọng trách và sứ mệnh cao cả, phải học tập một cách nghiêm túc, say mê nghiên cứu, chăm chỉ thực hành để nắm vững kiến thức chuyên môn và không ngừng trau dồi kỹ năng. Hỡi những bạn trẻ đam mê nghề y, những bạn trẻ nuôi dưỡng ước mơ chữa bệnh cứu người từ nhỏ, đừng vì sợ hãi hay phân vân. Hãy cứ tự hào vì mình là sinh viên ngành y, hãy cứ tự hào khi khoác lên mình chiếc áo blouse trắng tinh khiết, bởi xã hội luôn cần, luôn trân trọng những người cống hiến hết mình cho cộng đồng.

Sinh viên Vũ Thị Ngọc Mai - Lớp Đại học Điều dưỡng K1

Áo trắng em mang “Thập tự” hồng

Nhiệt tâm, cao khiết đẹp như bông

Ngày đêm vất vả lo điều trị

Sớm tối tận tình dẫu bão giông

 Hành trang đến với nghành Y tự bao giờ ?, Trong tôi cũng không biết nữa. Nhiệt huyết với những buổi tình nguyện viên, khát khao được cứu chữa bao số mệnh. Phải chăng từ đó tôi có cơ duyên đến với Đại học Tân Trào, được học tập tại một môi trường mới với bao thứ lạ lẫm, có những kỷ niệm vui buồn lẫn lộn. Nhưng ấn tượng nhất phải nhắc đến chiếc áo Blouse, một màu trắng tinh khôi với xứ mệnh cao cả, không phải đẹp về thời trang nhưng mang lại một tinh thần trách nhiệm lớn. Thúc giục tôi đến với con đường Y đức một cách mãnh liệt, đánh động vào trái tim tôi một tình yêu thương, đánh động tâm trí tôi phải cố gắng mỗi ngày vì một sức khỏe cộng đồng, một lần khoác chiếc áo lên là một lần động lòng cảm xúc. Nhưng đó lại là động lực, là mái chèo cho tôi đến với con đường Y đức ngày càng gần, tôi tự nhủ bản thân rằng : hãy học tập thật tốt, rèn luyện thật tốt, vững chuyên môn để trở thành 1 điều dưỡng với nhiệt huyết đầy mình.

Sinh viên Quan Thanh Tâm - Lớp: Điều Dưỡng BK8

Vào cuối năm 2019 xuất hiện virrut corona -Đại dịch toàn cầu bắt đầu từ đây, và rồi lan rộng và kéo dài đến tận bây giờ. Có lẽ chúng ta đều biết rằng hậu quả của covid rất ghê gớm và không riêng gì nó tất cả căn bệnh đều đáng sợ. Thế nhưng  luôn có những con người sẵn sàng để mở ra con đường sự sống- đấy chính là những người hành nghề y . Trang phục blouse- 1 bộ trang phục mang sự đặc trưng, biểu tượng cho những người đã và đang hành nghề y. Màu trắng tượng trưng cho sự thanh khiết , cao cả và trong sáng như tấm lòng của người hành nghề y đối với bệnh nhân của mình . Những con người khoác lên mình chiếc áo blouse màu trắng giống như những thiên thần mang 1 phép màu cứu rỗi mọi người thoát khỏi tay tử thần. Trước đây em luôn ước mơ trở thành một thành viên trong ngành y để cứu , chữa bệnh cho mọi người  , ước mơ đó đang được thực hiện khi em đã đỗ ngành Dược Học tại trường ĐH Tân Trào . Một ngôi trường thật tuyệt đã tạo mọi điều kiện để em phát triển hơn , hơn thế nữa là có các thầy cô là giảng viên khoa Y-Dược đầy chuyên môn , nhiệt huyết , tận tình truyền đạt những kiến thức giúp em chuẩn bị hành trang trên con đường sự nghiệp thầy thuốc của mình.Em luôn hạnh phúc và tự hào khi khoác lên mình bộ trang phục blouse trắng thiêng liêng , nó như là một nghi thức khởi đầu cho em thực hiện ước mơ cũng như là việc giúp ích cho cộng đồng . Nó thúc đẩy em phải cố gắng hơn nữa , không ngừng học hỏi nâng cao kiến thức chuyên môn , rèn luyện đúc kết nhiều kinh nghiệm mới . Ngoài ra còn giúp em trưởng thành hơn, biết suy nghĩ hơn , biết quan tâm người khác hơn , thấy mình còn nhiều những nhiệm vụ cần hoàn thành trong tương lai và tương lai ấy sẽ đem đến những điều tốt đẹp cho người , cho đời.  Là một sinh viên ngành Dược em sẽ cố gắng học tập và rèn luyện hơn nữa , sẽ luôn ghi nhớ 12 điều Y Đức , trang bị tốt kiến thức chuyên môn để không có bất kì sai sót nào xảy ra .

Sinh viên Nhữ Thị Như Quỳnh - Lớp ĐH Dược K8