Sinh viên Đại học Quản trị dịch vụ du lịch và Lữ hành học tập thực tế nâng cao kiến thức chuyên môn - Phát triển kỹ năng thực hành nghề
 
Từ ngày mùng 3- 5/10/2021, sinh viên Đại học Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành khóa 2018 – 2022 và khóa  2019 – 2023  đã có chuyến đi học tập thực tế và trải nghiệm tại xã Hồng Thái huyện Na Hang và xã Thượng Lâm, thị trấn Lăng Can huyện Lâm Bình. Chuyến đi học tập thực tế đã giúp các em sinh viên có cái nhìn tổng thể về thực trạng phát triển du lịch của tỉnh và bổ sung thêm nhiều kiến thức bổ ích cho thực hành nghề nghiệp sau khi các em ra trường.

Theo chương trình đào tạo ngành Đại học Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành của khoa Văn hóa – Du lịch, Trường Đại học Tân Trào, vấn đề học tập thực tế, thực hành được đưa vào nhiều học phần và chia đều trong 4 năm học. Trong quá trình học tập, sinh viên được trải nghiệm kiến thức thực tế, được thực hành nghiệp vụ nghề ngay tại các môn học cơ sở ngành và chuyên ngành.

Sinh viên thực hành, thực tế tại Homestay Tài Ngào

Như thông lệ, vào mỗi học kỳ, sinh viên khoa Văn hóa – Du lịch đều có những chuyến học tập thực tế tại các địa danh du lịch thuộc các địa phương trong và ngoài tỉnh. Chủ đề của chuyến đi thực tế  là “Khám phá và gắn kết”. Mục đích của chuyến đi khám phá các các tiềm năng du lịch bản địa tại hai địa danh có hình thức du lịch cộng đồng đang được phát triển ở mức độ ban đầu (xã Thương Lâm, huyện Lâm Bình) và manh nha (xã Hồng Thái, huyện Na Hang). Chuyến đi cũng là cơ hội để gắn kết các thế hệ sinh viên trong khoa, qua đó giúp các em có sự tương tác nhiều hơn trong học tập và các hoạt động phong trào, hoạt động phục vụ cộng đồng.

Tìm hiểu thực tế tại homestay Nặm Đíp, mô hình homestay duy nhất do công ty du lịch được đánh giá 5 sao ở Hà Nội đầu tư tại huyện Lâm Bình

Chuyến đi có sự hướng dẫn trực tiếp của các giảng viên khoa Văn hóa – Du lịch: giảng viên Hoàng Thị Thu Dung (Phó trưởng khoa Văn hóa – Du lịch), giảng viên Hoàng Thị Thẻ (Phụ trách bộ môn Du lịch) Giảng viên Nguyễn Thu Hoàn và Hoàng Linh Chi (Giảng viên các học phần có nội dung thực tế). Qua sự chia sẻ, hướng dẫn nhiệt tình của các giảng viên, các bạn sinh viên có cái nhìn tổng quan về sự phát triển du lịch của tỉnh Tuyên Quang, hiểu hơn về nghiệp vụ du lịch tại các điểm du lịch đã đến và trải nghiệm. Từ những kiến thức thực tế trong chuyến đi, các em sinh viên đã thấy được những thế mạnh của địa phương mà người dân đã khai thác để phát triển du lịch; thấy được những tiềm năng du lịch chưa được đưa vào khai thác để phát triển du lịch theo đúng giá trị của nó; đồng thời cũng chỉ ra những hạn chế của các điểm du lịch để đưa ra những nhận xét và góp ý cho các cơ sở kinh doanh, các hộ dân làm du lịch cộng đồng tại các địa phương đoàn ghé thăm.

Sinh viên trải nghiệm thực tế tại cánh đồng ruộng Bậc thang thôn Khau Tràng, xã Hồng Thái

Bên cạnh việc học hỏi những kiến thức bổ ích, tích lũy kinh nghiệm từ thực tế, các bạn sinh viên đã có khoảng thời gian giao lưu gắn kết và thú vị. Việc cùng sinh hoạt, cùng học tập, cùng trải nghiệm và khám phá sẽ là những kỷ niệm ấn tượng của thời sinh viên. Sinh viên Chu Thùy Linh, lớp Đại học Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành khóa 2018 -2022 đã chia sẻ “Điều tuyệt vời nhất đối với em trong chuyến đi lần này là ngoài việc được tích lũy những kinh nghiệm nghề nghiệp cho bản thân sau này em còn có khoảng thời gian vui vẻ các cùng các bạn. Tất cả đều là những hành trang vô cùng quý báu”.

Nhóm sinh viên tìm hiểu về nhà ở truyền thống của người Tày tại thị trấn Lăng Can, huyện Lâm Bình

Trong chuyến đi, các bạn sinh viên đã được Anh hướng dẫn viên Chẩu Thanh Ngà, một trong bốn thành viên sáng lập Hợp tác xã Thanh niên Thượng Lâm và là người sáng lập ra Homestay Tài Ngào – một homestay tiêu biểu tại xã Thương Lâm huyện Lâm Bình chia sẻ kinh nghiệm nghề.

Anh Chẩu Thanh Ngà, có nhiềm năm kinh nghiệm hoạt động nghề tại Hà Nội đã chọn con đường trở về quê hương để lập nghiệp bằng chính những kến thức được học tại trường đại học.

Qua buổi nói chuyện đã giúp các bạn sinh viên có thêm nhiều kỹ năng chuyên môn, nhiều kiến thức nghề nghiệp rất hữu ích và nhiều giá trị cho cuộc sống. Làm việc với các bạn sinh viên trong 2 ngày anh Chẩu Thanh Ngà đánh giá cao về kiến thức chuyên ngành, tinh thần trách nhiệm, tính kỷ luật, sự ham học hỏi, cầu thị, năng nổ của các bạn sinh viên. Đây cũng chính là những điểm mạnh của sinh viên Khoa Văn hóa – Du lịch, Trường Đại học Tân Trào.

Hoàng Thị Thu Dung - Khoa VHDL