Có nên học ngành Điều dưỡng?
 
Khi xã hội phát triển, đời sống con người tốt hơn thì nhu cầu chăm sóc sức khỏe càng được quan tâm và chú trọng. Bên cạnh ngành Y, ngành Dược thì ngành Điều dưỡng đang dần khẳng định vị thế không thể thiếu của mình trong đào tạo nhân lực phục vụ cho Y tế. Đây cũng chính là lý do khiến ngành này đang là một trong những ngành được nhiều bạn trẻ quan tâm. Và câu hỏi ngành Điều dưỡng là gì? Ra trường làm gì? cũng là câu hỏi đầu tiên được đặt ra khi tìm hiểu về ngành nghề này.

Ngành Điều dưỡng là gì?

Điều dưỡng là một chuyên ngành trong hệ thống đào tạo nhân lực y tế; có nhiệm vụ bảo vệ, tối ưu hóa về sức khỏe, dự phòng bệnh và chấn thương; điều dưỡng cũng thực hiện nhiệm vụ xoa dịu nỗi đau qua chẩn đoán và điều trị nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu cường chăm sóc sức khỏe cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội. 

Khi theo học Đại học ngành Điều dưỡng, các Cử nhân Điều dưỡng tương lai sẽ được trang bị kiến thức nền tảng và chuyên sâu về khoa học xã hội, khoa học sức khỏe và điều dưỡng. Cũng như sẽ được trau dồi khả năng phân tích và áp dụng nguyên lý điều dưỡng, chẩn đoán điều dưỡng, quy trình kỹ thuật điều dưỡng cơ bản, kỹ thuật điều dưỡng chuyên khoa. Và các biện phá duy trì và cải thiện điều kiện sống để bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe con người cũng là những kiến thức quan trọng mà chương trình học sẽ cung cấp cho các bạn.

Cơ sở vật chất, thiết bị khám chữa bệnh hiện đại phục vụ cho việc thực hành của sinh viên

Cơ hội việc làm?

Sau khi tốt nghiệp ngành Điều dưỡng, các bạn có thể làm việc tại các bệnh viện, trung tâm y tế, cơ sở chăm sóc sức khỏe từ trung ương đến địa phương của cả Nhà nước và tư nhân với vai trò khám và điều trị, chăm sóc các bệnh lý theo chuyên ngành của Điều dưỡng.

Nghề nghiệp phát triển sau 3 năm:

- Điều dưỡng viên tư vấn phát triển dịch vụ chăm sóc sức khỏe

- Điều dưỡng viên trưởng ca, trưởng nhóm, trưởng khoa, có khả năng tổ chức quản lý hoạt động trong hệ thống điều dưỡng, điều hành các hoạt động điều dưỡng tại các bệnh viện, trung tâm y tế huyện, cơ sở.

- Ngoài ra, các Điều dưỡng viên có thể tự mở các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và tư vấn sức khỏe phục vụ cho cộng đồng. Hoặc cũng có thể giảng dạy, nghiên cứu tại các đơn vị y tế, đơn vị giáo dục về khoa học sức khỏe và điều dưỡng.

Những tố chất để theo học ngành Điều dưỡng?

Như vậy có thể thấy công việc của ngành Điều dưỡng rất đa dạng, hấp dẫn nhưng để tự tin nắm bắt và theo đuổi ngành Điều dưỡng, bên cạnh các kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm, kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng tổ chức,… cũng là những yếu tố quan trọng.

Những tố chất phù hợp với ngành:

- Khả năng giữ bình tĩnh, chăm chỉ, nhẫn nại để giải quyết vấn đề một cách chính xác trong các tình huống nghiêm trọng.

- Có lòng nhân ái, cẩn thận, tỉ mỉ trong từng hoạt động

- Có khả năng giao tiếp và tư vấn, biết cách an ủi, động viên, mang lại cảm giác an toàn cho người khác.

- Yêu thích và mong muốn làm việc trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe

Ngành điều dưỡng có dễ xin việc không?

Nhu cầu về nhân lực ngành điều dưỡng ở nước ta hiện đang ở mức cao. Tới năm 2020, dự kiến Việt Nam cần tới 220.000 Điều dưỡng viên, trong khi con số đó chỉ đạt 130.000 vào năm 2018. Sự chênh lệch nhân lực ngành điều dưỡng tại các vùng miền cũng tăng cao. Chỉ có 9% số Điều dưỡng viên làm việc tại các tuyến trung ương, trong khi hơn 90% số Điều dưỡng viên làm việc tại các bệnh viện cấp tỉnh và các cơ sở y tế. Chính sự thiếu hụt và không cân bằng nhân lực của ngành Điều dưỡng đã khiến ngành này trở nên cực hot trong những năm gần đây. Mỗi sinh viên khi tốt nghiệp Điều dưỡng với kiến thức, kỹ năng và phẩm chất đạo đức tốt hoàn toàn có thể xin được một công việc ổn định với mức lương tốt.

Không chỉ ở Việt Nam mà nhân lực ngành Điều dưỡng trên thế giới còn đang thiếu trầm trọng. Ở Mỹ, số Điều dưỡng thiếu hụt tính đến năm 2020 lên đến hơn 400.000 người. Trong khi ở Nhật, một nước có dân số già, cứ 5 người thì có 4 người tuổi trên 75 và cần có điều dưỡng. Chính vì vậy, sinh viên học ngành Điều dưỡng sau khi ra trường còn có cơ hội làm việc tại nước ngoài với một mức lương ổn định.

Khuôn viên Trường Đại học Tân Trào

Năm 2020  Trường Đại học Tân Trào sẽ tuyển sinh ngành Điều dưỡng với định hướng lấy thực hành và y đức là giá trị hàng đầu trong đào tạo. Học ngành Điều dưỡng tại TQU, sinh viên sẽ được chú trọng trau đồi kỹ năng tiếng Anh, kỹ năng tìm kiếm để có thể tiếp xúc với tài liệu tham khảo và thông tin về ngành. Bên cạnh đó, Nhà trường còn chú trọng kỹ năng làm việc độc lập, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp cho sinh viên bên cạnh những kỹ năng về nghề nghiệp. Đây chính là những yếu tố cần thiết để các Cử nhân Điều dưỡng của trường tự tin khẳng định mình và phục vụ cho cộng đồng.

Liên hệ tư vấn: Số điện thoại Khoa Y - Dược: 02073.890.391 Di động: 09142998570982925330 - 0984732562.

Địa chỉ nhận hồ sơ trực tiếp và gửi chuyển phát nhanh: Phòng Đào tạo (Phòng 211, nhà A), Trường Đại học Tân Trào, Km 6, xã Trung Môn, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

Điện thoại Phòng Đào tạo: 0207.3892.012

Đăng ký online vui lòng truy cập: https://daihoctantrao.edu.vn/tuyen-sinh/dang-ky-tuyen-sinh-1136.html

CLB Truyền thông