Một số biện pháp giảng dạy online hiệu quả
 
Ai cũng biết, trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành như hiện nay, dạy và học online là phương pháp học tấp tối ưu nhất. Giáo viên, học sinh, sinh viên trên toàn thế giới đang phải sử dụng công cụ này để vừa đảm bảo học tập, vừa phòng chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, làm thế nào để dạy và học online đạt hiệu quả tốt nhất, hấp dẫn cả người học và người dạy? Bài viết dưới đây sẽ góp phần chia sẻ về những phương pháp giảng dạy trực tuyến hiệu quả.

Giảng viên cần chỉn chu về hình ảnh khi lên lớp online

Đây là điều kiện tiên quyết đầu tiên bởi chính sự chỉn chu về tác phong, giao diện, không gian khi giảng dạy trực tuyến của giảng viên là một trong những thước đo thể hiện tinh thần nghiêm túc, tâm huyết với giờ giảng, đồng thời cũng thể hiện sự tôn trọng của mình với sinh viên. Việc các thầy cô chú ý hơn hình ảnh của mình trước sinh viên, vừa tạo tính hấp dẫn của giờ học và cũng là tạo hình ảnh đẹp của thày cô trong mắt sinh viên.

Ghi lại bài giảng trong quá trình dạy online

Đây nên được xem là một trong những quy định bắt buộc trong giảng dạy trực tuyến của Trường Đại học Tân Trào. Điều này thực sự hữu ích và có tác dụng trong việc nâng cao chất lượng bài giảng của giảng viên cũng như hiệu quả học tập thực tế của sinh viên.

Với việc ghi lại bài giảng, giảng viên có thể xem lại bài giảng của mình từ đó rút kinh nghiệm cho những giờ lên lớp tiếp theo. Người học có thể dễ dàng xem lại nội dung bài giảng bất kỳ khi nào, bao nhiêu lần tùy thích mà không phải quá lo lắng về chất lượng đường truyền, tình trạng sức khỏe tại buổi học ngày hôm đó.

 Ưu tiên ghi hình cả giảng viên

Qua khảo sát ý kiến của sinh viên, hầu hết sinh viên đều cho rằng các bài giảng hiển thị khuôn mặt của người dạy sẽ hiệu quả hơn các bản trình chiếu. Việc xen kẽ các trang trình bày nội dung bài học với hình ảnh của giảng viên trong mỗi buổi dạy sẽ kích thích và thu hút người học và giúp người học tập trung hơn trong mỗi buổi học. Trong thời gian tới, đây sẽ là một trong những quy định bắt buộc giảng viên của Trường Đại học Tân Trào phải thực hiện khi lên lớp online.

Đảm bảo hạ tầng và kiểm tra các nội dung bài giảng trước mỗi buổi dạy

Giảng viên và sinh viên cần kiểm tra chất lượng đường truyền, đảm bảo hạ tầng giảng dạy trước khi bắt đầu buổi học.

Bên cạnh đó, giảng viên phải đảm bảo kiểm tra đầy đủ các nội dung bài giảng trên cả máy tính và điện thoại thông minh trước khi tổ chức lớp học trực tuyến.

Tận dụng tối đa các nguồn tài nguyên hiện có và đảm bảo rằng các nguồn tài nguyên giảng dạy có quyền truy cập mở

Bên cạnh việc chuẩn bị tài liệu và bài giảng của mình, giảng viên cũng có thể sử dụng các nguồn tài nguyên có sẵn. Chẳng hạn như chọn lựa các video hay có liên quan về chủ đề đang giảng dạy được phát triển trước, có sẵn trên mạng và cung cấp cho người học các liên kết có thể truy cập vào. Sử dụng các nguồn tài nguyên mở giúp hạn chế các vấn đề về quyền truy cập cho người học. Nếu không thể truy cập bất kỳ tài nguyên nào trong số các tài nguyên được đề xuất, thầy cô sẽ nhận được một hộp thư/thoại đến chứa đầy thắc mắc của người học và cuối cùng lãng phí thời gian để khắc phục những sự cố này. Dành thêm vài phút cẩn thận tìm kiếm các nguồn tài liệu có thể truy cập miễn phí sẽ giúp thầy cô và sinh viên giải quyết được những rắc rối này.

Tạo ra nhiều hoạt động tương tác thu hút và hấp dẫn người học

Phần mền giảng dạy trực tuyến MS.Teams đang được sử dụng tại Trường Đại học Tân Trào có khả năng tích hợp hàng loạt các chức năng tạo hoạt động tương tác, như: bảng câu hỏi Q&A, câu hỏi thăm dò… Giảng viên cần tận dụng các tính năng này để tạo ra thêm nhiều hoạt động tương tác thú vị cho sinh viên, tránh nhàm chán và thụ động, đồng thời tăng tính tương tác trong mỗi buổi học.

Sử dụng công cụ tự động điểm danh để đánh giá sự chuyên cần của sinh viên

Thực tế cho thấy, nếu ngay từ đầu giảng viên thông báo với sinh viên điểm chuyên cần sẽ chiếm tỷ lệ 10% trong điểm đánh giá học phần để nâng cao ý thức kỷ luật và đúng giờ của sinh viên. Tuy nhiên, không phải buổi học nào thầy cô cũng có thời gian để kiểm tra tất cả, đặc biệt là các lớp học có sĩ số đông. Vì vậy việc sử dụng các công cụ tự động kiểm tra và chấm điểm trên hệ thống quản lý học tập của nền tảng phần mềm đang sử dụng là rất hiệu quả và tiện ích.

Tạo phong cách giảng dạy riêng biệt

Từ kết quả khảo sát người học, 80% sinh viên trả lời khi tham gia lớp học trực tuyến sinh viên không thích những thay đổi thường xuyên trong suốt học phần về cách triển khai giờ học. Do đó khi giảng viên đã tìm thấy một phong cách giảng dạy phù hợp với mình và điều đó nhận được phản hồi tích cực của sinh viên thì nên duy trì.

 

 

Phòng Đào tạo