Các chuyên gia giả đáp về ''ma trận'' phương thức xét tuyển đại học 2022
 
Tuyển sinh năm 2022, về cơ bản là giữ ổn định song mục tiêu của Bộ GD&ĐT là sẽ điều chỉnh lại quy chế và kỹ thuật để đảm bảo, tạo điều kiện tối đa cho học sinh.

Vào tối ngày 17/02/2022, đã diễn ra chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2022 với chủ đề "Chọn phương thức nào khi xét tuyển đại học, cao đẳng?" do Báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - thương binh và xã hội) thực hiện.

Buổi tư vấn có sự tham gia của 6 khách mời đến từ Bộ Giáo dục và đào tạo, cùng các trường đại học. Rất nhiều những câu hỏi và thắc mắc đã được các khách mời giải đáp, đặc biệt là việc nên chọn phương thức nào khi xét tuyển ĐH, CĐ giúp các thí sinh cũng như phụ huynh nắm rõ hơn.

Các chuyên gia giải đáp về ma trận phương thức xét tuyển đại học 2022 - 1

Bộ GD&ĐT dự kiến đối với tất cả phương thức đăng ký xét tuyển của thí sinh sẽ tiến hành lọc ảo chung (Ảnh: DT).

Dự thảo về Quy chế tuyển sinh 2022: Cơ bản giữ ổn định

Tại buổi tư vấn, TS Nguyễn Mạnh Hùng - Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và đào tạo) cho biết, năm 2022, kỳ thi THPT cơ bản vẫn giữ ổn định, không có gì thay đổi, thí sinh thi các môn để tốt nghiệp và xét tuyển vào ĐH,CĐ.

"Về phía Bộ GD&ĐT hàng năm cũng đánh giá lại kết quả tuyển sinh của các trường cũng như dư luận xã hội, kiến nghị của cử tri, đại biểu quốc hội để triển khai điều chỉnh những chính sách cho phù hợp.

Trong năm 2022, về cơ bản là giữ ổn định song mục tiêu của Bộ GD&ĐT là sẽ điều chỉnh lại quy chế và kỹ thuật để đảm bảo, tạo điều kiện tối đa cho học sinh. Từ khâu đăng ký, xét tuyển đến đảm bảo tính công bằng đối với học sinh giữa ngành với ngành, giữa các phương thức tuyển sinh trong 1 ngành và giữa các trường với nhau để đảm bảo sự công bằng, minh bạch, tối ưu nhất cho thí sinh", ông cho hay.

Với phương châm đó, TS Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GD&ĐT đang triển khai phương án sửa phần mềm để cho thí sinh đăng ký xét tuyển vào ĐH,CĐ thiên về trực tuyến, trường hợp bất khả kháng mới sử dụng phương thức giấy như trước đây.

Và theo quyết định của Thủ tướng thì phải đăng ký trên cổng dịch vụ công của Chính phủ để kiểm soát được việc đăng ký của thí sinh và công khai minh bạch với toàn xã hội.

Thứ hai, Bộ GD&ĐT dự kiến đối với tất cả phương thức đăng ký xét tuyển của thí sinh sẽ tiến hành lọc ảo chung. Trước đây thì chỉ tập trung lọc ảo nếu các cơ sở giáo dục ĐH chỉ cần sử dụng kết quả của một môn thi THPT, nhưng đến thời điểm hiện nay để đảm bảo tính công bằng hơn nữa giữa các trường, giữa các ngành thì sẽ tiến hành lọc ảo tất cả các phương thức xét tuyển của thí sinh.

Bên cạnh đó, trong chính sách ưu tiên, cụ thể là chính sách ưu tiên khu vực, Bộ GD&ĐT sẽ đánh giá lại nhưng có lộ trình để đảm bảo thuận lợi cho thí sinh trong vấn đề áp dụng chính sách cũng như là đảm bảo tính công bằng.

Cũng trong buổi tư vấn, TS Nguyễn Mạnh Hùng cho biết thời gian công bố mẫu đề thi sẽ như mọi năm; kiến thức, nội dung hoàn toàn nằm trong chương trình lớp 12.