Những tố chất cần có để theo học ngành Điều dưỡng
 
Điều dưỡng là ngành học có sức hút rất lớn đối với các bạn học sinh trước ngưỡng cửa lựa chọn ngành nghề. Nghề nghiệp cao quý được xã hội tôn vinh, nhu cầu nhân lực lớn, có nhiều tiềm năng phát triển nhưng không phải ai cũng phù hợp với ngành Điều dưỡng. Để theo đuổi được đến cùng ngành học này, bạn cần phải có những tố chất phù hợp. Vậy, những tố chất cần có để theo học ngành Điều dưỡng là gì?

Một trái tim nhân hậu

Đây là tố chất đầu tiên, quan trọng nhất cần có ở một người Điều dưỡng. Đặc thù nghề nghiệp phải tiếp xúc hàng ngày, hàng giờ với người bệnh, người Điều dưỡng cần phải có một trái tim nhân hậu để yêu thương, đồng cảm, chia sẻ với những đau đớn, khó khăn mà người bệnh và người thân của họ đang phải gánh chịu. Chỉ có tình yêu thương, sự đồng cảm mới giúp người Điều dưỡng đến gần hơn với bệnh nhân, cọi người bệnh như người thân của mình để chăm sóc.

Tỷ mỉ, cẩn thận

Chỉ một phút bất cẩn và sai lầm của người Điều dưỡng có thể khiến người bệnh phải trả giá bằng chính mạng sống của mình. Chính vì vậy, người điều dưỡng cần phải có đức tính tỷ mỉ và cẩn thận.

Kiên nhẫn và chịu được áp lực công việc cao

Nghề Điều dưỡng gắn liền với chăm sóc bệnh nhân, những đêm trực với khối lượng công việc liên tục, bệnh nhân diễn biến… và thậm chí không ngày nghỉ, ngày lễ. Nếu không kiên nhẫn, yêu nghề và sẵn sàng chịu áp lực cao chắc chắn bạn sẽ không thể trụ vững với nghề nghiệp này.

Có khả năng xử lý tình huống công việc tốt

Trong quá trình chăm sóc người bệnh, người Điều dưỡng sẽ phải đối mặt với rất nhiều tình huống. Chính vì vậy, Điều dưỡng viên phải có phản ứng nhanh nhẹn để nắm bắt đúng bản chất vấn đề, có kỹ năng xử lý tình huống cũng như xử lý các biến chuyển, nhận định nhanh – đúng các bất thường ở người bệnh để phối hợp cùng bác sĩ trong điều trị, chăm sóc người bệnh.

Có kỹ năng giao tiếp tốt

Có thể nói, Điều dưỡng là người gần với bệnh nhân nhất, hiểu rõ bệnh nhân nhất, đồng thời cũng là người có thể xoa dịu tốt nhất cho người bệnh và người thân của họ. Sở hữu một kỹ năng giao tiếp tốt, chuẩn mực, linh hoạt không chỉ giúp người Điều dưỡng hoàn thành tốt công việc mà còn là liều thuốc tinh thần quý giá cho người bệnh.

Cần cù, chịu khó, nỗ lực trau dồi kiến thức suốt đời

Khối lượng kiến thức của ngành Điều dưỡng lớn và liên tục được cập nhật. Để có thể gắn bó lâu dài với nghề, thành công trong sự nghiệp, người Điều dưỡng cần phải cần cù, chịu khó, nỗ lực trau dồi kiến thức suốt đời. Thực tế, để học ngành Điều dưỡng, bạn không cần phải thuộc Top những thí sinh có điểm đầu vào 27 -28 điểm, chỉ cần bạn có học lực từ Khá trở lên và có những tố chất nghề nghiệp nêu trên, bạn hoàn toàn có thể học tốt ngành Điều dưỡng và trở thành một Điều dưỡng giỏi trong tương lai.

 

 

Sinh viên ngành Điều dưỡng - Trường Đại học Tân Trào